15/09/2014 07:20 GMT+7

​Chuyên gia Mỹ bi quan về dịch Ebola

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Các chuyên gia dịch tễ học Mỹ cảnh báo đại dịch Ebola ở Tây Phi có thể sẽ diễn biến tồi tệ hơn nhiều so với dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Các nhân viên y tế Liberia di chuyển thi thể một nạn nhân dịch Ebola ở thủ đô Monrovia - Ảnh: Reuters
Các nhân viên y tế Liberia di chuyển thi thể một nạn nhân dịch Ebola ở thủ đô Monrovia - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, nhóm nghiên cứu từ Viện Tim sinh học Virginia thuộc ĐH Công nghệ Virginia công bố mô hình khảo sát dịch và xác định dịch Ebola sẽ hoành hành ở Tây Phi trong 12-18 tháng tới, lây nhiễm hàng trăm nghìn người.

Trước đó, WHO dự báo kiểm soát được dịch Ebola trong vòng chín tháng và số người bị nhiễm virút tối đa là 20.000 người. Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh chỉ khi cộng đồng quốc tế tổ chức chiến dịch ngăn chặn đại dịch hiệu quả thì mới đạt được các con số như WHO mong đợi. Nhiều chuyên gia quốc tế cũng cho rằng dự báo của WHO là quá lạc quan.

Theo báo Guardian, hôm qua Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã tha thiết kêu gọi Mỹ hỗ trợ để chống đại dịch Ebola đang tàn phá nước này. Trong lá thư gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama, bà Sirleaf viết: “Tôi thành thật thừa nhận với tốc độ lây lan này, chúng tôi sẽ không thể chặn đứng sự lây lan và đại dịch sẽ khiến chúng tôi kiệt quệ. Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, chúng tôi sẽ thất bại”.

Bà kêu gọi Washington hỗ trợ thêm 1.500 giường bệnh ở các bệnh viện mới tại Liberia, lập và điều hành một bệnh viện đặc trị Ebola gồm 100 giường bệnh ở thủ đô Monrovia. Tổng thống Sirleaf cũng vừa ra lệnh sa thải 10 quan chức chính phủ vì tội bỏ trốn ra nước ngoài trong thời điểm đất nước đang vật lộn với đại dịch Ebola. Bà mô tả các quan chức này “vô cảm với bi kịch quốc gia và không tôn trọng luật lệ”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên