Thời gian qua TP.HCM đã thí điểm không dùng đèn giao thông đếm ngược thời gian tại một số giao lộ lớn để theo dõi cách đi lại của người dân, từ đó tổ chức giao thông phù hợp với thực tế.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM), với mô hình mới, đèn giao thông được thiết lập linh hoạt theo từng khoảng thời gian nhất định (không có hiển thị từng số) và chỉ chuyển màu đèn.
Khu vực gắn đèn loại này là những giao lộ lớn, có camera giám sát và kết nối với Trung tâm Quản lý giao thông đô thị để tiện cho việc điều chỉnh từ xa.
Tuy nhiên, nhiều bạn đọc có ý kiến tranh luận về vấn đề này.
Bất thình lình chuyển sang đèn vàng, dễ gây tai nạn
Theo bạn đọc Dung: "Tín hiệu đếm ngược giúp tôi chủ động khi vào giao lộ. Một số nơi không có đèn đếm ngược, nhiều lần tôi phải thắng gấp chúi người rất nguy hiểm".
"Tài xế thường canh giây đếm ngược để chủ động tình huống từ xa. Nếu bỏ đồng hồ đếm ngược dễ xảy ra tình trạng hoặc thắng gấp khi bất thình lình đèn chuyển vàng, dễ gây tai nạn; hoặc bị phạt lỗi vượt đèn vàng", độc giả Linh nói thêm.
"Cảm giác thật bất an khi lái xe tới giao lộ không có đèn giao thông đếm giây. Chỉ vì muốn ngăn người đi xe máy vượt ẩu khi đèn còn 2-3 giây mà làm như vậy thì nguy cơ xe bị ủi từ phía sau rất cao", bạn đọc Huong bày tỏ băn khoăn.
Bạn đọc Mỹ Toàn cũng cho rằng: "Không có tín hiệu đếm ngược, đang đèn xanh, bật sang vàng rồi đỏ, tài xế rất khó xử lý. Chuyện người tham gia giao thông vượt đèn đỏ là do ý thức của họ quá kém, không liên quan đến tín hiệu đèn giao thông".
Độc giả Nguyễn Nhật Đãng đặt vấn đề: "Mục đích chính của đèn giao thông phục vụ cho số đông chấp hành luật hay chỉ để ngăn số ít người vi phạm? Có đèn đếm thời gian, chắc chắn người tham gia giao thông hiểu luật sẽ chủ động chấp hành, tránh xung đột, an toàn cho mình và mọi người.
Bỏ đèn đếm thời gian, nghe có vẻ ngăn được người vi phạm trước mấy giây, nhưng có thể người vi phạm vẫn cứ vượt, nguy hiểm hơn".
Tránh được 3 giây tử thần?
Tranh luận lại, không ít bạn đọc cho rằng cần thiết phải bỏ bớt đèn giao thông đếm ngược.
"Đèn đếm ngược phản tác dụng trong an toàn giao thông. Từ xưa đã không sử dụng đèn đếm ngược rồi", tài khoản trap****@gmail.com viết.
"Tác dụng đèn đếm ngược đã có khá nhiều nghiên cứu và thực hành trên thế giới. Mặt được là tăng năng lực dòng xe qua nút và phần lớn người lái xe ưa thích vì đỡ lãng phí thời gian.
Nhưng mặt không được là tai nạn tăng lên nhiều hơn. Vì lý do này, đèn đếm ngược không được sử dụng nhiều tại các giao lộ lớn. Hiệu quả nhất vẫn là tính toán pha đèn vàng sao cho phù hợp nhất", bạn đọc Phạm Sanh cho hay.
Cùng góc nhìn, bạn đọc Trương Kiệt bình luận: "Khi tới giao lộ là phải giảm tốc chứ chẳng lẽ tăng ga chạy! Đèn giao thông ra đời cả trăm năm nay và nhiều nơi ở Việt Nam lẫn trên thế giới vẫn không có đèn đếm ngược mà.
Ngoài việc bỏ đèn đếm ngược, cần tăng mức phạt với xe vượt đèn đỏ. Ở nhiều giao lộ có thể bắt gặp không ít xe máy vượt đèn đỏ. Nếu không phạt nặng thì họ sẽ vẫn vượt đèn đỏ dù có đèn đếm ngược hay không".
Theo tài khoản SBK: "Thực chất việc vượt đèn đỏ hay đèn vàng không do cái đèn đếm ngược hay không mà là do ý thức và văn hóa của người tham gia giao thông. Cái cần sửa ở đây là giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông chứ không phải là cái đèn!".
Bạn đọc Châu Minh Nguyên cũng cho rằng: "Người lái xe phải ý thức và tuân thủ theo tín hiệu đèn khi tham gia giao thông, không cần phải có đèn đếm ngược gì cả. Vấn đề cần cải thiện là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, khi đến đường giao nhau phải giảm tốc độ xe và tuân thủ triệt để tín hiệu đèn giao thông".
"Quan trọng ở ý thức người lái xe, mỗi phương án đều có ưu nhược điểm khác nhau. Đèn đếm ngược giúp tài xế nhìn từ xa để điều chỉnh tốc độ phù hợp.
Đoạn đường có tốc độ trên 60 - 80km/h nên cân nhắc giữ lại để giúp tài xế quan sát từ xa. Những đoạn đường nhiều đèn đỏ có thể bỏ đếm ngược vì tốc độ xe không cao", độc giả Jack Long góp ý.
Trong khi đó, theo bạn đọc Lâm Hải Minh: "Đèn xanh nên có bộ đếm lùi, để tài xế nhận định được xe mình có qua kịp hay không, khi đó tài xế mới quyết định tiếp tục đi hay giảm tốc độ để dừng xe.
Còn đèn đỏ thì không nên có số đếm lùi. Khi đó đèn chuyển qua xanh, các xe mới bắt đầu di chuyển, mức độ an toàn sẽ cao hơn. Vì có một số tài xế, nhất là các tài xế xe hai bánh, cứ đèn đỏ đếm lùi còn vài giây là đã lo vượt qua giao lộ".
Độc giả tên An cũng đề xuất nên bỏ đếm giây đèn đỏ nhưng vẫn giữ cho đèn vàng và xanh. Vì khi còn 2 - 3 giây cuối mọi người hay bóp còi và muốn vượt lên.
3 giây tử thần của giao lộ là bên kia 3 giây đèn vàng mọi người tăng tốc, 3 giây còn đèn đỏ nhiều người lại lao lên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận