Yêu cầu Pacific Airlines khẩn trương tái cơ cấu, khai thác trở lại
Sau cuộc làm việc với Pacific Airlines, ngày 19-3, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo đến Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Hãng Pacific Airlines. Vietnam Airlines hiện đang chiếm 99% cổ phần tại Pacific Airlines, còn 1% của cổ đông khác.
Có ba vấn đề Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu để Pacific Airlines đảm bảo điều kiện giấy chứng nhận khai thác tàu bay (AOC).
Trong đó, cơ quan này yêu cầu Pacific Airlines đảm bảo quyền lợi khách đã mua vé. Hoàn trả tiền vé cho khách, không thu bất kỳ khoản phí nào trong trường hợp chuyến bay bị hủy và khách không có nhu cầu sử dụng dịch vụ nào của Pacific Airlines trong giai đoạn tạm dừng khai thác.
Hãng hoàn trả các slot không sử dụng trong giai đoạn tái cơ cấu do ảnh hưởng của việc giảm số lượng máy bay.
Vấn đề quan trọng là hãng khẩn trương thực hiện tái cơ cấu đội bay, đưa tàu vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất.
Vietnam Airlines đóng vai trò quan trọng để Pacific Airlines trở lại
Vietnam Airlines Group gồm có ba hãng bay gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco cùng loạt công ty thành viên, liên kết khác.
Trong đó, vai trò của Vietnam Airlines đối với Pacific Airlines khá quan trọng trong việc duy trì khai thác, kinh doanh khi hãng nắm 99% cổ phần tại hãng bay giá rẻ này.
Pacific Airlines đang hoàn toàn phụ thuộc vào Vietnam Airlines sau khi hoàn tất thương vụ xóa nợ "khủng" với chủ tàu (đơn vị cho thuê máy bay), tổng trị giá 220 triệu USD, hơn 5.000 tỉ đồng.
Đổi lại, ngày 18-3, Pacific Airlines là hãng bay nhưng không còn máy bay hoạt động, ngoài việc duy trì bộ phận khai thác mặt đất (Ground Handling) cho các chuyến bay của Bamboo Airways.
Theo tìm hiểu, dù hãng hàng không mô hình kinh doanh độc lập, song Pacific Airlines vẫn phụ thuộc vào kênh bán vé của Vietnam Airlines, trong khi trước đây khách mua vé của Pacific Airlines sẽ lên website của hãng. Từ tháng 7-2020, Pacific Airlines (tiền thân là Jetstar Pacific) chuyển đổi sang hệ thống đặt giữ chỗ Passenger Service System (PSS) của Sabre (Mỹ) và hướng về website của Vietnam Airlines.
Chính vì phụ thuộc vào kênh bán vé website của Vietnam Airlines, nhiều khách hàng trong thời gian qua nhầm lẫn mua vé Vietnam Airlines nhưng bay Pacific Airlines.
Vietnam Airlines thông tin sẽ cho Pacific Airlines 3 tàu thuê khô (thuê tàu, không bao gồm phi hành đoàn) duy trì khai thác. Hai hãng cho biết đang hoàn thiện các phương án cuối cùng để thuê tàu.
Theo nguồn tin Tuổi Trẻ Online, việc này vẫn chưa hoàn tất do giá thuê, thời gian thuê, phương án khai thác...
Một chuyên gia hàng không cho rằng Vietnam Airlines là cổ đông lớn nhất của Pacific Airlines, việc hỗ trợ để công ty con trở lại hoạt động là cấp thiết.
Pacific Airlines đang có hàng ngàn người lao động. Khi dừng hoạt động kéo dài sẽ có nhiều tác động đến hoạt động công ty, thậm chí khoản nợ ngàn tỉ đồng của Pacific Airlines với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV càng khó thu hồi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận