06/08/2011 08:47 GMT+7

Cơ hội đầu tư không thiếu

Ông DOMINIC SCRIEN
Ông DOMINIC SCRIEN

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ nhân sự kiện Quỹ đầu tư Dragon Capital (DC) rút vốn tại Sacombank, ông Dominic Scriven - tổng giám đốc DC - khẳng định: giờ là thời điểm thích hợp để đầu tư, việc rút vốn vừa qua chỉ nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư. Ông Dominic Scriven cho biết:

Dragon Capital chính thức thoái vốn tại SacombankTruy nã nguyên trưởng phòng giao dịch Sacombank Bình Chánh

elNKnVG4.jpgPhóng to
Ảnh: Lê Toàn

"Cơ hội đầu tư hiện nay không thiếu, nhưng đòi hỏi nhà đầu tư phải “toát mồ hôi” nhiều hơn, phân tích thận trọng hơn mới có thể giúp đồng vốn sinh lợi như kỳ vọng"

- Chúng tôi là những nhà đầu tư dài hạn, luôn cam kết gắn bó lâu dài với VN. Hơn nữa, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư chứ không phải rút vốn về, nên không có chuyện DC chuẩn bị rút vốn như lo ngại của dư luận. Với Sacombank, DC đã gắn bó liên tục 10 năm nay, khá dài so với thời gian nắm giữ trung bình mỗi khoản đầu tư chỉ từ 5-7 năm, nên đã đến lúc phù hợp để chia tay và tìm cơ hội mới. Ngoài ra, việc rút vốn tại Sacombank nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng giảm dần tỉ trọng cổ phiếu ngân hàng trong danh mục các quỹ của DC. Trước đó, chúng tôi cũng đã rút vốn tại một số ngân hàng khác và Sacombank không phải là trường hợp ngoại lệ.

* Ông có thể tiết lộ những doanh nghiệp nào và lĩnh vực gì sẽ được DC ưu tiên rót vốn trong thời gian tới?

- Chúng tôi không loại trừ bất kỳ cơ hội đầu tư tốt nào, nhưng trong tình hình hiện nay, DC sẽ vẫn ưu tiên đối với các công ty niêm yết. Đó là những doanh nghiệp có nền tảng tốt, chỉ tập trung vào những ngành nghề hoạt động chính, có khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt, chỉ số nợ trên vốn ở mức hợp lý và đặc biệt là có đội ngũ quản trị chuyên nghiệp... Trong đó, chúng tôi sẽ ưu tiên đầu tư vốn vào những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, công nghệ, dịch vụ phần mềm và dịch vụ tài chính...

* Dư luận trong giới đầu tư hiện nay tỏ ra băn khoăn về khả năng thanh lý quỹ và rút vốn của các quỹ đầu tư nước ngoài. Ông nhận định về thực tế này như thế nào?

- Các tổ chức tài chính đến và đi, đầu tư vào và rút vốn ra là chuyện bình thường. Một khi các cổ đông đòi thanh lý quỹ để lấy lại vốn, các quỹ đầu tư dù muốn hay không cũng phải thoái vốn. Ngay cả DC, dù cam kết đầu tư lâu dài tại VN nhưng rồi một lúc nào đó cũng đến hạn và phải thanh lý. Cũng xin nói thêm là đặc điểm của các quỹ đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại VN đều là quỹ đóng, có thời hạn hoạt động nhất định, phần lớn từ 5-7 năm, rất ít quỹ nào có thời hạn quá 10 năm.

Trong số đó, phần lớn các quỹ đầu tư được thành lập vào những năm 2005-2007, tức là cũng sắp hết thời hạn hoạt động, khả năng hàng loạt quỹ đầu tư đến hạn và phải thanh lý diễn ra trong những năm tới. Ngoài ra, sự băn khoăn của nhà đầu tư còn xuất phát từ thực tế là những khó khăn kéo dài của nền kinh tế vĩ mô, lạm phát cao, giá trị doanh nghiệp sụt giảm..., đặc biệt là tỉ lệ chiết khấu khá cao của các chứng chỉ quỹ. Tuy nhiên, khả năng thanh lý quỹ hay rút vốn của các quỹ đầu tư nước ngoài trong thời gian trước mắt còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa.

Trong đó, có ý kiến cho rằng không riêng gì VN mà tình hình kinh tế thế giới cũng không ổn định, thậm chí nhiều quốc gia có nguy cơ vỡ nợ. Trong khi đó, các thị trường tài sản tại VN như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản... đang ở mức thấp, khó mà giảm sâu hơn nữa. Như vậy, thà rằng mình kiên nhẫn chờ thị trường phục hồi hơn là rút tiền về để đầu tư vào những địa chỉ khác. Ngoài ra, chiến lược đầu tư của từng quỹ, rồi khả năng thuyết phục của lãnh đạo các công ty quản lý quỹ... cũng là những yếu tố quyết định đến khả năng một quỹ đầu tư nào đó có bị thanh lý trước hạn hay không.

* Theo ông, làm gì để có thể tiếp tục thu hút dòng vốn mới từ nước ngoài đầu tư vào thị trường tài chính VN trong thời gian tới?

- Tôi cho rằng VN vẫn rất hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài, hiện có không ít tổ chức đầu tư nước ngoài đang tìm cơ hội đầu tư vào VN. Một nhà đầu tư nước ngoài sắp ký hợp đồng mua cổ phần của Vietcombank với tổng giá trị lên tới 500 triệu USD là một ví dụ. Trước đó, chúng tôi cũng có một đối tác nước ngoài sẵn sàng bỏ ra 500 triệu USD để đầu tư, nhưng sau đó lại thu về do chờ đợi quá lâu cơ hội mà họ kỳ vọng.

Như vậy, vấn đề chúng ta phải làm gì để thu hút nhiều hơn nữa dòng vốn này, chứ không lo thiếu dòng vốn từ nước ngoài. Đã có không ít ý kiến cho rằng việc cổ phần hóa các tổng công ty, các tập đoàn nhà nước vào thời điểm này là “bán rẻ” tài sản quốc gia, trong khi chưa chắc đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng vì không thực hiện cổ phần hóa các tổng công ty lớn, các tập đoàn nhà nước nên chưa thu hút được nhiều nguồn vốn mới từ nước ngoài và điều này cũng làm cho thị trường gặp khó khăn hơn một khi các quỹ đầu tư đang hoạt động hiện nay rút vốn. Tôi thì cho rằng chúng ta cần đánh giá sự đóng góp của các tập đoàn, các tổng công ty nhà nước cho nền kinh tế trước khi nói đến chuyện bán rẻ tài sản. Trong thực tế, theo như ý kiến của nhiều chuyên gia, chính các tập đoàn đã góp phần tạo ra tình hình khó khăn của nền kinh tế hiện nay. Còn khả năng thu hút vốn ngoại, như tôi đề cập, chúng ta không có gì phải lo ngại về chuyện này.

Quá phụ thuộc vào nhà đầu tư cá nhân

Theo ông Dominic Scriven, thị trường chứng khoán VN hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào một đối tượng, đó là các nhà đầu tư cá nhân. Và mặt trái của nó là thị trường thường xuyên thiếu ổn định, do nhà đầu tư cá nhân có khả năng chịu đựng rủi ro kém, không trường vốn, thiếu tầm nhìn dài hạn... Chính vì vậy, việc xây dựng cơ chế để thu hút sự tham gia nhiều hơn nữa các nhà đầu tư tổ chức, các định chế tài chính tham gia thị trường, chẳng hạn như quỹ hưu trí... là vấn đề cấp thiết hiện nay để đem lại sự ổn định hơn cho thị trường.

Vào thời điểm thị trường đi xuống, với nguồn lực dồi dào và tầm nhìn dài hạn, các tổ chức đầu tư sẽ chính là đối tượng bình quân giá nhiều nhất. Động thái này không chỉ góp phần tạo thanh khoản, “cứu“ thị trường... mà còn giúp các tổ chức này mua vào chứng khoán với mức giá rẻ, tạo ra cơ hội sinh lợi trong dài hạn.

Ông DOMINIC SCRIEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên