
Cư dân thôn Võ Cang (phường Tây Nha Trang, trong ảnh) và ở nhiều nơi bị ngập lụt tại Nha Trang, Diên Khánh đang cần nước sạch để ăn uống, sinh hoạt - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN
Từ phản ánh của bạn đọc, sáng 24-11 Tuổi Trẻ Online đã 3 lần gọi vào số điện thoại của Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đề nghị cung cấp thông tin cho dân nhưng đều tự động chuyển máy đến phòng chức năng rồi... nín luôn.
Về việc cúp nước sinh hoạt, trước khi xảy ra lũ lớn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa Nguyễn Văn Đàm đã có thông báo, kể từ 15h ngày 17-11, toàn bộ các phường ở TP Nha Trang cũ (gồm phường Nha Trang, Tây Nha Trang, Nam Nha Trang và Bắc Nha Trang) và các khu vực lân cận (tức ở các khu vực Diên Khánh) đều bị áp lực nước yếu, khu vực trên cao sẽ tạm ngừng cung cấp nước sinh hoạt.
Nguyên nhân là "do ảnh hưởng mưa lũ, hiện nay nhà máy nước Võ Cạnh và Xuân Phong đang tạm ngừng cấp điện. Công ty đang vận hành máy phát điện để duy trì hoạt động cấp nước".
Đến ngày 20-11, tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa lại tiếp tục thông báo "từ 7h sáng nay (20-11), công ty tạm ngừng cung cấp nước cho toàn bộ các phường Nha Trang, Nam Nha Trang, Bắc Nha Trang, Tây Nha Trang và các khu vực lân cận (ở các khu vực Diên Khánh).
Nguyên nhân là do lũ khiến toàn bộ các trạm bơm của hai nhà máy Võ Cạnh và Xuân Sơn bị ngập sâu, không thể vận hành.
Trong các thông báo, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đều cam kết "sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để khắc phục, sớm khôi phục hoạt động sản xuất ngay khi nước rút" và "ngay sau khi nguồn điện được khôi phục, công ty sẽ tiến hành cấp nước trở lại bình thường".
Người dân cho rằng họ rất thông cảm, chia sẻ về khó khăn, mất nước sinh hoạt trong những ngày lũ lụt. Nhưng nay lũ lụt đã rút mấy ngày, điện đã được khôi phục lại, song nhiều khu vực dân cư, nhất là ở Diên Điền - Diên Khánh, vẫn chưa có nước sạch để ăn uống, sinh hoạt.
Sáng 24-11, sau nhiều lần chuyển điện thoại đến phòng chuyên môn nhưng không được nghe, chúng tôi được bà Lê Hoài Thu ở Phòng Hành chính Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa thông tin "đến nay tại Nha Trang, Diên Khánh, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa không còn cúp nước sinh hoạt ở khu vực nào nữa".
Tuy nhiên, bà Thu cũng cho biết nhiều nơi ở Nha Trang, Diên Khánh khách hàng cũng kêu chưa có lại nước sinh hoạt và bà giải thích, đó là "do nhiều người sử dụng nước cùng một lúc" sau lũ lụt, nên áp lực nước yếu hoặc không có nước sạch được cung cấp.
Cấp nước Khánh Hòa kêu gọi dân sử dụng nước tiết kiệm
Cùng với việc nỗ lực tập trung khắc phục, khôi phục việc cấp nước sinh hoạt trở lại bình thường sau lũ lụt, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa còn hướng dẫn, khi các trạm bơm được khôi phục vận hành cấp nước trở lại, thời gian đầu, nguồn nước máy được cấp lại có thể bị đục nên đề nghị người dùng xả hết phần nước đục đó trước khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh.
Nhiều người sử dụng nước cũng có ý kiến, đối với các nơi đã được cấp lại nước sạch sinh hoạt sau khi lũ lụt thì mỗi người cũng cần tự giác thực hiện việc sử dụng nước sạch theo hướng dẫn, kêu gọi của công ty cấp nước.
Chẳng hạn như chỉ nên sử dụng nước giếng, nước ao để rửa trôi bùn đất trong nhà cửa, vật dụng, sau đó mới dùng nước sạch rửa lại các vật dụng cần đảm bảo vệ sinh.
Thực tế, không ít người vẫn sử dụng nước sạch sinh hoạt để xịt rửa bùn đất tràn lan, không tiết kiệm, khiến thiếu nước, áp lực nước yếu, không đủ cung cấp đến cho dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận