14/12/2011 04:44 GMT+7

Chột dạ với... tuyệt tác

QUANG THI
QUANG THI

TT - Tin cuộc thi Tuyệt tác nhiếp ảnh về kiến trúc Việt Nam 2011 - Masterpiece Photo Contest 2011 vừa tổ chức triển lãm tại Trung tâm thương mại Vincom (TP.HCM, từ ngày 9 đến 17-12) khiến nhiều người hồ hởi muốn đi xem.

YEAjQ80B.jpgPhóng to

Một bức ảnh (Nông thôn hóa thành thị) được ban tổ chức gọi là “tuyệt tác nhiếp ảnh”

Bởi lẽ có những sự “hấp dẫn” ở cuộc thi này khiến người ta thoạt nghe đã chú ý. Ðầu tiên là với người dự thi, số tiền giải thưởng dành cho giải nhất lên đến 100 triệu đồng. Còn với công chúng thì cái chữ “tuyệt tác nhiếp ảnh” nghe qua thật... rổn rảng, nên cũng bỏ chút thời gian mà tìm hiểu xem.

Cất công lên mấy tầng lầu rồi cũng tìm thấy các "tuyệt tác nhiếp ảnh". Lúc đầu thì ngờ ngợ đây là triển lãm nhiếp ảnh hay sao? Một gian hàng cũng như những gian hàng khác trong trung tâm mua sắm, cô tiếp tân túc trực trong trang phục của một nhãn hàng rượu. Hình ảnh những bức ảnh dự thi được chạy trên bảng điện tử cũng kèm theo quảng cáo rượu. Nhà tổ chức triển lãm ảnh hay là quảng cáo rượu (?!).

Ðảo mắt qua một chút, thấy nhiều bức ảnh dự thi với những hình ảnh kiến trúc như sân bay, khu chung cư, bảo tàng, chùa tháp... được các nhiếp ảnh gia cố gắng tìm tòi với những góc ảnh lạ gây sự chú ý. Nhưng để gọi là “tuyệt tác” thì phải nên hiểu tuyệt tác là thế nào? Tuyệt tác hiểu nôm na phải là những đỉnh cao sáng tạo, tạo ra những giá trị vĩnh cửu và gây ảnh hưởng sâu sắc. Hay ở đây, chỉ cần tổ chức một cuộc thi gần hai tháng và chọn ra vài chục bức ảnh là người ta có thể tung hê lên là “tuyệt tác nhiếp ảnh” nghe to đùng như thế (!).

Hóa ra, chữ “tuyệt tác” là nằm trong phần quảng cáo rượu cho nên nhà tổ chức mới lồng vô một cách “cưỡng bức” như vậy! Khổ, trước có cuộc triển lãm “kiệt tác nhiếp ảnh” gây phản ứng dư luận một thời, giờ lại đẻ ra một người anh em “tuyệt tác nhiếp ảnh” quảng cáo rượu. Xem ra thì cách dùng tiếng Việt theo kiểu phóng đại như vậy thời bây giờ dường như đã là chứng bệnh rồi. Như cuộc thi Vua hài đất Việt chẳng hạn, “vua” chưa thấy đâu, chỉ thấy ở chốn “hậu cung” cuộc thi đủ chuyện lùm xùm. Toàn là những giá trị tự xưng vương xưng bá, tự phát tự ban...

Hiểu vậy, nhưng nhiều lúc cũng chột dạ lắm! Chết, hay có khi họ sẽ nghĩ rằng công chúng không ai hiểu gì về những ngữ nghĩa như “vua”, “tuyệt tác”, “triển lãm”... thì sao?

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên