04/12/2025 15:02 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sắp tới chỉ còn 3-4 trường cao đẳng sư phạm

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay trong quy hoạch các trường đại học, cao đẳng thì hệ thống trường cao đẳng sư phạm sắp tới chỉ còn 3-4 trường. Xu hướng các trường cao đẳng sư phạm sẽ nhập vào các trường đại học sư phạm.

cao đẳng sư phạm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN

Một trong những điểm mới đáng chú ý của dự Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi là cho phép các cơ sở giáo dục đại học nếu đủ điều kiện có thể đăng ký đào tạo hệ cao đẳng trong một số ngành nghề và phải theo quy định của Chính phủ.

Các trường đại học có thể đào tạo trình độ cao đẳng với một số lĩnh vực?

Giải trình về vấn đề này tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết trong quy hoạch các trường đại học, cao đẳng thì hệ thống trường cao đẳng sư phạm sắp tới chỉ còn 3-4 trường.

Xu hướng các trường cao đẳng sư phạm sẽ nhập vào các trường đại học sư phạm.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong trường đại học sư phạm sẽ có đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng.

"Việc các trường đại học có thể đào tạo trình độ cao đẳng với một số lĩnh vực chuyên môn, đặc thù, chuyên sâu và lĩnh vực đặc biệt theo yêu cầu nhân lực của đất nước, theo tôi cần đưa một nguyên tắc vào luật.

Theo đó, các trường đại học có thể được phép tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng trong trường đại học", Bộ trưởng nêu ý kiến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu rõ việc đào tạo ra sao, yêu cầu như thế nào để tránh việc các trường đại học "ồ ạt tuyển sinh trình độ cao đẳng" khiến vô hiệu hóa và giảm khả năng tuyển sinh của trường cao đẳng thì cần có một quy định riêng cho nội dung này.

Đồng thời, trong luật cũng không thể chi tiết quá các nội dung này được. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị trong luật xác định một nguyên tắc là "có thể mở được", "còn ai được, được như thế nào giao Chính phủ quy định".

Nên giữ hay bỏ mô hình đại học vùng?

Dự thảo Luật Giáo dục đại học đưa khái niệm các cơ sở giáo dục đại học gồm trường đại học, đại học đa lĩnh vực, đại học quốc gia, đại học vùng.

Trong phiên thảo luận của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mô hình đại học vùng được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến nên giữ hay bỏ.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong báo cáo tiếp thu, giải trình đã có 18 lần đề cập đến vấn đề đại học vùng.

Đây là vấn đề lớn được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và chủ yếu là về Đại học Thái Nguyên. Hiện nay có ba đại học vùng ở Thái Nguyên, Huế và Đà Nẵng.

Trong báo cáo của Bộ qua các năm cũng đánh giá những phát triển và đóng góp của các đại học vùng, đương nhiên cũng có hạn chế, khuyết điểm nhưng phần đóng góp, tích cực vẫn là yếu tố lớn.

Bộ trưởng cho biết trong nghị quyết 71 của Bộ Chính trị yêu cầu đánh giá, xem xét khâu trung gian.

"Đây là vấn đề lớn cần phải xem xét. Đó không phải chỉ là việc của Đại học Thái Nguyên hay việc của mô hình đại học vùng nói chung hay cần phải đánh giá khâu trung gian nằm ở đâu", Bộ trưởng nêu quan điểm phải có khảo sát, đánh giá thận trọng, chi tiết hơn, từ đó có hướng xử lý tốt hơn.

Với đại học vùng, Bộ trưởng nói việc quyết định thành lập hay giải thể thuộc thẩm quyền của Chính phủ, đang xu hướng giao cho bộ. Vì vậy, trong quá trình khảo sát nếu có điểm bất cập vẫn có thể điều chỉnh.

Luật hóa trách nhiệm của Bộ Y tế trong đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa

Trong báo cáo giải trình tiếp thu dự Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Chính phủ cho biết nhiều đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong đào tạo sau đại học đối với các chương trình chuyên khoa và chuyên sâu đặc thù thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe.

Một số ý kiến còn đề nghị chuyển toàn bộ quản lý khối ngành sức khỏe về Bộ Y tế, đồng thời tăng giám sát với các cơ sở không chuyên về y tế nhưng tham gia đào tạo khối ngành này.

Giải trình nội dung này, Chính phủ khẳng định việc quản lý nhà nước với đào tạo chuyên khoa y - dược vốn đã được quy định rõ theo hướng Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý thống nhất hệ thống giáo dục quốc dân, còn Bộ Y tế quản lý nội dung chuyên môn, chuẩn năng lực và điều kiện thực hành lâm sàng.

Cơ chế phối hợp này vừa bảo đảm tính thống nhất của hệ thống giáo dục đại học, vừa tạo điều kiện để bộ chuyên ngành thực hiện trách nhiệm về chất lượng đào tạo và chuẩn nghề nghiệp.

Bộ Y tế có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo chuyên khoa thông qua việc ban hành tiêu chuẩn, hướng dẫn chuyên môn và tham gia thẩm định các chương trình như bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, II.

Việc duy trì mô hình phối hợp thay vì chuyển toàn bộ khối ngành sức khỏe về Bộ Y tế nhằm giữ nguyên nguyên tắc: Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý một tổng thể; các bộ chuyên ngành quản lý nội dung chuyên môn trong phạm vi lĩnh vực của mình.

Tiếp thu các ý kiến đại biểu, dự luật đã bổ sung quy định rõ hơn: chương trình đào tạo sau đại học chuyên sâu thuộc lĩnh vực sức khỏe cấp văn bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa sẽ do Bộ Y tế quản lý.

Quy định này làm rõ cơ chế lâu nay vẫn áp dụng trong thực tiễn, đồng thời là cơ sở để xây dựng văn bản hướng dẫn và chính sách đãi ngộ cho đội ngũ bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa đang làm việc tại bệnh viện.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin mới về xu hướng sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm - Ảnh 3.Sửa Luật Báo chí: Đề xuất mới về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện

Dự Luật Báo chí sửa đổi chỉnh lý cụm từ 'cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện' thành 'cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện' để bảo đảm tính chính xác và phù hợp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất