12/04/2019 09:34 GMT+7

Chớ đánh đổi thương hiệu lấy view

N.BÌNH ghi
N.BÌNH ghi

TTO - Bồ câu đi với quạ, lông chim màu trắng nhưng tim nó đã thành đen. Tương tự như vậy, trong quảng cáo, tiếp thị, một thương hiệu danh giá bị đặt sai chỗ sẽ gây nên hình ảnh tiêu cực cho doanh nghiệp và tổn thất về hình ảnh, kinh tế...

Chớ đánh đổi thương hiệu lấy view - Ảnh 1.

Một kênh YouTube dẫn lại bình luận liên quan Khá Bảnh, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem - Ảnh cắt từ clip

Gần đây, rất nhiều thương hiệu đã ngậm "trái đắng" khi các logo, quảng cáo của mình xuất hiện trên những clip bẩn, nội dung độc hại trên nền tảng YouTube hay các quảng cáo trực tuyến.

Chọn kênh quảng cáo là cần thiết nhưng chọn vị trí để xuất hiện càng quan trọng, bởi quảng cáo không đơn thuần vì mục tiêu bán được hàng mà còn thể hiện phong cách, hình ảnh mà thương hiệu muốn truyền tải.

Tại VN, tiếp thị số khá mới mẻ nên mới có chuyện nhiều doanh nghiệp chới với vì thương hiệu xuất hiện ở những nơi... không ngờ đến trên YouTube. Hậu quả tương tự như một nhãn hàng chọn người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu dính phải xìcăngđan, dẫn đến nguy cơ thông điệp sai về nhãn hàng, mạnh hơn thì có thể dẫn đến sản phẩm bị tẩy chay.

Facebook, Google đang tạo ra nền tảng giao tiếp, ứng dụng khác nhau để làm sao tạo ra nhiều khoảng trống chèn quảng cáo vào. Google không chỉ sử dụng YouTube mà còn kêu gọi nền tảng khác, kể cả trang blog cá nhân, trang tin... tham gia quảng cáo. Trong khi nhà quảng cáo thực tế chỉ chạy trên những hệ thống mà họ nghĩ rằng khách hàng của mình hay tiếp cận. 

Tiền quảng cáo lúc này nhà quảng cáo trả cho Google và hãng này chia lại cho các nhà làm nội dung. Lúc này, đúng nghĩa view là tiền, like cũng là tiền. Khổ nỗi ở VN, không ít clip, nền tảng có nội dung xấu nhưng view cao vì đánh vào tâm lý tò mò, khoái xìcăngđan của người xem.

Trường hợp này, nếu doanh nghiệp tham view sẽ chết, bởi view cao nhưng chưa hẳn suy nghĩ tích cực về thương hiệu, mua sản phẩm đã cao như view! Điển hình như Khá Bảnh, kênh này view cao nhưng mấy ai mua sản phẩm hay yêu thương, thích thú... một nhân vật như vậy. Lượng truy cập của kênh nhảm nhí như vậy có thể cao nhưng chắc chắn tương tác tích cực không có. 

Vì thế doanh nghiệp tham view cao sẽ đẩy nhãn hàng đến rủi ro là thái độ và tình cảm người dùng cũng ảnh hưởng tiêu cực. Chỉ có tương tác tốt và hành vi tốt mới tác động lên doanh thu và lợi ích lâu dài cho thương hiệu.

Các công ty Việt cần nhận thức đã đến lúc phải có một đại lý riêng về chiến lược và một đại lý về pháp lý, tránh phó thác thương hiệu của mình cho một đại lý quảng cáo để họ chạy sao cũng được. 

Các công ty cũng cần có nhân sự về tiếp thị số, thực sự am hiểu và kiểm soát được những nơi thương hiệu xuất hiện. Tiếc rằng ở VN ngành này quá mới nên nhân sự có kinh nghiệm, kiến thức chưa nhiều. 

Chưa hết, ngay trong hợp đồng cũng cần yêu cầu có mô tả rõ quảng cáo chạy trên nền tảng nào, một công đôi việc, vừa xem nền tảng đó hiệu quả với sản phẩm của mình không và kiểm soát được rủi ro.

Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn nhất mà doanh nghiệp cần làm mọi thứ để bảo vệ. Chớ đánh đổi thương hiệu lấy view. Chớ phó mặc tên tuổi của mình cho các nhà quảng cáo. Bởi làm thế mất tiền mà lại bị vạ lây. 

Bởi người tiêu dùng luôn khắt khe, họ không chỉ cần sản phẩm, dịch vụ tốt mà còn đòi hỏi doanh nghiệp phải quảng cáo có trách nhiệm, không thể tiếp tay cho những kiểu như Khá Bảnh...

YouTube bỏ lơi, bạo lực ngôn từ hợp thức hóa, ai sẽ nghĩ cho giới trẻ? YouTube bỏ lơi, bạo lực ngôn từ hợp thức hóa, ai sẽ nghĩ cho giới trẻ?

TTO - Chuyên đề 'Vũ trụ giang hồ' từ phim chiếu trên mạng (Tuổi Trẻ 7-4) đã nhận được sự quan tâm của nhiều người đọc, bày tỏ những lo ngại nếu câu chuyện bạo lực, giang hồ... trên các sản phẩm văn hóa online bị đẩy đi quá xa.

N.BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên