Chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành: Khách từ TP.HCM có thể phải đi trước nửa ngày?

Nhiều ý kiến băn khoăn việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành khi hạ tầng như cao tốc, metro hay đường sắt vẫn chưa hoàn thiện.

sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay quốc tế từ TP.HCM đi Nhật Bản tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bài viết "Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành" của Tuổi Trẻ Online đã thu hút sự quan tâm, trao đổi của đông đảo bạn đọc.

Nhiều bạn đọc bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh giao thông kết nối chưa thông suốt, việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành sẽ gặp những bất tiện.

Đến trước giờ bay 3 tiếng, cộng thời gian đến sân bay Long Thành 3-4 tiếng, mất 6-8 tiếng?

Bạn đọc Trần Đăng Hiến lo lắng: "Ngày nào tôi cũng đi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bình thường đã kẹt xe, giờ thêm lượng khách đi sân bay quốc tế thì tình trạng này sẽ còn nghiêm trọng hơn".

Bạn đọc Minh Kháng so sánh: bay sang Thái Lan, Malaysia, Singapore… chỉ mất chưa đầy 2 tiếng, trong khi thời gian từ TP.HCM đến sân bay Long Thành và yêu cầu có mặt trước giờ bay 3 tiếng, thì hành khách có thể tốn tới 6-7 tiếng, thậm chí hơn. 

"Nhà tôi cách sân bay Tân Sơn Nhất 10 phút. Nếu bay Nhật Bản khởi hành sáng sớm, tôi phải đi từ tối hôm trước à? Chi phí khách sạn, taxi thêm vào sẽ rất lớn", bạn đọc Vinh đặt câu hỏi. 

Theo bạn đọc Lan Lê, việc dời toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành, phải có giải pháp vận chuyển hợp lý từ TP.HCM đến Long Thành và ngược lại trước khi thực hiện phương án này.

Bạn đọc tên Trung phân tích: "Để đến sân bay Long Thành, hành khách phải có kế hoạch rõ ràng. Bởi theo thông lệ bay quốc tế, hành khách phải đến trước giờ bay 3 giờ, cộng thêm thời gian đi lại từ TP.HCM đến Long Thành 3 - 4 giờ nữa thì mất 6 - 8 giờ với tình hình giao thông hiện nay. 

Chẳng may có sự cố gì đó thì không biết sẽ đi bao lâu mới đến được sân bay Long Thành".

Bạn đọc Khưu Văn Thông cho rằng đến sân bay Long Thành trước giờ bay nửa ngày chưa chắc đã kịp. Bạn đọc tên Hen cũng lo lắng cho ngành du lịch bị ảnh hưởng nếu xảy ra những bất tiện khi phải nối chuyến và mất quá nhiều thời gian.

Vừa đón khách quốc tế, vừa khách nội địa cả hai sân bay?

Bạn đọc Quang Minh ủng hộ phương án tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế ở Long Thành để phát huy tối đa năng lực khai thác, giảm chi phí và đưa Long Thành trở thành sân bay quốc tế hàng đầu khu vực.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn, trong đó bạn đọc Võ Bình cho rằng các sân bay trên thế giới thường duy trì cả chuyến bay nội địa và quốc tế để tối đa hóa hiệu quả khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

"Nhiều thành phố lớn như Bangkok, Seoul, Tokyo vẫn duy trì đường bay quốc tế ở cả hai sân bay.

Muốn sân bay Long Thành thành trung tâm trung chuyển lớn, hãng hàng không quốc gia phải mạnh và mạng lưới bay phải rộng khắp", bạn đọc Sao Xẹt dẫn chứng.

Bạn đọc tên Đông cho rằng nên khai thác song song quốc tế và nội địa ở cả hai sân bay. Các đường bay đi Thái Lan, Campuchia… sẽ thuận tiện hơn cho hành khách khu vực Đông Nam Bộ và ven biển Nam Trung Bộ nếu xuất phát từ Long Thành, đồng thời giúp giảm áp lực giao thông vào trung tâm TP.HCM.

Theo bạn đọc Trường Điền, Tân Sơn Nhất vẫn đang hoạt động tốt cả chuyến bay nội địa và quốc tế, không có lý do gì để chuyển toàn bộ sang Long Thành. 

Cùng quan điểm, bạn đọc Tâm cho rằng nên để hai sân bay hoạt động bình thường, tạo cạnh tranh, chỗ nào dịch vụ tốt sẽ nhận được khách hàng đông.

Bạn đọc Lăng Thanh Tuyền đề xuất các hãng hàng không có thể chuyển một phần chuyến bay từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành, đặc biệt với hành khách các tỉnh miền Đông, trong khi người dân TP.HCM và miền Tây vẫn bay từ Tân Sơn Nhất. 

Cách này vừa tận dụng công suất cả hai sân bay, vừa giảm áp lực kết nối giữa hai điểm và quan trọng nhất là thuận tiện cho hành khách.

Theo bạn đọc Thụy Ý, việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang Long Thành có thể khả thi trong tương lai, nhưng cần lộ trình rõ ràng, hạ tầng đồng bộ và không làm gián đoạn dịch vụ hành khách.

Báo cáo kết quả chính thức phương án khai thác trong tháng 9-2025

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và tư vấn có kiến nghị phương án sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại sân bay Long Thành, đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Tuy nhiên, phương án trên vẫn còn có ý kiến của một số hãng hàng không. Vì vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì cùng ACV làm việc với các hãng hàng không để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác, đồng thời xác định lộ trình chuyển đường bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành.

Bộ Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, sớm báo cáo kết quả chính thức phương án khai thác trong tháng 9-2025.

Chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành: Khách từ TP.HCM có thể phải đi trước nửa ngày? - Ảnh 3.Hiện trạng đường tốc độ nhanh hai tầng, kết nối khu Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành

Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 dài 16,7km, đi qua nhiều khu dân cư và sông rạch, kết nối khu Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên