12/08/2025 11:06 GMT+7

Chuyển chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành: Bước đi chiến lược

HÀ MI
và 1 tác giả khác

Trước đề xuất chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng đây là ‘bước đi chiến lược’.

Chuyển chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành: Bước đi chiến lược - Ảnh 1.

Toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ khởi hành và hạ cánh tại sân bay Long Thành thay vì Tân Sơn Nhất. Trong ảnh: hạng mục nhà ga hành khách - trái tim sân bay Long Thành sắp hoàn thiện - Ảnh: A LỘC

ACV cho hay từ giữa năm 2026, hành khách tại TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ sẽ bắt đầu làm quen với một thay đổi lớn: toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ khởi hành và hạ cánh tại sân bay Long Thành thay vì Tân Sơn Nhất như trước.

Vì sao phải chuyển về sân bay Long Thành?

"Việc chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành là một bước đi chiến lược có tính toán kỹ lưỡng, nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực và lâu dài cho người dân, hành khách cũng như khu vực TP.HCM và toàn bộ vùng Đông Nam Bộ", ACV thông tin.

Theo ACV, nhiều năm qua sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động vượt xa công suất thiết kế. Tân Sơn Nhất hiện đang là sân bay đông đúc nhất cả nước, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế và nội địa cùng khai thác trong một không gian giới hạn.

Dẫn đến tình trạng quá tải, kẹt cứng, làm giảm chất lượng phục vụ, gây phiền toái như chờ làm thủ tục lâu, kẹt xe quanh sân bay, mất thời gian và căng thẳng cho hành khách…

Vì vậy, việc tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại sân bay Long Thành sẽ tạo nên một trung tâm trung chuyển hàng không thống nhất cho vùng đô thị TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ, giống như mô hình mà Singapore, Kuala Lumpur, Thượng Hải hay Seoul đã áp dụng thành công.

Mặt khác, sân bay Long Thành nằm ở vị trí thuận lợi kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, với nhiều dự án giao thông lớn đang và sẽ được đầu tư như mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, vành đai 3 TP.HCM, các tuyến metro, đường sắt nhẹ, đường sắt cao tốc… giúp hành khách không chỉ dễ dàng tiếp cận sân bay mà còn thuận tiện trong việc đi về các tỉnh lân cận, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông mà Tân Sơn Nhất đang gặp phải.

Chuyển chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành: Bước đi chiến lược - Ảnh 2.

ACV lý giải các tuyến cao tốc kết nối khi đưa vào sử dụng thì thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM tới Long Thành dự kiến chỉ khoảng 40-45 phút. Trong ảnh: nhà thầu đang thi công tuyến đường kết nối T2 với sân bay - Ảnh: HÀ MI

Đường về sân bay Long Thành còn kẹt xe thì sao?

Trả lời câu hỏi chung của người dân và bạn đọc Tuổi Trẻ Online: Đường đến sân bay Long Thành xa hơn, kẹt xe thì sao? 

ACV giải thích: Nếu so với quãng đường từ trung tâm TP.HCM tới sân bay Tân Sơn Nhất (khoảng 8-10km) thì sân bay Long Thành (khoảng 40km) đúng là xa hơn. Tuy nhiên, ACV cho rằng nếu có giải pháp hợp lý trong bối cảnh đang kẹt xe ở nhiều nơi thì thời gian di chuyển thực tế giữa hai sân bay là tương đương hoặc ngắn hơn.

Khi các tuyến cao tốc kết nối được hoàn thiện và có phương án phân luồng tuyến hợp lý sẽ phá thế "độc đạo" của nút giao An Phú - cửa ngõ duy nhất tại phía đông TP.HCM. 

Hành khách từ trung tâm TP.HCM (phường Bến Thành, phường Sài Gòn...) tới sân bay Long Thành qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây có thể mất khoảng 40-45 phút trong điều kiện bình thường - tương đương thời gian đi Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm kẹt xe (có thể mất gần 1 giờ).

Với nỗi lo kẹt xe ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ACV giải thích kết nối giao thông đang hoàn thiện và sẽ kết nối đồng bộ hơn. Quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối hiện nay cũng đã tính đến việc mở rộng và đa dạng hóa hướng tiếp cận để tránh tình trạng "một tuyến đường gánh cả sân bay".

Cụ thể, đó là việc chuẩn bị mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành… nên khi sân bay Long Thành hoạt động thì thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM tới Long Thành dự kiến chỉ khoảng 40-45 phút sau khi mở rộng.

Đồng thời, đường về sân bay Long Thành đang có nhiều dự án kết nối như vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và hệ thống đường sắt, metro… Đây là những tuyến đường sẽ giảm áp lực xe lưu thông trên các trục chính để người dân có thể di chuyển tốt hơn khi về sân bay Long Thành.

"Dự kiến toàn bộ các dự án đường cao tốc sẽ cơ bản hoàn thiện chậm nhất vào cuối năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành. 

Với mạng lưới hạ tầng kết nối đa hướng này, hành khách sẽ có nhiều lựa chọn di chuyển tới sân bay, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào một tuyến cao tốc", AVC nói lý do chuyển các chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành.

ACV nói gì về việc chuyển chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành - Ảnh 3.Phê duyệt mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, 'phát pháo lệnh' mở đường về sân bay Long Thành

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có quyết định phê duyệt dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8 đến 10 làn. Công trình này sẽ khởi công vào ngày 19-8.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên