Thứ 5, ngày 6 tháng 8 năm 2020

Dân kinh doanh Trung Quốc livestream bán tất tần tật mọi mặt hàng

04/07/2020 16:39 GMT+7

TTO - Livestream (truyền phát trực tiếp) đang trở thành một trào lưu mới ở Trung Quốc và là nơi để cư dân mạng có thể bán và mua hầu như tất cả mọi thứ, từ các căn hộ mới, bảo hiểm, xe tải đến dịch vụ phóng rocket.

Dân kinh doanh Trung Quốc livestream bán tất tần tật mọi mặt hàng - Ảnh 1.

Nhân viên Công ty Dệt Quảng Châu trưng bày quần áo trong một buổi livestream cho Hội chợ Canton, được tổ chức trực tuyến trong năm nay vì đại dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Báo South China Morning Post ngày 4-7 cho biết vì đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp truyền thống buộc phải livestream trên các kênh bán hàng trực tuyến để có thể tiếp cận khi khách hàng đều ở nhà vì lệnh phong tỏa để ngăn virus corona lan rộng.

Tuần trước, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), một trong những ngân hàng lớn nhất nước này, đã có buổi livestream đầu tiên trên nền tảng thanh toán di động Alipay để thu hút người dùng am hiểu thiết bị di động.

Tập trung vào nội dung là cách phát hiện và báo cáo các gian lận tài chính và hướng dẫn quản lý tài sản, buổi livestream đã thu hút hơn 620.000 người xem chỉ trong giờ đầu tiên.

Livestream ở Trung Quốc phát triển mạnh trong những năm gần đây. Đầu tiên phổ biến trong giới chơi game, thể thao và trong văn hóa tuổi teen, sau đó ngành công nghiệp thương mại điện tử dần thích ứng và xem livestream là một kênh mua sắm, rồi trở thành một kênh tiếp thị các xu hướng mới.

Thực tế, cư dân mạng Trung Quốc mong đợi có thể tìm thấy hầu hết mọi nội dung mà họ có thể nghĩ ra khi lên xem các nội dung livestream. Tổng số người sử dụng video phát trực tiếp (livestream video) tại Trung Quốc dự kiến đạt 526 triệu người trong năm nay, tăng từ 504 triệu người trong năm 2019, theo iiMedia Research.

"Đại dịch là chất xúc tác cho việc số hóa nhiều ngành công nghiệp", bà Sandy Shen, giám đốc nghiên cứu tại Công ty tư vấn Gartner (Mỹ), nhận định. Bà Shen cho rằng livestream đã trở thành ngành nóng nhất hiện nay nhờ chi phí thấp, lưu lượng truy cập lớn và không có nhiều trở ngại cho người tham gia.

Sany Truck, một công ty con chuyên bán xe tải của Tập đoàn Sany Group, một trong những nhà sản xuất máy xây dựng lớn nhất Trung Quốc, đã tham gia livestream từ tháng 2-2020 khi phần lớn đất nước đặt dưới lệnh phong tỏa và hàng triệu người buộc phải ở nhà.

Cuối tháng 6, Sany Truck đã tiêu thụ được 168 chiếc xe tải chỉ trong vòng 2 giờ livestream bán hàng thông qua nền tảng Tik Tok. "Điều đó vượt xa sự trông đợi của chúng tôi. Chúng tôi đã nghĩ nhận được 20 đến 30 đơn hàng là tốt lắm rồi", ông Gui Yi, giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của Sany Truck, chia sẻ.

Theo ông Gui, một trong những khó khăn lớn nhất của một công ty truyền thống khi sử dụng livestream là giọng điệu khi bán hàng. Những màn thảo luận nghiêm túc về lợi ích của món hàng sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, các công ty cần phải sử dụng giọng điệu trẻ trung, hài hước để hút khách.

Tháng 5 vừa quan, chủ tịch Dong Mingzhu của Công ty Gree Electric Appliances, được mệnh danh là nữ hoàng thiết bị gia dụng của Trung Quốc, đã bán được 310 triệu nhân dân tệ (hơn 1 nghìn tỉ đồng) sản phẩm chỉ trong 3 giờ livestream qua nền tảng Kuaishou.

Cùng tháng này, video livestream kéo dài 1 giờ của giám đốc công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến Waterdrop đã thu hút trên 1 triệu lượt xem và thu về 10 triệu nhân dân tệ (gần 33 tỉ đồng) tiền bán các gói bảo hiểm.

Tháng 4-2020, Công ty công nghệ vệ tinh Chang Guang đã mua một suất phóng rocket của ExPace, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp và khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc, với giá 40 triệu nhân dân tệ (hơn 131 tỉ đồng) thông qua một buổi livestream trên Taobao của ExPace.

Đồng thời, ExPace cũng cho phép Chang Guang dán quảng cáo lên rocket Kuaizhou-1A của công ty này.

Live-stream lễ cưới vì khách sợ virus corona Live-stream lễ cưới vì khách sợ virus corona

TTO - Khách vẫn đến dự tiệc, nhưng cô dâu - chú rể thì ở địa điểm cách ly và phát trực tiếp (live-stream) lễ cưới. Khách xem lễ qua màn hình lớn, chuyển khoản tiền mừng và chúc phúc bằng bình luận trên trang cá nhân của cặp đôi.

ANH THƯ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận