Thứ 6, ngày 20 tháng 5 năm 2022

Tự giới thiệu

Chủ động thay đổi giúp Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vượt qua đại dịch

28/12/2021 16:45 GMT+7

Trong những năm gần đây, thuật ngữ chuyển đổi số được nhắc tới ở nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục.

Tuy nhiên, phải tới năm 2021, khi đại dịch Covid 19 gây ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống, chuyển đổi số mới thực sự cần thiết và trở thành cú hích khi các đơn vị giáo dục phải tổ chức hoc online thay vì trực tiếp.

Chủ động thay đổi giúp Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vượt qua đại dịch - Ảnh 1.

Chuyển đổi số là cả một hành trình dài chuyển đổi các hình thức hoạt động dựa trên công nghệ số

Đưa chuyển đổi số vào mục tiêu phát triển Trường từ rất sớm

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã triển khai chương trình chuyển đổi số khá sớm và xây dựng thành mục tiêu trọng tâm đưa vào Chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2014-2020 và triển khai với các bước cơ bản: Nhận diện xu hướng công nghệ và các lợi thế cạnh tranh; Phân tích bối cảnh giáo dục và xác định sự cần thiết của chuyển đổi số; Phát triển tầm nhìn, mục tiêu về chiến lược số; Thiết kế mô hình, khung năng lực chuyển đổi số; Xác định lộ trình/ các mục tiêu về chuyển đổi số….

Đến năm 2017, Trường bắt đầu chú trọng việc tập huấn nâng cao nhận thức của đội ngũ giảng viên, cán bộ, nhân viên về vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số; số hóa học liệu, bài giảng … để vận hành hệ thống giảng dạy E-Learning. Năm 2021, Trường triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2035, trong đó tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu "Chuyển đổi số" từ công tác quản trị (hệ thống hành chính số), trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học …

Tiến sĩ Trần Ái Cầm, hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: "Việc linh hoạt thay đổi và chủ động thích ứng nhanh cách thức làm việc, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin đã giúp Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dù bị tác động bởi dịch covid nhưng các hoạt động vẫn triển khai bình thường; Công tác quản trị hệ thống văn bản (tiếp nhận, trình ký, lưu trữ…) vẫn diễn ra đồng bộ, kịp thời; Hệ thống LMS, số hóa học liệu, quay học liệu đã giúp công tác giảng dạy trực tuyến diễn ra một cách xuyên suốt đảm bảo chất lượng…".

Đẩy mạnh đầu tư vào nền tảng số

Chuyển đổi số là cả một hành trình dài chuyển đổi các hình thức hoạt động dựa trên công nghệ số, vì thế nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin là một yếu tố cần được quy hoạch, thiết kế hiệu quả, có khả năng mở rộng trong tương lai mà không phá vỡ cấu trúc chung, vẫn có thể kết nối dữ liệu giữa các hệ thống con với nhau. Thạc sĩ Trần Bình Hậu trưởng Phòng Quản trị Thông tin, chia sẻ: "Trường triển khai theo hướng hybrid – tức là những giải pháp nào thị trường đã làm tốt thì sẽ mua để có dùng ngay, những vấn đề mang tính đặc thù, sản phẩm mang tính cạnh tranh lâu dài Trường sẽ tự xây dựng. Hiện Trường đã xây dựng 3 phòng máy chủ nằm tại 3 vị trí khác nhau, đáp ứng tiêu chuẩn Tier 3, và kết hợp triển khai giải pháp cloud computing trên nền tảng Google".

Chủ động thay đổi giúp Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vượt qua đại dịch - Ảnh 2.

Chuyển đổi số là cả một hành trình dài chuyển đổi các hình thức hoạt động dựa trên công nghệ số

Trong thời gian tới, Trường tiếp tục triển khai Đề án Chuyển đổi số giai đoạn 2, trong đó chú trọng yếu tố quản trị, phục vụ người học và mở rộng thị trường. Ở giai đoạn 1, Trường đã số hóa 100% các hoạt động quản lý – điều hành, ở giai đoạn 2 sẽ khai thác sức mạnh dữ liệu từ các hệ thống đó mang lại. Hiện tại, Trường đã triển khai các phòng thí nghiệm như: STEM; hệ thống ngân hàng mô phỏng MicroBank; hệ thống học tập ngoại ngữ theo công nghệ Canada SmartClass; hệ thống quản trị nhà hàng HRM, và rất nhiều phòng thí nghiệm khác.

Tiếp tục nâng cấp các hệ thống hiện có, đầu tư các phần mềm/phần cứng phục vụ giảng dạy, học tập, ứng dụng các công nghệ 4.0 như hệ thống Big Data phục vụ SV khối ngành công nghệ, đưa các công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (AR/VR) vào hỗ trợ giảng dạy, hợp tác xây dựng các hệ thống khuyến nghị phục vụ SV khối ngành sức khỏe và kỹ thuật. Ngoài ra, áp dụng các công nghệ Machine Learning/Deep Learning và hệ thống học tập chung, sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của Trường.

Trường đang dần triển khai việc gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo thông qua việc xây dựng học liệu bằng các công nghệ, mô hình thực tế ảo trong đào tạo y khoa và nhóm ngành Du lịch. Điều này hứa hẹn sẽ đem đến các học liệu thú vị và hấp dẫn cho SV.

T.D.V
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận