19/05/2015 14:14 GMT+7

​Cố vấn quốc phòng kêu gọi Úc ngăn chặn Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một cố vấn quốc phòng của Thủ tướng Úc Tony Abbott đã chính thức đề nghị Chính phủ Úc triển khai tàu chiến và máy bay quân sự tới biển Đông để ngăn chặn Trung Quốc.

Tàu hải quân của Úc và Mỹ di chuyển trên Ấn Độ Dương - Ảnh Getty Images

Theo báo Sydney Morning Herald ngày 18-5, ông Peter Jennings, chủ tịch ủy ban cố vấn của Thủ tướng Abbott về sách trắng quốc phòng, tuyên bố để ngăn chặn Trung Quốc gây hấn trên biển Đông, Mỹ cần lập tức triển khai máy bay và tàu chiến tới vùng biển Đông Nam Á. Và Úc cũng phải hành động tương tự Mỹ.

“Bước kế tiếp để khẳng định quan điểm của chúng ta là triển khai máy bay và tàu chiến tới vùng trời và vùng nước biển Đông. Nếu nghiêm túc thì chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ này ở một thời điểm nào đó” - ông Jennings nhấn mạnh.

Ông cho rằng Úc cần phải ngăn chặn nguy cơ Trung Quốc kiểm soát hoàn toàn biển Đông, tuyến hàng hải tối quan trọng của thế giới. Báo Sydney Morning Herald bình luận đề xuất của ông Jennings phản ánh rõ sự lo ngại của Chính phủ Úc đối với việc Trung Quốc liên tục thực hiện các hành vi gây hấn, bao gồm chương trình lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên các cố vấn quốc phòng Úc kêu gọi chính phủ đối đầu với Trung Quốc.

Một chương bí mật của sách trắng quốc phòng Úc năm 2009 cảnh báo chính quyền Trung Quốc quyết tâm giành thế bá chủ ở Tây Thái Bình Dương.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên