30/11/2012 08:04 GMT+7

Chưa xử phạt xe không chính chủ

LÊ KIÊN ghi
LÊ KIÊN ghi

TT - Chiều 29-11, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết trong khi chờ Bộ Công an ban hành thông tư, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ không xử phạt hành vi sở hữu xe không chính chủ.

Giúp công nhân nắm được luậtPhạt xe không chính chủ: Ngày đầu... nhắc nhởPhạm lỗi lấn tuyến, mất cả ngày công

IPDSIqkK.jpgPhóng to
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ - Ảnh: Việt Dũng

Theo ông Đam, tại phiên họp thường kỳ tháng 11 Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2012. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành phối hợp chặt chẽ trong quản lý, điều hành thị trường, giá cả; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2013. Ông Vũ Đức Đam cũng đã trả lời câu hỏi của các phóng viên.

* Nghị định 71 vấp phải phản ứng của người dân, các chuyên gia, kể cả một số đại biểu Quốc hội, Chính phủ có sửa đổi hoặc lùi thời gian thực hiện hay không? Có ý kiến đề xuất giảm phí sang tên đối với ôtô còn 1% và miễn phí đối với xe máy, xin ông cho biết ý kiến?

- Chủ trương đưa vào quy định của pháp luật việc đăng ký chính chủ, chuyển quyền sở hữu các phương tiện giao thông không phải là vấn đề mới. Thời gian qua, việc tổ chức thực hiện nghị định có gây ra những phản ứng khác nhau. Tại phiên họp hôm nay (29-11- PV), Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đánh giá và có kiến nghị.

Bộ Tư pháp đã khẳng định việc xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ là cần thiết. Tuy nhiên, các bộ đã nhìn nhận thực tế rằng khi tổ chức thực hiện có hai điểm chưa thông cho nhân dân: thứ nhất là việc xử phạt hành vi không chuyển đổi chủ phương tiện lại được phổ biến thành việc truy cứu người điều khiển phương tiện có phải là chủ phương tiện không, đây là việc thực hiện không đúng quy định chứ không phải bản thân nghị định sai. Do vậy Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các bộ soạn thảo thông tư hướng dẫn để thực hiện cho đúng bản chất sự việc. Trong khi chờ Bộ Công an ban hành thông tư, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ không xử phạt hành vi sở hữu xe không chính chủ.

Thứ hai là mức phí mà báo chí phản ánh ý kiến của người dân lần này đưa ra cao quá. Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì với các bộ xem xét, đánh giá lại, kiến nghị mức phí phù hợp, đồng thời yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu đề xuất thủ tục sang tên đổi chủ đối với các phương tiện cũ như thế nào cho thuận tiện nhất.

* Đối với dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Thủ tướng đã nghe các bên báo cáo như thế nào, quan điểm của Chính phủ ra sao, thưa ông?

- Đối với dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Bộ Tài nguyên - môi trường đang thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Khi nào bộ trình thì Chính phủ sẽ xem xét, không chỉ đánh giá tác động môi trường mà sẽ xem xét các điều kiện khác, lúc đó mới đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu dự án thuộc tiêu chí trình Quốc hội thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội theo đúng quy định.

Chắc chắn Chính phủ không bao giờ coi nhẹ tác động môi trường, không đánh đổi môi trường sinh thái vì lợi ích kinh tế trước mắt, đặc biệt không đánh đổi cái gì làm ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh mạng của người dân.

* Về thủy điện Sông Tranh 2, có ý kiến cho rằng phải tính đến khả năng hạn chế tích nước hoặc cho dừng hoàn toàn hoạt động. Xin ông cho biết quan điểm của Chính phủ?

- Tuần trước Thủ tướng cùng với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nghe các bộ ngành và địa phương báo cáo tình hình liên quan đến thủy điện Sông Tranh 2. Mặc dù Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng như các cơ quan đã có đánh giá đầy đủ về mức độ an toàn của đập thủy điện này, nhưng Thủ tướng vẫn kết luận chưa cho phép tích nước. Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng tiến hành chỉ định một tư vấn quốc tế có tên tuổi, uy tín trên thế giới vào đánh giá lại, xem xét vấn đề một cách rất khách quan, khoa học để đi đến kết luận.

Phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ tháng 11-2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2012 tiếp tục chuyển biến tích cực, đúng hướng; các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Chính phủ đã báo cáo trước trung ương, Quốc hội có khả năng thực hiện được. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh khó khăn thách thức trước mắt còn rất lớn. Vì vậy cần tiếp tục tập trung kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, duy trì được mức tăng trưởng hợp lý... phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra cho năm 2012, tạo đà cho năm bản lề 2013. Cùng với đó là tích cực, khẩn trương chuẩn bị kế hoạch, nhiệm vụ của năm 2013 ngay từ bây giờ, trong đó hết sức lưu ý tới nhiệm vụ kiểm soát giá cả, lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội của năm 2013...

LÊ KIÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên