22/11/2015 11:00 GMT+7

Con đường máu đến “thiên đường” của IS

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - “Tàn bạo”, “rùng rợn”, “man rợ”, “khủng khiếp”... Ngôn từ dường như không đủ để mô tả những tội ác kinh hoàng mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện trong năm 2014-2015.

Các tay súng IS hành quyết tập thể tù nhân ở Iraq - Ảnh: Middle East Eye
Các tay súng IS hành quyết tập thể tù nhân ở Iraq - Ảnh: Middle East Eye
Nghe đọc báo tin bài này

“Ai từng tham gia thánh chiến đều biết đó là con đường bạo lực, thô bạo, khủng bố và thảm sát”. Chiến lược gia Hồi giáo cực đoan Abu Bakr Naji đã viết như thế trong cuốn sách The management of savagery (Điều khiển sự man rợ), xuất bản trên Internet năm 2014.

Đó là tác phẩm “gối đầu giường”, là chiến lược hành động của các nhóm khủng bố Hồi giáo, trong đó có Al-Qaeda.

Xuất phát điểm chỉ là một chi nhánh của Al-Qaeda, nhưng IS thấm nhuần “giáo lý” của Abu Bakr Naji và vượt xa Al-Qaeda về mức độ hung bạo và man rợ. Ngay cả các thủ lĩnh Al-Qaeda cũng từng lên tiếng phê phán cơn khát máu vô độ của IS.

Cơn khát máu vô độ của IS

Hồi tháng 6-2015, báo cáo viên Liên Hiệp Quốc Ben Emmerson khẳng định IS vi phạm tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người “trên quy mô công nghiệp”.

Nhưng theo các chuyên gia chống khủng bố quốc tế, IS không đơn thuần là tổ chức tập hợp những kẻ điên rồ, đam mê cuồng sát. Trên thực tế, sự tàn bạo khủng khiếp giúp IS quảng bá hình ảnh khắp thế giới, từ đó thu hút hàng chục nghìn phần tử cực đoan từ vô số quốc gia.

Điều khiển sự man rợ có nghĩa là tận dụng sự man rợ. Trong cuốn sách The state of terror (Nhà nước khủng bố), giảng viên ĐH Harvard Jessica Stern và học giả Viện Brookings J.M. Berger chỉ rõ rằng IS tắm máu để lôi kéo, dụ dỗ những thanh niên Hồi giáo trẻ tuổi phẫn chí, thất vọng với cuộc sống, dễ sa ngã, muốn tìm đến một “vương quốc thiên đường” của đạo Hồi.

Al-Qaeda đòi hỏi các tín đồ phải hi sinh, trở thành tử sĩ. Vương quốc Hồi giáo của Al-Qaeda chỉ là một tương lai xa xôi đầy ảo vọng. Ngược lại, IS mở đường cho những kẻ cực đoan đến với vương quốc đã hình thành.

Từ giữa năm 2013 đến đầu năm 2014, IS đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, bao gồm “thủ đô” Raqqa (Syria) và thành phố Mosul (Iraq).

Nhưng dư luận phương Tây chỉ thật sự choáng váng với IS khi nhóm khủng bố này công bố đoạn video quay cảnh tên đao phủ “John thánh chiến” chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley để trả đũa những đợt không kích của quân đội Mỹ tại Iraq.

Nhà báo Foley trong bộ đồ tù nhân màu cam bị điệu ra trước máy quay, buộc phải đọc nội dung tuyên truyền của IS và bị hành hình.

Đến nay, đao phủ IS đã chặt đầu thêm nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ Anh David Haines, con tin Anh Alan Henning, nhân viên cứu trợ Mỹ Peter Kassig, con tin Nhật Haruna Yukawa, nhà báo Nhật Kenji Goto, con tin Mỹ Kayla Jean Mueller...

Khủng khiếp nhất là đoạn video quay cảnh phi công Jordan Muath al-Kaseasbeh bị thiêu sống trong lồng và gào thét trong đau đớn. Và mới ngày 19-11 vừa qua, IS thông báo đã hành quyết thêm một con tin Trung Quốc và một con tin Na Uy.

Các video chặt đầu và thiêu sống đó khiến cả thế giới chấn động, nhưng thực tế những gì IS làm với các tù binh người Syria và Iraq còn tàn bạo hơn nhiều.

Theo báo cáo của Tổ chức Human Right Watch, hồi tháng 6-2014 các tay súng IS tại Iraq đưa 600 tù binh người Hồi giáo Shiite, Kitô giáo và Yazidi tới sa mạc để hành quyết tập thể. Họ bị ép nằm thành hàng, rồi các tay súng IS xả súng máy vào đầu họ.

Một ngày sau đó, IS thực hiện cuộc thảm sát tương tự ở Tikrit. Chỉ trong tháng 6-2014, IS khoe đã hành quyết 1.700 binh sĩ Hồi giáo Shiite và tung lên mạng Internet video quay cảnh các đao phủ bắn hàng trăm tù nhân.

Và sau khi chiếm thị trấn Al-Baghdadi ở Iraq hồi tháng 2-2015, IS thiêu sống 45 tù binh.

Phụ nữ Yazidi ở Dohuk, bắc Iraq, biểu tình lên án IS xâm chiếm thành phố Sinjar và biến hàng nghìn phụ nữ Yazidi thành nô lệ - Ảnh: AP
Phụ nữ Yazidi ở Dohuk, bắc Iraq, biểu tình lên án IS xâm chiếm thành phố Sinjar và biến hàng nghìn phụ nữ Yazidi thành nô lệ - Ảnh: AP

Phụ nữ, trẻ em trở thành nô lệ tình dục

Sau khi chiếm được nhiều vùng ở miền bắc và đông Iraq hồi mùa hè 2014, IS hành quyết hàng trăm đàn ông tộc Yazidi và bắt giữ khoảng 3.500 phụ nữ và trẻ em gái Yazidi.

Trên tạp chí tuyên truyền Dabiq số ra tháng 10-2014, IS tuyên bố phụ nữ Yazidi là “chiến lợi phẩm” và họ phải trở thành “nô lệ” vì không phải là người Hồi giáo.

Sau đó IS đăng tài liệu hướng dẫn các quy định về tình dục với “nô lệ”, trong đó có câu: “Câu hỏi: Việc quan hệ tình dục với nữ nô lệ chưa dậy thì có được phép không? Trả lời: Được phép, nếu nữ nô lệ đó có thể quan hệ dù chưa dậy thì”.

Báo cáo của Human Right Watch và đại diện đặc biệt của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về bạo lực tình dục trong xung đột (UNSRSVC) Zainab Bangura tố cáo các tay súng IS cưỡng hiếp phụ nữ và trẻ em gái Yazidi, biến họ thành nô lệ tình dục, thành gái điếm.

Theo các báo cáo, IS đưa những cô gái đẹp nhất còn trinh tiết đến “thủ đô” Raqqa để bán đấu giá, có những cô bé chỉ mới 11 tuổi.

Tại đây, ở giữa chợ, họ bị lột trần, bị thử trinh tiết trước khi bị bán đấu giá. Các thủ lĩnh IS được quyền mua trước, sau đó mới tới các binh sĩ. Mỗi kẻ mua ba hoặc bốn cô và bán lại sau vài tháng hành hạ chán chê.

“Có trường hợp một cô gái 20 tuổi bị thiêu sống vì không chấp nhận thực hiện một hành vi tình dục quá bạo liệt” - trang Middle East Eye dẫn lời bà Bangura. Một bé gái mới 9 tuổi bị 10 tên phiến quân IS ở miền bắc Iraq cưỡng dâm tập thể.

Báo cáo của Human Right Watch dẫn lời một nữ nạn nhân trốn thoát tên Jalila kể một tên phiến quân IS đấm, tát cô khi cô chống cự, rồi kéo chân cô đi. Cô trở thành nô lệ tình dục của bốn kẻ cực đoan, rồi sau đó bị bán và “bị tặng” nhiều lần.

Hồi tháng 8, báo New York Times phỏng vấn 21 cô gái Yazidi trốn thoát khỏi nhà tù IS ở Iraq sau nhiều tháng bị giam cầm. Một cô bé 12 tuổi kể em thường xuyên bị trói và bị tra tấn. Tên phiến quân IS cưỡng hiếp cô bé luôn cầu nguyện trước khi thực hiện hành vi thú tính.

“Cháu nài xin hắn rằng hãy ngừng lại, cháu quá đau. Hắn trả lời rằng hắn được quyền cưỡng hiếp những cô gái vô đạo”. Các chuyên gia y tế cho biết những nữ nạn nhân trẻ này dù đã thoát nhưng sẽ phải sống cả đời trong cảnh đau đớn và sợ hãi.

Theo báo cáo hồi tháng 2-2015 của Ủy ban quyền trẻ em Liên Hiệp Quốc (CRC), IS còn dùng trẻ em nam Iraq dưới 18 tuổi làm lá chắn sống để chống lại những đợt tấn công của kẻ thù. Nhiều đứa trẻ khác, có khi mới 8 tuổi, bị tẩy não và đào tạo để trở thành những kẻ đánh bom liều chết.

Hồi tháng 12-2014, IS chặt đầu bốn trẻ em Iraq dưới 15 tuổi vì tội không chịu cải đạo sang Hồi giáo.

Đoàn xe của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Raqqa, Syria - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 4-2015, một cựu tù binh của IS ở Syria tên là Omar kể trên báo The Times rằng những kẻ cực đoan từ châu Âu khi gia nhập IS luôn thực hiện những hành vi tàn bạo, man rợ nhất để “chứng tỏ bản thân”.

Thông thường, các công dân châu Âu không có kỹ năng chiến đấu khi gia nhập IS chỉ được giao vị trí binh sĩ hạng bét. Những tay súng giàu kinh nghiệm chiến trường từ Đông Phi và Chechnya luôn giữ chức vụ cao hơn.

Do đó các thành viên IS từ châu Âu luôn đối xử cực kỳ tàn bạo với tù nhân và sẵn sàng thực hiện những cuộc hành quyết đẫm máu để chứng tỏ bản thân và có cơ hội thăng tiến.

----------------

Các kỳ trước

>> Kỳ 1: Khủng bố IS - “quái thai” của Hồi giáo đương đại

>> Kỳ 2: IS đâu phải bỗng nhiên từ trên trời rơi xuống

 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên