
Các bộ, ngành đánh giá đề xuất của các nhà đầu tư về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp - Ảnh minh họa: AI
Trước đó cử tri Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng nội dung đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại nghị quyết số 172/2024 ngày 30-11-2024 (hình thức đầu tư công). Chính phủ ban hành nghị quyết số 106 để triển khai nghị quyết của Quốc hội.
Sau khi nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Quốc hội đã ban hành nghị quyết số 198/2025 về một số cơ chế chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã trình và được Bộ Chính trị, Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công; giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định.
Hiện nay các bộ, ngành liên quan đang rà soát, đánh giá đề xuất của các nhà đầu tư để trình Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp.
Theo Bộ Xây dựng, để đẩy nhanh tiến độ của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã có 12/15 địa phương đăng ký khởi công khu tái định cư vào dịp 19-8; Tổng công ty Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các công ty điện lực địa phương, công ty truyền tải điện khu vực đã tiến hành rà soát, kiểm đếm, thống kê các điểm giao chéo với dự án, lập phương án sơ bộ di dời các công trình điện bị ảnh hưởng.
Song song với quá trình làm việc với các địa phương, Ban quản lý dự án đường sắt đang tiến hành đồng thời các công việc lựa chọn tư vấn cho các gói thầu như: tư vấn quản lý dự án, rà phá bom mìn vật nổ, đánh giá tác động môi trường...
Liên quan tới dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cử tri tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh hướng tuyến đoạn 17,5km (thuộc xã Hoài Sơn cũ đến phường Hoài Hảo cũ) dịch chuyển về phía Tây, nhằm tránh ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư, đồng thời bảo vệ các di tích lịch sử quan trọng như di tích Ngã Ba Đình và trận tập kích trụ sở ngụy quyền năm 1961 (xã Hoài Sơn cũ)…
Trả lời kiến nghị, Bộ Xây dựng cho biết hiện Ban quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) lựa chọn được tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau khi chọn được tư vấn, bộ sẽ yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình, địa vật nơi dự án đi qua để đảm bảo tối ưu nhất hướng tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân, khu di tích lịch sử... cũng như đáp ứng kết nối giao thông khu vực để khai thác đồng bộ.
Tương tự, kiến nghị tới Bộ Xây dựng cử tri tỉnh Ninh Bình cho rằng hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi qua giữa xã Yên Đồng với chiều dài 6,5km, ảnh hưởng 5 thôn, xóm, số hộ cần tái định cư nhiều nên cần sớm bàn giao mốc giải phóng mặt bằng để địa phương triển khai thực hiện, quản lý tốt mốc giới…
Bộ Xây dựng cho biết chủ đầu tư bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng theo thiết kế sơ bộ trong bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để các địa phương chủ động rà soát và triển khai xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án.
Khi phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án được tư vấn xác định chính xác trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, chủ đầu tư sẽ tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng tại thực địa, bàn giao cho địa phương để triển khai giải phóng mặt bằng.
Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu tư vấn khảo sát, nghiên cứu thiết kế các tuyến giao thông kết nối để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả đầu tư dự án.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận