
Phần mái nhà ga Yên Nghĩa bị tốc từ bão Yagi, đến nay Hà Nội mới bắt đầu vào cuộc sửa chữa - Ảnh: H.QUANG
Thời gian qua, nhiều hạng mục của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông bị hư hỏng như tốc tấm lợp mái nhà ga, mái che thang cuốn; mái che lối đi bộ ở một số ga cũng bị bong bật, lan can kính cường lực bị vỡ, nghiêng đổ.
Nhiều hành khách bị ướt mưa dù đang ở trong sân ga, đang ngồi trong toa tàu lại phải bật ô che vì tàu... bị dột.
Điều đáng nói tấm lợp của nhà ga Yên Nghĩa bị hư hỏng, tốc mái từ lúc bão Yagi đổ bộ vào Hà Nội tháng 9-2024 nhưng đến khi hành khách bị ướt, dư luận phản ứng mới bắt đầu vào cuộc sửa chữa.
Nhiều hạng mục của metro Cát Linh - Hà Đông xuống cấp, công tác khắc phục chậm trễ khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu Hà Nội có đang bỏ quên việc bảo trì tuyến metro từng được đưa vào khai thác thương mại đầu tiên của cả nước?
Chuyên gia rất ngạc nhiên
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 2-6, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải - bày tỏ sự ngạc nhiên khi mái che nhà ga đã bị tốc mái gần 1 năm nay vẫn chưa được duy tu.
Từng nghiên cứu sinh tại Tiệp Khắc (cũ) và làm luận văn về chủ đề sửa chữa bảo dưỡng các tuyến metro, ông Thủy cho rằng khi một tuyến metro đưa vào vận hành, việc duy tu, duy trì phải được thực hiện hằng ngày, hằng tuần.
"Tôi không tưởng tượng được và rất ngạc nhiên về thông tin này. Theo tôi, về trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm phục vụ khách hàng của metro Hà Nội chưa được tốt. Nguyên tắc một căn nhà tốc mái là phải lợp lại ngay, tại sao cái nhà của hàng vạn người dân mà không cho sửa chữa ngay? Tôi thấy rất ngạc nhiên.
Trong ngăn kéo tủ sách của tôi vẫn còn bài viết nói về quy trình bảo dưỡng metro và tàu điện như thế nào. Trong đó phải bảo dưỡng định kỳ, trùng tu, đại tu, tiểu tu theo tháng, theo quý.
Đặc biệt hằng ngày, metro khi vào ga phải được rửa sạch, sửa chữa những hiểm hóc, kể cả phải chui xuống gầm soi đèn để kiểm tra có hỏng hóc gì không. Sau đó đoàn tàu nào tốt mới được ra phục vụ" - ông Thủy nói.
Đặt câu hỏi phải chăng Hà Nội đang vận hành metro như vận hành xe buýt, ông cho rằng thành phố cần phải rút kinh nghiệm. Để những người nắm chắc nghiệp vụ về vận hành metro điều hành, vận hành hệ thống tàu điện hiệu quả và đúng nghiệp vụ hơn.
"Hà Nội phải nghiên cứu kỹ quy trình, bảo dưỡng metro, tất cả đều đã có quy trình. Những hạng mục hư hỏng của tuyến metro Cát Linh - Hà Đông vừa qua tôi cho rằng do quy trình bảo trì bảo dưỡng có vấn đề. Vì vậy cần phải chấn chỉnh lại cách làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm.
Lãnh đạo Hà Nội và Sở Xây dựng cần phải chỉ đạo sát sao và điều hành nhân sự cấp dưới sát sao, mạnh mẽ hơn", tiến sĩ Thủy nói.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km với 12 nhà ga được đưa vào vận hành thương mại tháng 11-2021 - Ảnh: PHẠM TUẤN
Sở Xây dựng Hà Nội nói gì?
Theo Sở Xây dựng, sau khi nắm thông tin nhà ga Yên Nghĩa thuộc tuyến metro Cát Linh - Hà Đông bị tốc mái và nước điều hòa chảy trong toa chở khách, đơn vị đã vào cuộc kiểm tra và báo cáo UBND TP một số nội dung.
Rà soát, kiểm tra hiện trường và thống nhất các bên, sở này nói tấm lợp mái nhà ga Yên Nghĩa bị hư hỏng, tốc mái do bão Yagi (bão số 3) hồi tháng 9-2024.
Theo sở, việc chậm sửa chữa, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng là do Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội metro) còn chậm trễ, chưa tích cực phối hợp các đơn vị liên quan, báo cáo cấp thẩm quyền để có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả.
"Đối với những hạng mục có yêu cầu nguồn kinh phí lớn, cần phê duyệt của cấp có thẩm quyền, Hà Nội metro đang phối hợp cơ quan quản lý để triển khai trong thời gian sớm nhất", sở lý giải.
Tại một số ga trên tuyến, tấm lợp mái che thang cuốn ngoài trời và mái che lối đi bộ bị bong bật, hư hỏng (ga Yên Nghĩa, ga Văn Quán….), Sở Xây dựng cho biết Hà Nội metro đang lắp đặt lại.
Tuy nhiên các lan can kính cường lực tại một số nhà ga bị vỡ, nghiêng đổ cần được thay thế và lắp đặt lại (ga Văn Quán, ga Thượng Đình, ga Láng…) vẫn chưa được xử lý khắc phục.
Trước thực tế trên, sở đề nghị Hà Nội metro tổ chức bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ các đoàn tàu, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị theo quy trình, quy định để đảm bảo an toàn vận hành, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến hành khách.
Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép Hà Nội metro sửa chữa khẩn cấp ngay mái che trên nóc nhà ga Yên Nghĩa, các mái che thang cuốn và kính bị vỡ, nứt tại một số nhà ga trên tuyến metro Cát Linh - Hà Đông theo quy định, thực hiện xong trước ngày 6-6.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận