
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã ký báo cáo của Chính phủ về tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, thẩm tra chính thức của Ủy ban Văn hóa và Xã hội về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Dự thảo đang được xem xét và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 10 đang diễn ra của Quốc hội.
Đề nghị xem xét quy định yêu cầu "tốt nghiệp THPT mới được học đại học"
Đáng chú ý, qua thảo luận có ý kiến đề nghị xem xét quy định yêu cầu "tốt nghiệp THPT mới được học đại học", vì tại nhiều nước không có điều kiện này. Cần đánh giá tác động và so sánh quốc tế để đảm bảo linh hoạt trong công nhận đầu vào.
Về nội dung này, Chính phủ nêu rõ tại dự thảo luật đã quy định đào tạo trình độ đại học dành cho người học đã tốt nghiệp THPT, trung học nghề hoặc tương đương trở lên.
Như vậy quy định tại dự thảo đã bao gồm trường hợp người học có học vấn tương đương THPT, trung học nghề.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Chính phủ nêu rõ đã chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát quy định tại dự thảo luật.
Đồng thời quy định về đối tượng dự tuyển trình độ đại học tại Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non để phù hợp với cả người học tốt nghiệp trình độ tương đương ở nước ngoài, đồng thời bảo đảm chất lượng đầu vào đại học.
Đề xuất bỏ tối đa các kỳ thi khi muốn phổ cập đến THPT
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị nghiên cứu, rà soát bỏ tối đa các kỳ thi khi muốn phổ cập đến THPT.
Về nội dung này, Chính phủ nêu rõ việc ghi nhận ý kiến của đại biểu, sẽ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đổi mới theo hướng tinh giản, hiệu quả, phù hợp với lộ trình phổ cập và bảo đảm chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của chương trình, bảo đảm sự thống nhất trong công nhận tốt nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý chất lượng giáo dục phổ thông.
Cùng với đó, có ý kiến đề nghị bổ sung vào luật các trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT để bảo đảm thống nhất với các quy định hiện hành của pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Về nội dung này, Chính phủ nêu rõ quy định về đặc cách tốt nghiệp THPT là quy định mang tính kỹ thuật, áp dụng trong các trường hợp ngoại lệ, bất khả kháng.
Do đó được điều chỉnh linh hoạt bằng văn bản dưới luật, không thuộc phạm vi các chính sách cơ bản cần ghi nhận trong luật.
Luật Giáo dục hiện hành chỉ quy định nguyên tắc chung về việc cấp bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận hoàn thành chương trình.
Việc Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định một số trường hợp đặc cách tốt nghiệp để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người học không mâu thuẫn quy định của luật và phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Vì vậy, việc quy định đặc cách ở quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa bảo đảm tính ổn định của luật, đồng thời vẫn cho phép xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh trong thực tiễn.
Về thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT, Chính phủ cho hay dự thảo luật quy định giao thẩm quyền cho hiệu trưởng nhằm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục.
Đồng thời gắn với tăng cường trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong tổ chức dạy học, đánh giá và công nhận kết quả học tập của học sinh.
Quy định này cũng bảo đảm sự thống nhất với thông lệ quốc tế và phù hợp với các cấp học dưới, nơi đã chuyển sang hình thức xác nhận hoàn thành chương trình thay vì cấp bằng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận