06/10/2013 11:29 GMT+7

"Con mãi tin vào người - vẫn còn NGUYÊN GIÁP"

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - “Một ý nghĩ nhân cái chết của bác Giáp: Cái chết đẹp là cái chết gợi nhiều cảm hứng sống cho những người ở lại”.

Trên Facebook của mình, bạn Trương Thị để một status chỉ với một dòng ngắn gọn như vậy, nhưng có lẽ sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ tối 4-10 đã không chỉ khiến cộng đồng mạng ngập tràn sự cảm phục, tiếc thương, như nick Trương Thị đã viết trên Facebook.

Soi vào cuộc đời của chính ông, từ những vinh quang và nhọc nhằn, ta như được tiếp thêm tin yêu và năng lượng sống.

TqQfl47S.jpgPhóng to
Hai sinh viên Đinh Hoàng Đức và Lương Ngọc Hùng thành kính trước nhà Đại tướng (số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội) tối 5-10. Rất nhiều người dân đã đến đây bày tỏ tình cảm của mình với Đại tướng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Rất nhiều người đã thay avatar (hình đại diện) của mình trên Facebook bằng một tấm hình hay một bức ký họa chân dung của Đại tướng như một cách bày tỏ tình cảm với vị tướng lỗi lạc, người “chiến sĩ số 1” của Quân đội nhân dân VN. Ngay sau khi Đại tướng vừa qua đời ít phút, khi các tờ báo điện tử chưa kịp cập nhật thì trên trang cá nhân của Facebook đã có những dòng tin đầu tiên, điều đó chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của cộng đồng với sức khỏe của Đại tướng, dù biết rằng ông đã vào Quân y viện 108 từ rất lâu và nhiều lần đã có “hoang tin” về sự ra đi của ông.

Cũng ngay lập tức sau tin buồn khiến mọi người bàng hoàng, sau những chia sẻ qua các status, chúng ta có thể gặp những câu thơ mộc mạc nhưng rất đỗi chân thành và yêu kính với ông từ Facebook:

“Tiễn người ra đi con dặn lòng không khóc/Để người được thanh thản thoát khỏi bụi trần/Con mãi tin vào người - vẫn còn NGUYÊN GIÁP/Vào cõi vĩnh hằng - sống mãi giữa lòng dân…”

Trong 153 email bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ ngày 5-10 cũng có những vần thơ xúc động về Đại tướng: Bác đi lặng lẽ một chiều thu/Về với Hùng Vương, với Cụ Hồ/Con nghe hồn Nước nghiêng tiễn Bác/Xin kính dâng Người đôi lời ru... (Trịnh Thu Trang). Không chỉ là những câu thơ chân thành và xúc động, nhiều Facebook đã sưu tập được nhiều hình ảnh quý giá về Đại tướng để chia sẻ với cộng đồng. Đó là hình ảnh vị tướng già ngày trở lại rừng xưa Trần Hưng Đạo (Cao Bằng) nhân 50 năm thành lập Quân đội nhân dân VN (22-12-1994), khi đó tướng Giáp đã 83 tuổi, vẫn leo những dốc cao về nơi khai sinh quân đội dưới cơn mưa rừng. Hay bức ảnh ông ngồi cùng nhạc sĩ Văn Cao, một tấm hình im lặng mà sâu thẳm. Một bức hình khác ông trò chuyện cùng nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn... và rất nhiều hình ảnh đời thường của tướng Giáp như ông chơi piano, tập thiền, chăm sóc chậu hoa bạch trà... đều gợi lên nhiều chia sẻ xúc động với cộng đồng mạng.

Nhiều câu đối hay về Đại tướng cũng được nhắc lại. Trang Facebook của nhiều người trích lại đôi câu đối: Văn lo vận nước Văn thành Võ/ Võ thấu lòng dân, Võ hóa Văn. Đây là câu đối của một cựu chiến binh phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) mừng thọ Đại tướng dịp ông tròn 100 tuổi ngày 25-8-2011. Vị tướng họ Võ nhưng có tên thân mật là Văn lại chính là biểu hiện cụ thể của cuộc đời ông: văn võ song toàn và tài đức trọn vẹn.

* “Trăm năm hay ngàn năm sau nữa thì tên tuổi ông vẫn còn vang vọng trong mỗi trái tim người Việt một cách rất thật, rất tự nhiên, rất đỗi yêu thương kính trọng và rất đỗi tự hào! Xin thành kính đặt nơi đây một nén hương kính viếng Đại tướng”.

Bùi Khánh Quan (bạn đọc phản hồi trên Tuổi Trẻ Online)

* “Nghẹn lòng khi hay tin ông mất. Đất nước đã mất đi một người mà lịch sử nhân loại luôn nhắc tên. Ông đã sống xứng đáng với đất nước, với nhân dân. Kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt ông!”.

Kim Cuc (bạn đọc phản hồi trên Tuổi Trẻ Online)

* “Tôi làm vậy vì muốn thể hiện lòng thương tiếc đến Đại tướng. Tôi rất trân trọng và khâm phục tài năng, khí tiết của ông” (khi nói những điều này, anh đã khóc trong điện thoại).

Vũ Phạm Minh Tuấn (học viên cao học ngành quan hệ quốc tế Trường đại học Melbourne, Úc) để hình nền trang cá nhân của mình là ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với lá cờ đỏ sao vàng trong chiến dịch Điện Biên Phủ

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhTổ chức 2 ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên