10/04/2023 09:03 GMT+7

Chưa đủ cơ sở giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh với các chuyến bay nội địa năm 2023

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp việc xem xét giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 là chưa đủ cơ sở.

Chưa đủ cơ sở giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh với các chuyến bay nội địa năm 2023 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng hàng không nội địa đã phục hồi nên chưa đủ cơ sở giảm giá cất, hạ cánh - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đó là nội dung kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với chuyến bay nội địa năm 2023, vừa được Văn phòng Bộ Giao thông vận tải thông báo bằng văn bản.

Cuộc họp do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 có lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV).

Sau khi nghe báo cáo của Vụ Vận tải và ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận:

Thống nhất với ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp việc xem xét giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 là chưa đủ cơ sở do:

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Như vậy thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch COVID-19.

Nguồn thu từ dịch vụ cất, hạ cánh để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định. Nguồn thu hiện nay còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các sân bay đảm bảo khai thác an toàn.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao ACV, Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các sân bay để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì cho phù hợp. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quyết định của pháp luật.

Theo thông tư số 53/2019/TT-BGTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, mức giá dịch vụ cất, hạ cánh các chuyến bay nội địa trong khung giờ bình thường dao động từ 765.000 đồng đến hơn 11,6 triệu đồng, tùy tải trọng cất cánh của từng loại máy bay.

Trong khung giờ cao điểm, mức giá này sẽ bằng 115% mức giá bình thường, trong giờ thấp điểm thu bằng 85% mức giá bình thường.

Để hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, trong các năm 2020 đến 2022 Bộ Giao thông vận tải đã giảm nhiều loại giá dịch vụ hàng không.

Trong đó giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa giảm 50% so với mức quy định tại thông tư số 53/2019/TT-BGTVT.

Tăng giờ cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, thêm 4.500 - 5.000 vé máy bay mỗi ngàyTăng giờ cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, thêm 4.500 - 5.000 vé máy bay mỗi ngày

Cục Hàng không Việt Nam quyết định tăng thêm 26 slot (giờ cất, hạ cánh) mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp nghỉ lễ 30-4 và cao điểm hè 2023 để các hãng có thể cung ứng thêm 4.500 - 5.000 vé máy bay mỗi ngày.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên