
Một tàu khách quốc tế 5 sao cập cảng ở Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: Đ.H.
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 81.841 tỉ đồng, gồm 5.131 tỉ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 76.710 tỉ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Các dự án ưu tiên gồm mở rộng đoạn cong chữ S luồng Cái Mép - Thị Vải, xây dựng hạ tầng phục vụ an toàn hàng hải, đầu tư các bến cảng tại khu vực Cái Mép Hạ, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu và các bến khác theo quy hoạch.
Quy mô cảng biển Vũng Tàu với vốn đầu tư khủng
Theo quy hoạch, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu gồm các khu bến: Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, Sông Dinh, Sao Mai - Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, các bến cảng dầu khí ngoài khơi, cùng các bến phao, khu chuyển tải và khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua đạt từ 215 triệu đến 236,9 triệu tấn (trong đó hàng container từ 16,25 triệu đến 18,25 triệu TEU, chưa bao gồm container trung chuyển quốc tế). Lượng hành khách đạt từ 2,67 triệu đến 2,89 triệu lượt.
Về kết cấu hạ tầng, quy hoạch tổng số 60 bến cảng, gồm từ 117 đến 123 cầu cảng, tổng chiều dài từ 28,9 - 30,8km, chưa bao gồm các bến, cầu cảng khác và các bến dầu khí ngoài khơi.
Quy hoạch cũng xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp quy mô bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển tiếp tục phát triển các bến cảng mới, đáp ứng nhu cầu hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân 3,5-3,8%/năm.
Cái Mép - Thị Vải dẫn đầu sản lượng, luồng tiếp nhận tàu lớn
Theo quy hoạch đến năm 2030, khu bến Cái Mép và Thị Vải là hai khu vực có sản lượng hàng hóa lớn nhất, dự kiến đạt 149,9-167,3 triệu tấn và 44,1-44,6 triệu tấn.
Khu bến Long Sơn, Sông Dinh, Sao Mai - Bến Đình, bến khách quốc tế Vũng Tàu và bến Côn Đảo tiếp tục được phát triển theo nhu cầu hàng hóa và hành khách.
Các bến dầu khí ngoài khơi phát triển phù hợp với nhu cầu khai thác; khu chuyển tải tại vịnh Gành Rái, Cái Mép, Bến Đầm - Côn Đảo duy trì khai thác hiện trạng, từng bước di dời khi các cảng cứng đáp ứng nhu cầu xếp dỡ.
Khu neo đậu, tránh trú bão tại Vũng Tàu đáp ứng tàu đến 250.000 tấn, còn khu vực Côn Đảo phù hợp với cỡ tàu đến cảng.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới. Bến Cái Mép Hạ dự kiến có 17 cầu cảng, còn khu vực hạ lưu Cái Mép Hạ phát triển 33 cầu cảng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Kết cấu hạ tầng hàng hải được quy hoạch phát triển đồng bộ theo nhu cầu và nguồn lực. Trong đó sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải, từng bước đáp ứng tàu trọng tải lớn.
Bên cạnh đó TP sẽ đầu tư hạ tầng bảo đảm an toàn hàng hải, phục vụ quản lý nhà nước và khuyến khích xã hội hóa đầu tư các tuyến luồng theo quy hoạch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận