01/11/2007 04:13 GMT+7

Jay Greenberg - "thần đồng âm nhạc" tuổi 15

THẾ MINH
THẾ MINH

TT - Từ năm 12 tuổi, Jay Greenberg đã được so sánh với Mozart khi gia tài sáng tác của cậu đã có năm bản giao hưởng hoàn chỉnh.

kpD61nCe.jpgPhóng to

Jay Greenberg - "một trong những thần đồng sáng tác nhạc giao hưởng xuất sắc nhất trong lịch sử"

TT - Từ năm 12 tuổi, Jay Greenberg đã được so sánh với Mozart khi gia tài sáng tác của cậu đã có năm bản giao hưởng hoàn chỉnh.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Và ở tuổi 15, những bản concerto dành cho đàn violin của Greenberg đã được trình diễn trước hàng ngàn khán giả bởi nghệ sĩ violin lừng danh Joshua Bell và Dàn nhạc giao hưởng Orchestra of St. Luke’s (New York).

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi thật sự ấn tượng với đoạn độc tấu này. Những giai điệu càng lúc càng ngấm vào tôi” - Joshua Bell chia sẻ cảm xúc sau màn trình diễn đoạn độc tấu 24 phút trong đêm hòa nhạc vừa diễn ra tại Carnegie Hall (New York, Mỹ) ngày 28-10 vừa qua.

Sinh ngày 13-12-1991, Jay Greenberg được xem như “thần đồng” trong lĩnh vực sáng tác nhạc giao hưởng. Thậm chí cậu còn được nhà soạn nhạc Sam Zyman - người dạy bộ môn nhạc lý cho cậu tại Trường âm nhạc Juilliard - ví von là “một trong những thần đồng sáng tác nhạc giao hưởng xuất sắc nhất trong lịch sử, như Mozart, Mendelssohn hay Saint-Sans. Greenberg thậm chí có thể hoàn tất một bản sonata cho đàn piano trong vòng 25 phút”.

Ngay cả bố mẹ Greenberg cũng sửng sốt trước tài năng bẩm sinh của con trai mình khi nghề nghiệp của cả hai ông bà đều không liên quan đến âm nhạc. Bố của Greenberg là một nhà ngôn ngữ học, còn mẹ cậu là họa sĩ, nhưng ngay từ bé xíu cậu lại chỉ bị mê hoặc bởi những giai điệu cổ điển. Ông Robert - bố của Greenberg - kể lại: “Ngay từ năm 2 tuổi thằng bé đã bắt đầu vẽ nguệch ngoạc các nhạc cụ. Chúng tôi biết nó đã bị mê hoặc bởi chúng. Thậm chí thằng bé còn vẽ chính xác một chiếc đàn cello và muốn có nó ngay khi chưa bao giờ biết hình dáng thật của một chiếc đàn cello là như thế nào”.

Được mẹ dắt đến cửa hàng bán nhạc cụ mua một chiếc cello nhỏ, Greenberg đã ngồi chơi đàn ngay tại chỗ khiến mẹ cực kỳ sửng sốt. Đến năm 3 tuổi, Greenberg bắt đầu viết nhạc mọi lúc mọi nơi như thể những giai điệu đã hiện hữu sẵn trong đầu và cậu chỉ việc “giải phóng” chúng ra ngoài. Những năm học tiểu học, Greenberg cũng nhiều lần khiến thầy cô xem cậu như một... cậu bé “không bình thường”, khi thần tượng của cậu lại là Beethoven chứ chẳng phải Người dơi hay Siêu nhân như bao cậu bé khác.

pqmXzFpH.jpgPhóng to

Từ trái qua: Jay Greenberg, chỉ huy dàn nhạc Roberto Abbado và nghệ sĩ violin Joshua Bell

Năm lên 10, Greenberg nhận được học bổng toàn phần để theo học tại Trường Juilliard, một trong những trường dạy nhạc danh tiếng nhất thế giới. Năm 11 tuổi, cậu được xếp học chung lớp với các sinh viên năm 3 và bắt đầu gây kinh ngạc cho các nhà chuyên môn nhạc giao hưởng trên toàn thế giới về khả năng sáng tác của mình.

Nghệ sĩ piano Elizabeth Wolff - người dạy Greenberg môn kỹ thuật chơi piano - cho biết: “Jay tự soạn những bản nhạc dành cho piano mà chính bản thân cậu cũng không biểu diễn được. Cậu bé chỉ muốn trau dồi hơn nữa khả năng chơi đàn của mình, mặc dù Jay có thể viết nhạc mà không cần dùng tới piano, hay bất kỳ loại nhạc cụ nào khác”.

Tháng 8-2006, Greenberg đã trở thành nhà soạn nhạc nhỏ tuổi nhất trong lịch sử được ký hợp đồng phát hành CD với Hãng Sony! Album đầu tay này bao gồm những sáng tác của Greenberg, trong đó có bản giao hưởng số 5 được trình diễn bởi Dàn nhạc giao hưởng London và bản Quintet for strings (Ngũ tấu cho đàn dây) được trình diễn bởi nhóm tứ tấu đàn dây của Trường Juilliard và nghệ sĩ đàn cello Darrett Adkins. Khi ấy gia tài của cậu đã có hơn 100 tác phẩm, trong đó có 5 bản giao hưởng, 17 bản sonata và 3 bản concerto cho đàn piano.

THẾ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên