26/12/2016 09:31 GMT+7

Chuyến xe đem tết về làng

X.VƯƠNG - N.HÙNG - M.HOA
X.VƯƠNG - N.HÙNG - M.HOA

TTO - Chiều 25-12, hàng ngàn người dân xã biên giới Thượng Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) đã có một ngày hội thật vui, đậm đà không khí tết cổ truyền.

MC Phan Anh trao quà cho hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Thượng Hóa - Ảnh: XUÂN VƯƠNG
MC Phan Anh trao quà cho hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Thượng Hóa - Ảnh: XUÂN VƯƠNG

Người lớn, trẻ con cười nói nô đùa, cùng nhau tô tượng, làm thiệp xuân, nhảy bao bố, đố vui, thi hát... Tiếng cười, tiếng hát như xua tan đi bao nhọc nhằn.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa quên cách đây chừng hai tháng, cái tên Thượng Hóa liên tục được nhắc đến với bao niềm xót xa khi cơn lũ dữ tràn về cô lập nơi đây trong nhiều ngày... Hôm nay, những chuyến xe đầy ắp tình người đã mang tết về sớm với mảnh đất biên cương này.

Khi chuyến xe chở hơn 300 phần quà cho những gia đình khó khăn nhất về đến Thượng Hóa, người lớn vui một thì đám trẻ con háo hức vui tới mười. Bởi từ mấy ngày trước, đám trẻ đã biết ngày hội vui nhộn này sẽ vào đúng ngày chủ nhật, tha hồ chơi.

Người lớn cầm sẵn những phiếu quà để nhận về những chiếc áo mới, bao lì xì cho trẻ con, những đồ dùng không thể thiếu trong nhà bếp và một số tiền để sắm tết. Những người khác nhìn những chiếc xe nối đuôi nhau chở theo những bao bố, phông màn, những hộp quà màu đỏ tươi... và chờ đợi đến ngày vui hội.

Không khí ngày hội như càng sôi nổi hơn lên khi MC Phan Anh - một người thân thuộc với người dân Quảng Bình - xuất hiện. Vừa xuống xe, cả mấy trăm đứa trẻ bu quanh nghe anh hướng dẫn cách rửa tay bằng xà phòng, cùng anh chơi trò chơi.

Em Đinh Minh Đức, học sinh lớp 2, vừa tô tượng vừa cười vui vẻ: “Lần đầu tiên cháu được chơi trò này. Tô xong lại được tặng luôn”. Còn chị Đinh Thị Hồng Liên, người dân thôn Phú Nhiêu, vừa ôm bọc quà vừa nói: “Tui rất phấn khởi, tết này nhà tui càng được tươm tất”.

Các em nhỏ xã Thượng Hóa thích thú với trò tô màu trong chương trình Góp tình trao tết - Ảnh: XUÂN VƯƠNG
Các em nhỏ xã Thượng Hóa thích thú với trò tô màu trong chương trình Góp tình trao tết - Ảnh: XUÂN VƯƠNG

Lãnh đạo xã và người dân cùng dẫn Phan Anh đến thăm hai gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Nhận món quà tết, bà Trương Thị Điều, 56 tuổi, rưng rưng nước mắt: “Biết là tết cận kề nhưng nhà tui có chi mà sửa soạn mô. Chỉ mong trời đừng có mưa lũ để vườn sắn, vườn ngô nhà tui khỏi thối là mừng rồi. Có phần quà này, tui sẽ để dành mua gạo gói bánh chưng, mua thêm vài cân thịt lo cho ngày tết”.

Chồng bà Điều nguyên là bộ đội, tham gia chiến đấu ở Campuchia. Ông mất cách đây 8 năm, để lại mình bà nuôi 4 đứa con, trong đó con gái út bị nhiễm chất độc da cam nên bị liệt, chỉ nằm một chỗ. Đã nghèo lại mắc cái eo, đợt mưa lũ vừa rồi bà Điều té ngã bị gãy chân, khiến cảnh nhà đã khó càng thêm khó.

Đợt lũ vừa rồi, cả thôn Phú Nhiêu của xã Thượng Hóa bị nhấn chìm trong dòng nước. Có nhà ngập sâu đến 4m và trôi rất nhiều tài sản. Riêng nhà chị Hiên bị trôi mất hơn 10 con gà và 1 con lợn.

“Số gà và lợn tôi nuôi định bán lo tết cho cả nhà, nhưng ai ngờ lũ đã cuốn trôi tất cả nên tôi định tết này đóng cửa ra đồng sản xuất. Nhưng giờ có quà rồi, tôi cũng sẽ đi sắm sửa làm mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên, lo cho con cái ăn tết” - chị Hiên nói thêm.

“Trong đợt lũ vừa qua, toàn xã có gần 200 nhà dân bị ngập, riêng đồng bào Rục bị cô lập dài ngày nên cuộc sống của bà con đã khó khăn càng khó khăn hơn. Tổng thiệt hại của cả xã trên 3 tỉ đồng. Những phần quà này sẽ giúp bà con nghèo có thêm điều kiện đón tết thật đầm ấm và ý nghĩa” - ông Đinh Thanh Văn, chủ tịch UBND xã Thượng Hóa, chia sẻ.

Quà tết đến vùng đất U Minh

Chiều 25-12, trụ sở xã Nguyễn Phích (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) nhộn nhịp hẳn lên bởi cả ngàn người dân tập trung tại đây. Người tới nhận quà, người háo hức với những trò chơi dân gian có tặng quà trong khuôn khổ chương trình Góp tình trao tết. Nhiều người tỏ ra thích thú khi gặp diễn viên Bình Minh và Hứa Vĩ Văn tại ngày hội này.

Đoàn tới thăm gia đình vợ chồng anh Lê Văn Lĩnh - 32 tuổi, người xã Nguyễn Phích. Căn nhà lợp mái tôn trống huơ trống hoác, chẳng có tài sản gì đáng giá. Không có ruộng, hai vợ chồng đi làm mướn nuôi con.

Khi được hỏi chuyện lo tết tới đâu rồi, anh Lĩnh thật thà đáp: “Chuyện tết nhứt bây giờ chưa dám nghĩ tới. Tui chỉ mong tràm, keo lai có giá, người ta khai thác nhiều sẽ mướn vợ chồng tui làm, sẽ có tiền lo tết”.

Nhận món quà là tấm áo mới và một số tiền, anh Lĩnh khẽ nói: “Vậy là tết này hai con tui có áo mới”.

Xã Nguyễn Phích cũng như nhiều nơi ở vùng đất cực Nam Tổ quốc thời gian qua do ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh túng quẫn: lúa cấy không thu hoạch được, tôm nuôi chết liên miên.

Gần đây thời tiết thuận lợi hơn, sản xuất cũng đang dần phục hồi. Nhưng vẫn còn đó rất nhiều khó khăn. Bởi vậy mà 300 phần quà đến với người dân U Minh lúc này thật quý giá.

Chương trình Góp tình trao tết do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng các nhãn hàng Omo, Knorr, Lifebuoy thực hiện với kế hoạch sẽ trao 10.000 phần quà cho người dân khó khăn đón tết cổ truyền của dân tộc.

X.VƯƠNG - N.HÙNG - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên