Thứ 4, ngày 29 tháng 6 năm 2022

Đề xuất giảm 50% phí hạ, cất cánh hết năm nay với bay nội địa

06/05/2022 11:40 GMT+7

TTO - Để tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa đến hết năm 2022.

Đề xuất giảm 50% phí hạ, cất cánh hết năm nay với bay nội địa - Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục giảm 50% phí hạ, cất cánh với chuyến bay nội địa đến hết năm 2022 - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Cục Hàng không, từ ngày 15-2-2022, Việt Nam đã khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế như giai đoạn trước dịch COVID-19. 

Đến nay, Việt Nam đã khôi phục đường bay tới trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.

Đối với thị trường nội địa, đến nay các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay với tổng số chuyến bay nội địa hằng ngày từ 700 - 800 chuyến.

Cục Hàng không dự báo năm 2022 lượng khách đi máy bay đạt từ 42 - 47 triệu lượt, tăng từ 170 - 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019.

Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt 33,6 triệu đến 36 triệu lượt hành khách, tăng từ 124% đến 141% so với năm 2021 nhưng giảm từ 5% đến 10% so với năm 2019. 

Vận chuyển quốc tế ước đạt từ 8,4 triệu đến 11 triệu khách, tăng trưởng 1.480% đến 2.093% so với năm 2021 và giảm 72% đến 80% so với năm 2019.

Còn sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 1,524 triệu tấn, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.

Cục Hàng không cho biết hiện nay Nhà nước vẫn đang triển khai các giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19, trong đó có doanh nghiệp hàng không.

Thị trường hàng không nội địa có thể phục hồi từng bước nhưng còn nhiều khó khăn. Dự kiến đến hết năm 2022, lượng khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Riêng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi. Với tỉ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường quốc tế nên dự kiến năm 2022, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Thêm vào đó, do các tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không. 

Theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu bay Jet A1 khu vực châu Á ngày 1-4 tăng cao ở mức 132,63 USD/thùng, ngày 29-4 tiếp tục tăng lên tới 145,67 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 129,5 USD/thùng.

Theo Cục Hàng không, các hãng hàng không là trung tâm của dây chuyền cung cấp dịch vụ hàng không. Khi các hãng hàng không có thể vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì và mở rộng tần suất khai thác các chuyến bay, chặng bay thì cũng sẽ tạo doanh thu cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cho hãng hàng không.

Cùng với các chính sách hỗ trợ chung của Nhà nước, để tiếp tục hỗ trợ các hãng bay vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1-1 cho đến hết ngày 31-12-2022.

Đồng thời Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1-1 cho đến hết ngày 31-12-2022.

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị kiểm soát, xua đuổi chim Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị kiểm soát, xua đuổi chim

TTO - Sau nhiều vụ máy bay va chạm với chim xảy ra trong thời gian gần đây, Cục Hàng không đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát, xua đuổi chim.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận