07/04/2016 10:33 GMT+7

Đắp đập ngăn mặn vùng giáp ranh Long An, Tiền Giang

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - UBND tỉnh Long An - đã giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) triển khai thi công công trình cấp bách đắp sáu đập...

Chiều 6-4, ông Lê Tấn Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - đã giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) triển khai thi công công trình cấp bách đắp sáu đập tại các cầu Bà Hai Màng, Ông Nhượng, Bà Định, Thủ Cồn, La Khoa, Bến Kè trên hệ thống sông Vàm Cỏ Tây nhằm ngăn sự xâm mặn trên hệ thống sông này.

Đồng thời, UBND tỉnh Long An cũng giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An triển khai thi công công trình cấp bách ngăn mặn tại 13 cống khác dọc tuyến quốc lộ 62.

Theo tính toán từ phía Sở NN&PTNT tỉnh Long An, các công trình này có số vốn đầu tư gần 3 tỉ đồng. “Mục đích đắp đập là nhằm ngăn chặn lập tức sự xâm nhập mặn, bảo đảm cho vùng nông sản của cả hai phía tỉnh Long An và khu vực Tiền Giang lân cận. Trước đây chúng tôi cũng đã dự tính phương án đắp đập tạm này và vẫn luôn theo dõi tình hình độ mặn khu vực này để xử lý nhanh nhất có thể” - ông Dũng nói.

Cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Cẩn - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang - đã trao đổi với ông Lê Văn Hoàng, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An, để cùng bàn thêm các giải pháp về việc ngăn chặn xâm nhập mặn chung cho vùng nông sản giáp ranh Long An, Tiền Giang.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cẩn cho biết hiện tại độ mặn phía Tiền Giang giáp ranh khu vực này đã lên mức trên 2 g/lít. Có 16.000ha khóm thuộc vùng Tân Phước (Tiền Giang) đang chịu ảnh hưởng của nguồn nước này.

Do khu vực trồng khóm nơi đây đã được tôn tạo hệ thống đê bao từ các mùa trước nên đến nay vẫn còn đủ nước dự trữ để sử dụng, tuy nhiên việc đắp đập từ phía Long An cũng là một phương thức để tăng thêm độ an toàn, tránh nguy hại.

“Trước đó Tiền Giang đã đề nghị Long An đắp sớm để an toàn hơn. Đến chiều 5-4, ông Hoàng có nói với tôi là hiện tại phía Long An đang theo dõi sát độ mặn khu vực này nên việc đắp đập có thể chậm lại để theo dõi thêm xem lượng nước ngọt từ thượng nguồn có về kịp để đẩy lùi hạn mặn hay không. Tôi cũng có báo cáo rõ ràng về UBND tỉnh Tiền Giang vấn đề này” - ông Cẩn nói.

Giải thích thêm về điều này, ông Lê Văn Hoàng cho biết trên thực tế, Sở NN&PTNT là đơn vị chuyên môn xử lý hạn mặn, nên luôn theo dõi và báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh.

“Gần đây Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn miền Nam vẫn dự báo đến khoảng ngày 6, ngày 7-4 là nước ngọt sẽ về đẩy lùi hạn mặn, tuy nhiên chúng tôi vẫn theo dõi sát sao và đến ngày 6-4, cả hai sở cùng nhận thấy độ mặn vẫn còn cao nên Sở NN&PTNT Long An đã tiếp tục xin UBND tỉnh Long An cho đắp đập ngay” - ông Hoàng nói.

Trao đổi thêm về việc liên kết giữa các địa phương để chống hạn mặn trong thời gian qua, ông Lê Tấn Dũng cho biết ngay từ những ngày đầu tiên xảy ra hạn mặn, Long An đã kết hợp chặt chẽ với các tỉnh giáp ranh như Tiền Giang và Tây Ninh để cùng đối phó.

Hiện tại, tỉnh Tây Ninh vẫn đang xả nước với dung lượng 15-25 m3/giây để giúp ngăn mặn. Tiền Giang trước đó cũng đã xả đập để giúp phía Long An có thêm nước ngọt đẩy lùi mặn.

“Các tỉnh vẫn luôn giữ mối quan hệ tốt, thân tình với nhau và luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau nếu phía bên kia có yêu cầu. Có thể nói chỉ cần phía tỉnh nào có bất cứ yêu cầu gì thì Long An sẽ giúp đỡ mà không phải đắn đo suy nghĩ. Cốt yếu vì mối lợi chung cho cả đồng bằng, không hề có chuyện tỉnh này không giúp tỉnh kia ngăn hạn mặn bao giờ” - ông Dũng nói thêm.

Ngay trong ngày 7-4, đơn vị thi công bắt đầu triển khai việc đắp các đập ngăn mặn mà UBND tỉnh Long An đã phê duyệt.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên