12/07/2017 16:22 GMT+7

Con cả tổng thống Trump bị lừa như thế nào?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Câu chuyện muôn thuở bằng mặt không bằng lòng giữa nhà tổng thống Donald Trump và báo chí Mỹ đang ngày càng bị đẩy đi quá xa, đến mức suy diễn nguy hiểm.

Trump Jr đang tỏ ra bình tĩnh trước làn sóng công kích của báo đài Mỹ và đã thuê luật sư đại diện - Ảnh: Reuters
Donald Trump Jr , con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đang tỏ ra bình tĩnh trước làn sóng công kích của báo đài Mỹ và đã thuê luật sư đại diện - Ảnh: Reuters

Ông Donald Trump Jr - con trai cả của tổng thống Mỹ, đang trở thành đề tài khai thác tối đa của những báo đài Mỹ không ưa cha anh trong mấy ngày gần đây.

Mọi chuyện bắt đầu từ những email trao đổi giữa Trump Jr với ông Rob Goldstone, quản lý của một ca sĩ người Nga và cuộc hẹn với bà Natalia Veselnitskaya - nữ luật sư người Nga từ tận tháng 6 năm ngoái.

Thời điểm này cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đều chưa trở thành ứng viên tổng thống chính thức của đảng họ ra tranh cử.

Con trai ông Trump, theo lời các báo đài như CNN, New York Times,... và thậm chí cả Reuters - hãng tin vốn trung lập, đã "mừng ra mặt" khi hay tin bà Veselnitskaya đang nắm trong tay những thông tin có thể "đả bại" đối thủ của cha anh.

Một cuộc gặp sau đó giữa hai bên đã được sắp xếp diễn ra ngay tại đại bản doanh Trump Tower, thành phố New York.

Ngày 11-7, đứng trước lời "đe dọa" của New York Times sẽ công bố toàn bộ nội dung các email này lên mặt báo, Trump Jr đã quyết định công bố chúng trên Twitter. Quyết định này được đánh giá là khôn ngoan, thay vì giằng co trong bóng tối với tờ báo vốn không ưa gì cha mình, Trump Jr đã công khai nhằm chứng minh "trong sạch". 

Hành động của Trump Jr, tất nhiên, đã ngay lập tức nhận được lời khen của cha nhưng không dập tắt được những nghi kị và suy diễn đang bị đẩy đi quá xa xung quanh nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

"Thái độ nói lên tất cả"

Hình ảnh Donald Trump Jr, con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mấy hôm nay luôn nằm trong vơ-đét 1 của nhiều báo đài vốn không ưa nhà Trump như CNN - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh của Trump Jr mấy hôm nay luôn nằm trong vơ-đét 1 của nhiều báo đài vốn không ưa nhà họ Trump như CNN - Ảnh chụp màn hình

Trong email đầu tiên gửi Trump Jr ngày 3-6-2016, ông Rob nói ông viết email này nhân danh một người bạn chung của cả hai - ngôi sao nhạc pop người Nga Emin Agalarov.

Đối với nhà Trump, ca sĩ Emin và cha anh ta, trùm bất động sản Aras Agalarov, không phải là người lạ bởi đã từng vài lần hợp tác làm ăn chung. Trùm Agalarov đôi khi còn được gọi là "Donald Trump của nước Nga" và có mối quan hệ khá thân với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo New York Times.

"Emin mới gọi và nói tôi liên hệ với cậu vì có vài chuyện thú vị", ông Rob viết trong email.

"Tổng công tố liên bang Nga vừa gặp cha của Emin, ông Aras hồi sáng này và trong cuộc gặp của họ có đề cập tới chuyện cung cấp cho chiến dịch tranh cử của ngài Trump những thông tin và tài liệu chính thức có thể buộc tội bà Hillary cũng như những dàn xếp của bà ta với Nga; chuyện này sẽ rất hữu ích đối với cha anh.

Đây chắc chắn là những thông tin rất nhạy cảm, là một phần trong sự giúp đỡ của chính phủ Nga, cũng như cậu Emin và ông Aras, đối với ngài Trump. Anh nghĩ cách tốt nhất để xử lý thông tin này là gì, sẵn tiện anh có thể nói chuyện trực tiếp được với Emin không?".

"Có vẻ như chúng tôi có chút ít thời gian đó, và nếu như ông nói vậy thì tôi đặc biệt thích nó vào cuối mùa hè hơn", con trai cả của ông Trump hồi đáp chỉ sau 17 phút.

Hai bên tiếp tục trao đổi email trong vài ngày sau đó. Nội dung chỉ để sắp xếp cuộc gọi trực tiếp giữa Trump Jr và Emin, cũng như cuộc gặp trực tiếp giữa nữ luật sư Veselnitskaya với cậu cả nhà Trump.

Trong email ngày 7-6-2016, Rob viết: "Emin đã nhờ tôi sắp xếp một cuộc gặp giữa cậu với luật sư của chính phủ Nga, người sẽ bay từ Matxcơva tới Mỹ vào thứ Năm này". Luật sư mà ông Rob ám chỉ, chính là bà Veselnitskaya.

"Tuyệt. Paul Manafort (người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump - PV), em rể tôi (Jared Kushner - PV) và tôi sẽ có mặt", Trump Jr hồi đáp.

Và cuộc gặp đó đã diễn ra thật. Ngay tại văn phòng của Trump Jr ở Trump Tower, cách văn phòng chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ một tầng lầu.

Thiếu thông tin hay bất kỳ bằng chứng nào về nội dung cuộc gặp, các báo đài Mỹ như CNN, New York Times bắt đầu xoáy sâu vào thái độ của con trai ông Trump mà họ mô tả là "mừng ra mặt".

"Những email là bằng chứng vững chắc nhất cho thấy các trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã hân hoan đón chào sự giúp đỡ của người Nga để chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ", báo New York Times khẳng định chắc như đinh đóng cột trong bài viết ngày 11-7. Không hiểu vì lý do gì đoạn này sau đó đã bị xóa mất.

Nói như một nhà bình luận, "tôi không cần biết các anh đã nói gì, nhưng thái độ hồ hởi của anh đã nói lên tất cả".

Biểu tình bên ngoài Nhà Trắng Mỹ yêu cầu bắt giữ Trump Jr ngày 12-7 - Ảnh: Reuters
Biểu tình bên ngoài Nhà Trắng Mỹ yêu cầu bắt giữ Trump Jr ngày 12-7 - Ảnh: Reuters

Con trai ông Trump bị lừa?

Cuộc gặp giữa bộ ba Trump Jr, Kushner và Manafort với bà Veselnitskaya, theo lời kể của những người trong cuộc, "là chẳng có thông tin gì có ý nghĩa cả". 

"Tôi chỉ được báo là sắp gặp một người có những thông tin hữu ích đối với chiến dịch tranh cử. Tôi thậm chí còn chẳng biết tên người đó trước cuộc gặp. Sau vài phút thoải mái, người phụ nữ đó tuyên bố bà ta đang nắm trong tay thông tin nói nhiều cá nhân có liên hệ với Nga đang gây quỹ cho Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và ủng hộ bà Hillary.

Những gì bà ta nói rất mơ hồ và không có nghĩa lý gì cả. Chẳng có thông tin nào chứng minh cho chuyện bà ta nói được đưa ra. Rõ là bà ta chẳng có thông tin ý nghĩa nào cả. Bà ta sau đó lại lái chủ đề sang chuyện nhận con nuôi người Nga và đạo luật Magnitsky. 

Lúc đó tôi mới ngớ ra hiểu rằng đó mới chính là những gì bà ta muốn đề cập", con trai ông Trump kể lại cách đây 2 ngày (10-7)

Ông Rob, người trung gian sắp xếp cuộc gặp, cũng kể lại y chang Trump Jr. "Đó là những điều vô nghĩa nhất mà tôi từng nghe", ông Rob tỏ ra thất vọng.

Về phần mình, nữ luật sư Veselnitskaya, trong tuyên bố gửi tới báo New York Times, nhấn mạnh bà không hề dính líu hay đại diện cho chính phủ Nga để "thảo luận bất kỳ chi tiết nào" trong cuộc gặp nói trên.

Có vẻ như Trump Jr và chiến dịch tranh cử của ông Trump đã bị nữ luật sư người Nga cho ăn một quả lừa nặng. Ông Rob sau đó khẳng định bà này đã chủ động liên hệ với Emin, nhờ nói chuyện và bắt liên lạc với chiến dịch tranh cử của ông Trump để "bà ta tự lăng xê mình".

Báo chí Mỹ tìm hiểu rất kỹ lai lịch của bà luật sư lắm chiêu này. Trang Business Insider nói bà Veselnitskaya có mối liên hệ chặt chẽ với Điện Kremlin, kết hôn với một cựu quan chức cấp cao Nga nhưng lại quên đi một chi tiết quan trọng. Bà Veselnitskaya là người tích cực vận động bãi bỏ và chống đối đạo luật Magnitsky kể từ khi nó được thông qua vào năm 2012 dưới thời Barack Obama.

Đạo luật này liệt những cá nhân người Nga nghi vi phạm nhân quyền vào danh sách đen của Mỹ. Matxcơva khi đó đã rất tức giận và quyết định trả đũa bằng việc cấm người Mỹ nhận con nuôi người Nga.

Trong lúc mọi chuyện vẫn còn chưa rõ ràng (nhiều khả năng Trump Jr sẽ phải ra điều trần), cái cách mà vấn đề được khai thác và bị suy diễn lần này cho thấy mâu thuẫn giữa nhà Trump và báo đài Mỹ khó có thể giải quyết một sớm một chiều.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên