31/08/2021 09:48 GMT+7

Dạy học trực tuyến và vai trò của phụ huynh

PHAN DUY NGHĨA (phó Phòng giáo dục phổ thông phụ trách cấp tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh)
PHAN DUY NGHĨA (phó Phòng giáo dục phổ thông phụ trách cấp tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh)

TTO - Trẻ lớp 1 mới rời môi trường mầm non lên tiểu học. Làm quen với việc học, những kỹ năng học tập trong nhà trường, phân biệt giờ học - giờ chơi, lắng nghe, tập trung, viết bài, phát biểu... đang là số 0 với các em.

Dạy học trực tuyến và vai trò của phụ huynh - Ảnh 1.

Học sinh tiểu học ở TP.HCM học trực tuyến với sự hướng dẫn của phụ huynh - Ảnh: NHƯ HÙNG

Các em chưa tập trung chú ý, chưa có nề nếp học tập trong những buổi học đầu tiên là điều khó tránh khỏi ngay cả với việc dạy học trực tiếp. 

Trước hết, phải khẳng định rằng để dạy học online ở cấp tiểu học thành công thì vai trò của phụ huynh rất quan trọng. Đặc biệt là đối với lớp 1, phụ huynh phải thường xuyên đồng hành và "học cùng con".

Khó khăn lớn nhất khi dạy online cho trẻ lớp 1 là rèn sự tập trung và nề nếp, bởi trẻ lần đầu tiên trong đời chuyển trạng thái học tập từ hoạt động chủ đạo là vui chơi sang hoạt động chủ đạo là học tập. Do đó, trẻ vẫn giữ thói quen cũ, chưa có sự tập trung, tự giác. 

Vì vậy trước hết, với những buổi học đầu tiên, phụ huynh cần phối hợp với giáo viên xây dựng nề nếp học tập, hình thành thói quen tập trung chú ý cho trẻ.

Để gây sự hứng thú và tập trung chú ý cho trẻ, giáo viên cần xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với đặc điểm tâm lý của học sinh khi học online như: điều chỉnh về thời lượng tiết dạy, đa dạng hóa phương pháp và hình thức dạy học... 

Căn cứ vào đối tượng học sinh, giáo viên cần xác định một tiết học bao nhiêu phút, một buổi học bao nhiêu tiết, xen kẽ giữa các tiết học là tổ chức những hoạt động nào để học sinh đỡ căng thẳng và mệt mỏi.

Dạy học trực tiếp một tiết học khoảng 35 phút, nay dạy online khoảng 20 phút là phù hợp. Trong khoảng thời gian đó, cần dành khoảng 3 phút đầu để khởi động, tạo hứng thú học tập cho học sinh, khi học sinh đã tập trung chú ý thì giáo viên dạy những kiến thức trọng tâm của bài học. 

Khi nhận thấy học sinh mệt mỏi, không tập trung, giáo viên nên tổ chức các trò chơi, các hoạt động vận động cho học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên nên xây dựng các clip có độ dài 1 - 3 phút đưa ra tình huống, câu chuyện kể... Những clip ngắn chứa đựng nội dung kiến thức mới gửi cho phụ huynh. Phụ huynh có thể cùng học sinh xem lại ở những thời điểm khác nhau trong ngày. 

Dạy học trực tiếp đối với trẻ lớp 1 đã khó, nay dạy học trực tuyến lại càng khó hơn. Trong hành trình vượt khó này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của giáo viên đồng thời không thể thiếu sự chung tay, đồng hành tích cực và kiên nhẫn của phụ huynh.

Giáo viên trải lòng về dạy trực tuyến Giáo viên trải lòng về dạy trực tuyến

TTO - Tôi là giáo viên dạy môn lịch sử và giáo dục công dân ở trường THCS với 35 năm công tác và đã chứng kiến nhiều đổi thay, đổi mới của ngành giáo dục. Song dịch COVID-19 lần này hoàn toàn khác với những gì từng xảy ra trước đó.

PHAN DUY NGHĨA (phó Phòng giáo dục phổ thông phụ trách cấp tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên