
Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: NGUYÊN BẢO
Ngày 17-11, tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Ngọn lửa nhiệt huyết của các nhà giáo với nghề chưa bao giờ tắt
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Lương Cường gửi lời thăm hỏi và chúc mừng tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục trên khắp mọi miền Tổ quốc, vì sự cống hiến to lớn, thầm lặng nhưng vô cùng cao quý cho sự nghiệp "gieo chữ, trồng người" của dân tộc.
Theo Chủ tịch nước, trải qua 80 năm, kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, giáo dục luôn đồng hành cùng nhân dân, dân tộc và lịch sử đất nước.
Với triết lý "một dân tộc dốt là một dân tộc yếu", ngay từ những ngày đầu lập quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm" là ba nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và nhân dân, Bác đã đặt giáo dục ở vị trí đặc biệt trong chiến lược kiến thiết quốc gia.
Từ phong trào Bình dân học vụ đến những lớp học giữa đạn bom của kẻ thù, từ bảng đen, phấn trắng đến giảng đường công nghệ hôm nay - ngọn lửa của sự tận tụy, hy sinh, nhiệt huyết với nghề của các thế hệ nhà giáo chưa bao giờ tắt.
"Nhờ sự tận tâm, kiên cường, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo - những người đóng vai trò đặc biệt quan trọng góp phần làm nên những bước phát triển vượt bậc trong công tác giáo dục nước nhà và góp phần làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, để Việt Nam vững vàng tiến bước trên con đường đổi mới và hội nhập, xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng", Chủ tịch nước Lương Cường nói.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao tặng cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 11 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc - Ảnh: NGUYÊN BẢO
Sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn
Chủ tịch nước khẳng định chúng ta tự hào về những thành tựu rất to lớn của giáo dục Việt Nam đã đạt được, nhưng cũng phải thẳng thắn, nhìn nhận đúng những khó khăn, hạn chế để tiếp tục vươn lên mạnh mẽ hơn.
Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tầm nhìn chiến lược phát triển đất nước, đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm "Vì sự nghiệp trăm năm trồng người".
Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, Chủ tịch nước đề nghị ngành giáo dục tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tập trung triển khai tổ chức thực hiện tốt tám nhiệm vụ trọng tâm.
Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác Hồ về giáo dục - đào tạo, và mới nhất là Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị; tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo.
Hai là, triển khai có hiệu quả Luật Nhà giáo, xây dựng chính sách phù hợp để huy động được người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục. Kiên trì xây dựng văn hóa học đường, văn hóa chất lượng, thực học, thực nghiệp gắn với trách nhiệm nêu gương của đội ngũ nhà giáo.
Ba là, tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới.
Theo Chủ tịch nước, điều quan trọng đầu tiên trong giáo dục đó là giáo dục về đạo đức, trồng người phải bắt đầu từ nhân cách, sau đó mới tới giáo dục về kiến thức và kỹ năng.
Trong đó cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách và hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam; đề cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
Bốn là, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối liên thông với hệ thống thông tin thị trường lao động, việc làm và tích hợp thông tin khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục.
Năm là, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao; sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đạt chuẩn quốc gia và vươn tầm quốc tế.
Sáu là, hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn; kiên quyết xóa bỏ cấp trung gian, bảo đảm quản trị tinh gọn, thống nhất, hiệu quả.
Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo. Thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ; chủ động tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng, phát triển giáo dục quốc tế.
Tám là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 41, ngày 26-2-2024 của Bộ Chính trị, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới. Để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực to lớn, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo, phấn đấu đạt mục tiêu Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới vào năm 2045.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận