23/09/2025 18:21 GMT+7

Đề xuất bổ sung nhiều nội dung liên quan căn cước, lắp thiết bị giám sát tài xế

Tại dự luật sửa đổi bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự đã đề xuất bổ sung nhiều nội dung liên quan căn cước, lắp thiết bị giám sát tài xế.

Đề xuất bổ sung nhiều nội dung liên quan căn cước, lắp thiết bị giám sát tài xế - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long trình bày tờ trình - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 23-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.

10 luật gồm Luật Cảnh vệ; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Cư trú; Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đề xuất người dân được thực hiện cấp đổi thẻ trực tuyến thẻ căn cước

Trong đó, với Luật Căn cước, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm trường hợp bị thu hồi căn cước.

Bổ sung quy định người được cấp căn cước điện tử phải xuất trình căn cước điện tử theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đó không được yêu cầu người được cấp căn cước điện tử xuất trình giấy tờ hoặc cung cấp thông tin đã được tích hợp vào căn cước điện tử.

Về nội dung này, cơ quan soạn thảo cho rằng luật hiện hành quy định về giá trị sử dụng của căn cước điện tử không quy định nội dung trường hợp người được cấp phải xuất trình thẻ căn cước theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, do đó cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu người được cấp thẻ xuất trình giấy tờ hoặc cung cấp thông tin đã được in, tích hợp vào thẻ căn cước. 

Bên cạnh đó có đề nghị trường hợp thông tin đã thay đổi so với thông tin trên thẻ căn cước, người được cấp thẻ phải cung cấp giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý chứng minh các thông tin đã thay đổi.

Điều này dẫn đến việc nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân vẫn yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ hoặc cung cấp thông tin đã được tích hợp vào căn cước điện tử.

Vì vậy, cần thiết bổ sung quy định không yêu cầu xuất trình giấy tờ hoặc cung cấp thông tin đã được tích hợp vào căn cước điện tử.

Cơ quan soạn thảo nhấn mạnh nếu không kịp thời bổ sung quy định này sẽ làm mất đi giá trị của việc tích hợp thông tin vào căn cước điện tử, khiến người dân không thấy lợi ích của sử dụng căn cước điện tử.

Dự luật cũng bổ sung quy định trường hợp người có thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính, người bị mất căn cước hoặc căn cước bị hư hỏng không sử dụng được thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước trực tuyến trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại nơi làm thủ tục cấp căn cước.

Đề xuất bổ sung nhiều nội dung liên quan căn cước, lắp thiết bị giám sát tài xế - Ảnh 2.

Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN

Đề xuất xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ phải lắp thiết bị giám sát tài xế

Về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung các quy định liên quan đến xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế.

Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ (không kể chỗ của tài xế) kinh doanh vận tải phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế. Xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của tài xế) kinh doanh vận tải phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.

Thông tin của cơ quan soạn thảo cho thấy qua 7 tháng triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Cụ thể, xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ chưa phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nên chưa quản lý, giám sát được lái xe có các hành vi vi phạm pháp luật.

Như không thắt dây an toàn, buông cả hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng, dùng tay sử dụng điện thoại khi đang lái xe, chạy quá tốc độ...

Chưa thể cảnh báo được lái xe khi lái xe có dấu hiệu bất thường, có khả năng mất an toàn như ngủ gật, không tập trung... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Cơ quan soạn thảo nêu thêm quy định xe vận tải nội bộ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế thì người này về hình thức là vận chuyển người, hàng hóa của chính đơn vị, doanh nghiệp nhưng bản chất tham gia giao thông như các loại phương tiện kinh doanh vận tải khác.

Đồng thời, các phương tiện vận chuyển người, hàng hóa này cũng là một nguồn nguy hiểm cao độ (chở nhiều người trên xe, xe vận chuyển hàng hóa lớn).

Vì vậy, cần giám sát, quản lý tài xế, quản lý hành trình để bảo đảm an toàn cho chính họ và những người khác tham gia giao thông.

Cơ quan soạn thảo nêu rõ bổ sung quy định này rất cần thiết, cấp bách, tạo cơ sở pháp lý phục vụ theo dõi, quản lý, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an toàn...

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới cho hay có ý kiến đề nghị nghiên cứu đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện về chi phí tuân thủ pháp luật, quyền bảo vệ bí mật riêng tư với các quy định phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế, hình ảnh khoang chở khách.

Đồng thời, đề nghị cân nhắc quy định lắp thiết bị giám sát khoang hành khách, vì chưa có liên quan đến dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư của hành khách.

Dự luật cũng bỏ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó, sửa đổi bổ sung quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế trong một ngày, một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động…

Đề xuất bổ sung nhiều nội dung liên quan căn cước, lắp thiết bị giám sát tài xế - Ảnh 4.Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần, bổ sung trường hợp thu hồi bằng lái

Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần, bổ sung thêm trường hợp sẽ bị thu hồi bằng lái.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất