27/06/2024 13:10 GMT+7

Đại tướng Phan Văn Giang nói về quản lý máy bay không người lái

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ nước nào cũng có máy bay không người lái và chúng ta cũng không thiếu. Vì vậy, việc quản lý các thiết bị bay phải giao cho Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Phan Văn Giang - Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Phan Văn Giang - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 27-6, Quốc hội thảo luận về dự Luật Phòng không nhân dân.

Vì sao xác định độ cao 5.000m?

Dự thảo luật nêu rõ nhiệm vụ phòng không không quân là phối hợp với lực lượng phòng không quốc gia, phòng không lục quân sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phòng, chống địch tiến công đường không và quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m.

Video Đại tướng Phan Văn Giang nói về quản lý máy bay không người lái - Nguồn: Truyền Hình Quốc Hội 

Giải trình về lý do xác định độ cao 5.000m, Đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Quốc phòng, cho biết việc xác định độ cao này "không phải khó", quân đội có radar xác định được độ cao dưới 10m và trên các độ cao khác.

"Càng cao càng dễ xác định, càng thấp càng khó, vì ảnh hưởng địa hình rất nhiều", ông Giang nhấn mạnh.

Về cấp phép bay, Bộ Công an cấp phép bay cho phương tiện bay siêu nhẹ, phương tiện bay không người lái của Bộ Công an. Bộ Quốc phòng cấp phép cho phương tiện bay của Bộ Quốc phòng.

Với các phương tiện bay khác đều phải đăng ký ở Bộ Công an, nhưng trách nhiệm quản lý ở Bộ Quốc phòng, do Bộ Quốc phòng có các trang bị bảo đảm và được Chính phủ giao nhiệm vụ này.

Đại tướng Phan Văn Giang cho biết trước đây bộ giao cho Cục Tác chiến cấp phép, nhưng đến nay số lượng phương tiện bay siêu nhẹ, phương tiện bay không người lái tăng nhiều, bộ sẽ tính toán, có thể quy định cho cấp tỉnh, cấp quân khu, quân binh chủng cấp phép.

Tuy nhiên khi thấy cần thiết, bộ trưởng Quốc phòng và bộ trưởng Công an có thể đình chỉ chuyến bay.

Về xác định phương tiện bay siêu nhẹ (nhỏ hơn 0,25kg), bộ trưởng cho biết chủ yếu dùng cho hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật.

Về nội dung quyền bắn khi thực hiện chế áp, bộ trưởng giải thích trường hợp chế áp để hạ cánh.

Nếu không chấp hành, quân đội có quyền bắn để đảm bảo tính răn đe và cưỡng chế, đảm bảo an toàn an ninh, đây cũng là quy định được áp dụng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

Về độ tuổi tham gia lực lượng phòng không không quân, hiện đang vận dụng như độ tuổi của dân quân tự vệ, "nếu như người nào có độ tuổi lớn hơn muốn tham gia chúng tôi rất hoan nghênh", ông Giang bày tỏ nhưng vẫn xác định lực lượng phòng không không quân do dân quân tự vệ làm nòng cốt.

Ông nhấn mạnh bảo vệ vùng trời là nhiệm vụ quan trọng, do nhiều lực lượng phối hợp thực hiện, ở các độ cao khác nhau, từ xa đến gần, ở các tầng và ở nhiều hướng.

Trong đó dưới 5.000m do phòng không không quân phụ trách, tầng cao hơn do các quân khu phụ trách, tầng chiến lược cao hơn nữa do bộ trực tiếp phụ trách.

Đại tướng Phan Văn Giang lý giải: các phương tiện bay, trong khoảng cự ly 5.000m đạt được mục tiêu cao, cho nên việc xác định khu vực bay là cực kỳ quan trọng trong tác chiến. Theo ông, đây là nguyên tắc đã được rút ra trong các cuộc chiến tranh.

Về quản lý máy bay không người lái, có đại biểu Quốc hội nêu có nước sử dụng thiết bị bay có thể bay được hàng nghìn km, Bộ trưởng Phan Văn Giang thông tin thêm "nước nào cũng có phương tiện bay này, chúng ta cũng không thiếu".

Vì vậy ông cho rằng việc quản lý các thiết bị bay phải giao cho Bộ Quốc phòng.

Đề nghị bổ sung thêm quy định phân loại

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cho biết phương tiện bay siêu nhẹ ở một số nước có loại mới như mô tô bay, ô tô bay...

Ông đề nghị cần có sự đánh giá kỹ lưỡng hơn để có phạm vi điều chỉnh phù hợp. Trường hợp không quy định các loại phương tiện cụ thể cần tiêu chí nhận diện phương tiện bay để có giải pháp quản lý phù hợp.

Đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) cho biết việc sử dụng máy bay không người lái đang được khai thác tương đối phổ biến trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp kỹ thuật cao như tưới tiêu, phun và quản lý rừng.

Trong lĩnh vực truyền thông, điện ảnh có flycam, du lịch có khinh khí cầu.

Ông nêu quan điểm, thiết bị bay không người lái mà không được phân loại trước khi khai thác sử dụng, có thể làm phát sinh thủ tục hành chính.

Vì vậy, đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm quy định phân loại hoặc miễn trừ đối với đăng ký máy bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ đảm bảo thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội.

Đại tướng Phan Văn Giang: Phương tiện chiến tranh hôm nay hiện đại, ngày mai có thể đã lạc hậuĐại tướng Phan Văn Giang: Phương tiện chiến tranh hôm nay hiện đại, ngày mai có thể đã lạc hậu

Chiều 19-6, đại tướng Phan Văn Giang và thượng tướng Nguyễn Tân Cương đã có thông tin thêm về các quy định trong dự Luật Phòng không nhân dân.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên