05/10/2011 18:42 GMT+7

Đề nghị nghỉ tết thêm 1 ngày

LÊ KIÊN - HỒ VĂN
LÊ KIÊN - HỒ VĂN

TTO - Đó là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về Bộ luật lao động (sửa đổi) và Luật công đoàn (sửa đổi) ngày 5-10.

* Lương thấp và điều kiện lao động là nguyên nhân trực tiếp của đình công

qgL1n7Gi.jpgPhóng to
Rất đông du khách đến tham quan đường hoa Nguyễn Huệ tết Tân Mão - Ảnh: Minh Đức

“Hiện nay chúng ta nghỉ tết bốn ngày, trong khi tuần làm việc có năm ngày, nên năm nào tôi cũng thấy kẹt một ngày - đó là ngày phải làm việc nhưng thực tế chẳng ai làm. Vậy nên Tết âm lịch có cho nghỉ thêm một ngày được không?”.

Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đề nghị này có thể đưa vào dự luật được vì “chúng ta có tăng thêm một ngày nghỉ nữa cũng vẫn thấp hơn tổng số ngày nghỉ lễ trong năm so với các nước trong khu vực”.

Đề nghị nghỉ Tết âm lịch thêm một ngày

Vấn đề gây quan ngại nhiều nhất trong cả hai dự án Bộ luật lao động (sửa đổi) và Luật công đoàn (sửa đổi) là tình trạng đình công phức tạp hiện nay và hoạt động của tổ chức công đoàn. Đối với dự án Bộ luật lao động (sửa đổi), Ủy ban Các vấn đề xã hội khẳng định tiền lương là vấn đề cơ bản nhất, cần được chú trọng trong dự luật này vì nó là vấn đề có tính chất quyết định trong các quy định về tiêu chuẩn lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đình công phức tạp hiện nay.

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Mai Đức Chính cho hay: “Thủ tục đình công hiện nay quy định trước hết phải qua hội đồng hòa giải, đến hội đồng trọng tài rồi cuối cùng mới đến công đoàn lãnh đạo tổ chức đình công. Hiện nay tắc ở giai đoạn đầu. Thế nên người ta ví đình công giống như con đường độc đạo phải đi qua ba cây cầu nhưng tắc ở hai cây cầu đầu tiên, không đi đến đích được”.

Bức xúc trước tình trạng này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói: “Tại sao hơn 5.000 cuộc đình công từ trước đến nay không cuộc nào do công đoàn lãnh đạo? Điều này có nghĩa pháp luật của chúng ta không phù hợp. Cho nên khi công nhân đình công thì chúng ta coi đó là trái pháp luật. Vậy mà đọc dự thảo luật thì không thấy sửa gì về quy trình. Người lao động cần như vậy, cuộc sống cần như vậy mà khi sửa luật lại bỏ qua”.

* Sáng 5-10, đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy TP.HCM cùng một số cơ quan ban ngành và nghe báo cáo về đời sống người lao động tại các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM.

Theo Ban tuyên giáo Thành ủy, nhiều năm qua đời sống của người lao động đã được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất vẫn là mức thu nhập so với mức chi tiêu chênh lệch không đáng kể, người lao động ít có điều kiện tích lũy cho tương lai hoặc dự phòng cho những lúc khó khăn.

Theo khảo sát nhanh do Ban tuyên giáo thực hiện, mức lương người lao động trung bình ở mức 3-3,5 triệu/tháng/người. Trong khi đó, mức chi trung bình của người lao động trong một tháng dao động từ 3-3,3 triệu đồng. So sánh mức thu nhập và mức chi nói trên người lao động không còn tiền để tiết kiệm, đó là chưa kể nếu người lao động nuôi thêm người thân.

Tại buổi làm việc chiều cùng ngày với đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo trung ương, ông Nguyễn Văn Bé, bí thư Đảng ủy Khu chế xuất Linh Trung, cũng cho rằng: “Với mức thu nhập hiện nay, tôi không thấy được tương lai của công nhân nằm ở đâu. Có người vào đây làm 10 năm, 20 năm vẫn phải sống kiếp nhà trọ”.

Về chế độ nghỉ thai sản với phụ nữ, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ QH cho rằng nên quy định phụ nữ được nghỉ thai sản sáu tháng, nhưng những người có nhu cầu đi làm sớm thì được quyền đi làm sau bốn tháng.

Thêm vào đó, cần quy định trong những trường hợp đặc biệt thì nam giới cũng phải được hưởng chế độ này (nam giới một mình nuôi con, khi vợ sinh con thì bị bệnh tật...). Về độ tuổi nghỉ hưu, nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ QH cho rằng luật nên quy định tuổi nghỉ hưu là 60 ở cả nam và nữ, nhưng phụ nữ có thể được lựa chọn nghỉ hưu sau 55 tuổi.

LÊ KIÊN - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên