
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - Ảnh: GIA HÂN
Chiều 17-11, Quốc hội thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự.
Đề xuất quy định về đi bộ khi đường không có vỉa hè, lề đường
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Gia Lai) góp ý vào dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Ông dẫn Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ quy định "pháp luật nội địa nên quy định người đi bộ đi trên lòng đường phải đi về phía đối diện với chiều lưu thông trừ khi điều đó gây nguy hiểm với họ".
"Tôi đi qua khu vực có nhiều người nước ngoài ở TP.HCM, thấy khi đi bộ hay chạy thể dục dưới lòng đường tại những đoạn không có vỉa hè, họ di chuyển sát mép đường và ngược chiều dòng xe như quy định trong Công ước Vienna.
Tôi tìm hiểu thêm trên mạng, nhiều người Việt Nam cũng đi bộ, chạy tập thể dục sát mép đường và ngược chiều dòng xe vì thấy an toàn hơn", ông Cảnh dẫn chứng.
Đại biểu cho biết đã có nhiều trường hợp người dân đi bộ dưới lòng đường theo chiều dòng xe và bị xe tông ở phía sau gây chấn thương, có trường hợp tử vong.
Ông dẫn chứng tại Phần Lan, nước có giao thông an toàn hàng đầu thế giới, đã làm nghiên cứu ở vùng nông thôn, thống kê tai nạn giữa người đi bộ theo chiều dòng xe và đi bộ ngược chiều dòng xe thì kết quả cho thấy việc đi bộ ngược chiều dòng xe làm giảm tai nạn 77%.
Còn ở Việt Nam, hiện nay có rất nhiều tuyến đường không có vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ, đặc biệt là khu vực nông thôn.
Nhiều người dân, học sinh còn phải đi bộ dưới lòng đường, phương tiện giao thông ngày càng nhiều nên nguy cơ người đi bộ phải đi dưới lòng đường bị xe tông là hiện hữu.
Đồng thời thực tế cũng hình dung được nếu đi bộ ngược chiều dòng xe, người đi bộ luôn quan sát được xe đang tới, nếu có nguy cơ va chạm, họ có đủ thời gian để nhảy ra khỏi lòng đường tránh va chạm.
"Việc này liên quan đến tính mạng, đặc biệt là các em nhỏ đi bộ ở nông thôn, nên tôi đề nghị luật cần điều chỉnh nội dung này.
Cụ thể, điểm a, khoản 1, điều 30 nên viết lại thành: Trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái theo chiều đi của mình và đi thành hàng một.
Trường hợp người đi bộ đi theo đoàn có tổ chức thì thực hiện theo hướng dẫn của đoàn", ông Cảnh nêu.
Đề nghị ngành giao thông cần có mô hình cảnh báo, tổ chức giao thông qua điểm bị ngập
Một phát sinh mới, theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh là tình trạng ngập lụt ở đô thị xảy ra thường xuyên khi mưa lớn hay vào những ngày triều cường, làm cho tình trạng kẹt xe ở đô thị trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, công việc, thiệt hại với phương tiện rất lớn.
Ông nói phòng, chống ngập lụt cần vốn lớn và thời gian dài, trong khi người dân vẫn phải đi lại hằng ngày. Ở nông thôn có các ngầm tràn với các cột đo mực nước để người dân đi lại an toàn vào mùa mưa lũ.
Ở đô thị, nhiều đoạn đường cũng thường xuyên bị ngập, nên ông đề nghị cần có cảnh báo độ sâu ở các điểm ngập được vẽ lên các cột biển báo.
Ông dẫn chứng xe ô tô từ dòng sedan đến SUV hay pickup truck đều có thông số về chiều cao khoảng sáng gầm và khả năng nước vượt nước.
Từ đó ông đề nghị ngành giao thông cần có mô hình cảnh báo, tổ chức giao thông qua điểm bị ngập.
Khi bị ngập, tùy mức độ mà người điều khiển giao thông hay trung tâm quản lý và điều hành giao thông dùng biển báo điện tử hướng dẫn các loại xe có khả năng vượt nước phù hợp được phép đi qua điểm ngập.
Khi đó ưu tiên xe vận tải công cộng để xe đi kịp giờ theo lộ trình, các xe còn lại được hướng dẫn chuyển hướng đi đường vòng theo lộ trình được thông báo để thoát khỏi điểm bị ngập, hoặc được tổ chức quay đầu xe, tránh gây tắc đường, tránh xe bị ngập nước, hư hỏng…
Để thực hiện điều này, ông Cảnh cho rằng Bộ Xây dựng cũng cần có một hệ thống biển báo giao thông tạm thời. Các nước thường có hệ thống biển báo giao thông tạm thời với màu nền là màu nâu hoặc màu cam để phân biệt với các biển báo thông thường.
"Hiện nay quy chuẩn của chúng ta chưa có loại biển báo này. Biển báo tạm thời cũng được dùng phân luồng giao thông khi sửa đường, khi có tai nạn", ông nói thêm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận