
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN
Sáng 4-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với nhóm 5 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Nghị quyết của Quốc hội quy định cơ chế đặc thù về một số chủ trương, chính sách trong nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.
Một bộ sách giáo khoa thống nhất: Biên soạn mới hoặc lựa chọn, chỉnh lý từ các bộ sách hiện hành
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay tiếp thu các ý kiến, dự thảo Luật Giáo dục điều chỉnh theo hướng bỏ quy định Chính phủ quyết định xã hội hóa sách giáo khoa.
Quy định theo hướng mở là Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc.
"Như vậy cho phép linh hoạt phương án biên soạn mới hoặc lựa chọn, chỉnh lý các bộ sách hiện hành", Bộ trưởng Sơn nêu.
Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa ủy quyền của Thủ tướng ký báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ đối với các ý kiến của đại biểu về dự luật.
Chính phủ cho biết thể chế hóa nhiệm vụ tại nghị quyết 71, dự thảo luật quy định "Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc".
Quy định này nhằm bảo đảm cho phép bộ lựa chọn phương án biên soạn một bộ sách mới hoặc lựa chọn, chỉnh lý từ các bộ sách hiện hành, tùy thuộc vào tình hình thực tiễn và quyết định của cấp có thẩm quyền.
Trong giai đoạn hiện nay, việc xác định ngay trong luật việc bộ sách thống nhất do Nhà nước trực tiếp biên soạn hay thực hiện theo phương thức xã hội hóa là chưa khả thi, do phương án cụ thể đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Quy định theo hướng mở như dự thảo sẽ bảo đảm tính ổn định của luật, không làm phát sinh các ràng buộc cứng trong khi chủ trương còn đang được nghiên cứu và đánh giá tác động.
Bên cạnh đó, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng báo cáo phương án triển khai một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, tiết kiệm, chống lãng phí.
Cùng với đó, kế thừa và phát huy ưu điểm của các bộ sách hiện có, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giáo viên, học sinh và không gây xáo trộn hoạt động dạy học.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, sau khi có quyết định chủ trương của cấp có thẩm quyền, Chính phủ sẽ chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các quy định hiện hành liên quan đến sách giáo khoa.
Đồng thời quy định cụ thể cơ chế tái sử dụng, thư viện sách dùng chung tại nghị định của Chính phủ về miễn phí sách giáo khoa nhằm bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý, phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong triển khai...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: GIA HÂN
Vấn đề thi cử phải tính toán quản lý chặt đầu vào hay đầu ra
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ sáng nay tại phiên thảo luận của Quốc hội về công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Trị) nêu về áp lực nặng nề khi thi vào lớp 10.
"Làm sao tới đây vấn đề thi cử phải tính toán quản lý chặt đầu vào hay đầu ra. Kinh nghiệm quốc tế hay học chương trình thạc sĩ, nghiên cứu sinh vào dễ nhưng mà ra khó...", ông nói và đề nghị nghiên cứu, xem kỹ lại.
Nhấn mạnh sách giáo khoa là vấn đề được phụ huynh, nhân dân, cử tri quan tâm, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề "liệu lần sửa đổi các luật này có khắc phục được hay không?".
Ông cũng nêu liên quan đến sách giáo khoa đã có một số trường hợp bị kỷ luật, kể cả xử lý hình sự.
Trước đó trong báo cáo tiếp thu, giải trình cũng cho hay nhiều ý kiến đề nghị giữ ổn định nhưng cần cải tiến cách ra đề, chấm thi, nhưng cũng có ý kiến đề nghị không tổ chức thi tốt nghiệp THPT, chỉ giữ lại một kỳ thi đại học. Ý kiến này đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định cách thức tổ chức thi.
Về nội dung này, Chính phủ thống nhất rằng việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Kỳ thi nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm thống nhất trong công nhận tốt nghiệp trên phạm vi toàn quốc, đồng thời cung cấp dữ liệu tin cậy để theo dõi, đánh giá chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền và phục vụ tuyển sinh đại học.
Việc duy trì kỳ thi góp phần bảo đảm khách quan, công bằng và kỷ cương trong hệ thống giáo dục.
Đối với đề nghị cải tiến phương thức thi, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, hoàn thiện việc ra đề, chấm thi và phân tích kết quả.
Tăng cường ứng dụng công nghệ và giảm áp lực cho học sinh, thể chế hóa các nội dung này trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Đối với ý kiến đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp và chỉ giữ kỳ thi tuyển sinh đại học, Chính phủ nhận thấy hai kỳ thi có mục tiêu và chức năng khác nhau.
Tuyển sinh đại học là hoạt động có tính phân hóa cao thuộc quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học; các cơ sở có thể sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, tổ chức kỳ thi riêng hoặc áp dụng phương thức xét tuyển phù hợp.
Vì vậy, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT là phù hợp với yêu cầu quản lý chất lượng và bảo đảm công bằng trong giáo dục phổ thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận