17/10/2016 14:37 GMT+7

Thần đồng âm nhạc 11 tuổi diễn opera tại Áo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với sự "giúp đỡ" của sợi dây nhảy, cô bé Alma Deutscher 11 tuổi trở thành tác giả vở opera lên sân khấu tại thủ đô Vienna (Áo) dịp Giáng Sinh năm nay.

Em Alma Deutscher biểu diễn tại The Wiener Musikverein, thủ đô Vienna, Áo ngày 6-10 - Ảnh: AFP
Em Alma Deutscher biểu diễn tại The Wiener Musikverein, thủ đô Vienna, Áo ngày 6-10 - Ảnh: AFP

Theo AFP việc có một tác phẩm opera được biểu diễn trên sân khấu tại Vienna, thủ đô của âm nhạc cổ điển, là thành tích tuyệt vời với một cô bé mới 11 tuổi như Alma Deutscher.

Thần đồng âm nhạc người Anh chia sẻ: "Đôi khi em cứ nghĩ là nếu em có bộ râu quai nón, em già và to béo thì mọi người có thể sẽ coi trọng em hơn một chút".

Nhưng em cũng nói thêm, thái độ của nhiều người đã thay đổi từ khi bắt tay vào việc chuẩn bị cho buổi ra mắt vở nhạc kịch Cinderella ngày 29-12 tới do Alma Deutscher viết. 

Alma Deutscher bắt đầu viết vở opera có thời lượng biểu diễn hai tiếng đồng hồ này khi em 8 tuổi. Tuy nhiên theo lời ca sĩ người Úc Anna Voshege, người vào vai một trong những cô chị cùng cha khác mẹ với Cinderella trong vở diễn, những gì Alma viết ra không hề trẻ con chút nào.

Ca sĩ Anna Voshege nói: "Tôi đã nghe âm nhạc trong vở diễn trước khi tôi biết tác giả là cô bé mới 11 tuổi. Tôi thực sự kinh ngạc. Một vài sắc thái trong âm nhạc rất đặc biệt, rất phức tạp. Đó là kiểu âm nhạc tuyệt đẹp và  vượt xa so với tuổi của cô bé".

>> Xem clip:

(Nguồn: Youtube)

Alma Deutscher viết vở opera Cinderella dài 2 tiếng từ năm lên 8 tuổi - Ảnh: AFP
Alma Deutscher viết vở opera Cinderella dài 2 tiếng từ năm lên 8 tuổi - Ảnh: AFP

Sáng tác từ năm lên 4 tuổi

Ông Guy Deutscher, bố của Alma cho biết, ông nhận ra sự khác biệt của con mình so với những đứa trẻ bình thường khác vào năm cô bé mới hai hay ba tuổi gì đó. Ông nhớ lại khi đó con gái đã hỏi ông là "Vì sao mà âm nhạc có thể tuyệt đẹp như vậy?"

Lúc này cả gia đình ông Guy Deutscher đều đã ở Vienna để chờ xem buổi ra mắt vở opera đầu tiên của con gái Alma. Ông kể tiếp: "Khi con bé khoảng bốn tuổi, nó bắt đầu sáng tác những giai điệu đầu tiên. Tôi nghĩ đó là lúc tôi nhận ra có một điều thật đặc biệt ở con mình".

Năm lên sáu Alma soạn bản sonata đầu tiên hoàn chỉnh của mình. Năm lên 7 cô soạn một vở opera "mini" có tên The Sweeper of Dreams và tới năm lên 9 cô bé có bản concerto cho violin và dàn nhạc.

Năm ngoái vở opera Cinderella của Alma đã được biểu diễn tại Israel. Tuy nhiên vở diễn tại Vienna dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng tài ba người Ấn Độ Zubin Mehta sẽ có thời lượng dài hơn và sẽ là một vở opera đúng nghĩa nhất.

Tài năng của cô bé Alma đã được các nhạc trưởng nổi tiếng như Daniel Barenboim và Simon Rattle ghi nhận. Năm ngoái cô bé xuất hiện tại hội nghị Google Zeitgeist cùng với các nhân vật nổi tiếng thế giới như giáo sư người Anh Stephen Hawking.

Cô bé không thích bị so sánh với bất cứ ai - Ảnh: AFP
Cô bé không thích bị so sánh với bất cứ ai - Ảnh: AFP

Cảm hứng đến khi chơi nhảy dây

Bố Alma cho biết dù có thiên tư đặc biệt trong âm nhạc, nhưng con gái ông vẫn có cuộc sống bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Ông nói: "Nó thích trèo cây và chạy nhảy khắp nơi như mọi đứa trẻ khác".

Cũng theo bố Alma, âm nhạc hiện đại có vẻ "quá ồn ào" và không phải gu của cô bé. Ngay cả những ca sĩ hay ban nhạc nổi tiếng của Anh như Justin Bieber và The Beatles, cô bé cũng nói không biết tới họ.

Alma chia sẻ cô bé thường nảy ra những ý tưởng sáng tác khi chuẩn bị đi ngủ hoặc lúc ngủ dậy. Cũng có khi bằng "phương pháp đặc biệt" như em giải thích: "Một cách khác để em nghĩ ra những giai điệu mới của mình là nhảy dây. Thường khi ấy những ý tưởng bắt đầu nảy ra trong đầu và rồi em sẽ chạy ra và viết chúng vào số ghi chép".

Cô bé hồn nhiên chia sẻ "bí kíp": "Nhưng phải là loại dây nhảy có tua sặc sỡ và lấp lánh thế này cơ, những loại dây khác không có tác dụng gì cả".

Thần đồng âm nhạc người Anh không thích bị so sánh với thiên tài Mozart, người từng sáng tác vở nhạc kịch đầu tiên khi ông mới 11 tuổi: "Em không thích bị so sánh với bất cứ ai, em chỉ thích viết âm nhạc của mình tôi, chỉ là một Alma bé nhỏ… Vì nếu em cũng viết ra những thứ mà Mozart viết rồi thì nó sẽ rất nhàm chán!". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên