
Công trường khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise. Ghi nhận ngày 23-10 - Ảnh: CHÂU TUẤN
UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Văn bản do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký nêu UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong văn bản chấp thuận, UBND TP.HCM yêu cầu Tập đoàn Vingroup tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách thành phố) để nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Thời hạn được giao để hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp có thẩm quyền là 12 tháng kể từ ngày ban hành công văn này.
Trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành đề xuất thì xem như Tập đoàn Vingroup từ chối không tham gia tiếp tục đầu tư.
Đồng thời, công văn chấp thuận này cũng hết hiệu lực; doanh nghiệp tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất cứ lý do gì.
Trong quá trình nghiên cứu, TP.HCM đề nghị nhà đầu tư ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý chuyên môn của các sở ban ngành, đơn vị liên quan để đảm bảo sản phẩm nghiên cứu được xem xét, đánh giá đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, đạt hiệu quả và chất lượng...
Nghiên cứu của Tập đoàn Vingroup có thể chuyển giao cho thành phố để làm tài liệu, dữ liệu trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện thủ tục tiếp theo liên quan dự án (nếu cần).
Việc giao lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án. TP sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính và các sở ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ và hướng dẫn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện việc nghiên cứu dự án.
Trước đó, trong công văn đề xuất, Vingroup cho biết sau khi Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu hình thành trục kết nối trực tiếp giữa khu vực ven biển trở nên cấp thiết. Khu vực Cần Giờ - Vũng Tàu có vị trí chiến lược về kinh tế biển, du lịch và phát triển đô thị sinh thái, nhưng hiện nay hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào phà và các tuyến đường vòng.
Theo Tập đoàn Vingroup, việc đầu tư một tuyến cầu hoặc đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai khu vực, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong thành phố. Dự án sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch và đô thị bền vững cho khu vực ven biển.
Cần Giờ đang thành trung tâm về hạ tầng
Từ một nơi được xem như "góc kẹt" của TP.HCM, chưa có đường bộ trực tiếp, giờ đây khu vực Cần Giờ đang và sẽ chuyển mình mạnh mẽ trở thành cửa ngõ, trung tâm mới của TP.HCM ngay trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Cùng với dự án lấn biển đang thi công sôi động, các dự án khác như nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Cần Giờ, đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ, đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu cũng đang đề xuất nghiên cứu triển khai…
            
        
                
                   
                
                   
                
                   
                
                    
                        
                        
                        
                        
                        
                        
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận