02/10/2023 06:52 GMT+7

Chạy ẩu mọi nẻo đường, có nhà xe vi phạm 200 lần 1 ngày

Do thiếu quy định chế tài nặng dẫn đến nhà xe lờn luật, nhiều tài xế chạy ẩu trên khắp mọi nẻo đường đe dọa tính mạng người dân.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu - Ảnh: AN BINH - LÂM THIÊN

Nhiều vụ tai nạn xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu - Ảnh: AN BINH - LÂM THIÊN

Sau khi nghe thông tin vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn làm 5 người chết và 4 người bị thương, chia sẻ với Tuổi Trẻ, một cán bộ quản lý giao thông cho biết nếu không bổ sung quy định về các chế tài theo mức tăng nặng đối với lỗi tái phạm thì tình trạng xe phóng nhanh vượt ẩu hay "xe dù, bến cóc" rất khó giải quyết triệt để.

Có nhà xe vi phạm hơn 200 lần/ngày

Căn cứ theo quy định hiện hành, cơ quan chức năng vẫn chưa thể rút giấy phép kinh doanh đối với các nhà xe vi phạm nhiều lần hoặc cố tình tái phạm.

"Vì vậy để xử lý triệt để tình trạng này, cơ quan quản lý nhà nước cần thiết phải sớm bổ sung, điều chỉnh quy định xử lý vi phạm theo hướng tăng nặng đối với các hành vi vi phạm nhiều lần, cố tình tái phạm như tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép vận tải. Khi đó, nhà xe sẽ quản lý chặt hơn việc lái xe của các tài xế", vị này nói.

Ông Lê Trung Tính, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cũng ủng hộ quan điểm sớm bổ sung các quy định, chế tài có tính răn đe hơn đối với các trường hợp tái phạm, đặc biệt các lỗi nguy hiểm có nguy cơ dẫn tới tai nạn như vượt tốc độ quy định, lấn làn...

Tài xế chạy ẩu, nhà xe lờn luật do đâu?

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP từng công bố 10 nhà xe thường cố tình vi phạm và vi phạm rất nhiều lần về đón trả khách, trong đó có xe Thành Bưởi.

Nhìn vào số lần vi phạm của các nhà xe ở địa phương khác thời gian qua đã được công bố cũng làm người dân không khỏi giật mình. Chẳng hạn theo trích xuất dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ, từ ngày 1 đến 31-1, Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ vận tải chất lượng cao Việt Thắng (Quảng Ngãi) vi phạm về tốc độ với 6.131 lần. 

Doanh nghiệp này có 12 xe chạy tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM, vậy mỗi ngày có đến hơn 200 lần vi phạm tốc độ.

Hiện các xe đã được trang bị hệ thống GPS và camera để truyền dữ liệu về Cục Đường bộ giám sát. Đây là công cụ hậu kiểm rất tốt. Vì vậy cơ quan chức năng cần căn cứ vào nguồn dữ liệu để xử lý nghiêm và công bố thông tin các doanh nghiệp vi phạm định kỳ hằng tháng, hằng năm. 

Đối với các nhà xe thường xuyên vi phạm, cơ quan chức năng cần phải rà soát và mời lên làm việc, giải trình và yêu cầu cam kết về khắc phục.

Cần tổng rà soát, tăng cường phạt nguội

Về giải pháp xử lý tình trạng xe chạy ẩu bát nháo trên quốc lộ 20 sau vụ tai nạn liên quan xe Thành Bưởi, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho hay cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự lái xe và đang mở rộng điều tra để xác định trách nhiệm của chủ xe và những đơn vị khác có liên quan.

Thời gian tới Công an tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuần tra, kiểm soát để có kế hoạch căn cơ đảm bảo trật tự an toàn giao thông tuyến quốc lộ 20.

Đại tá Trần Anh Sơn, phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho hay trên địa bàn có nhiều tuyến quốc lộ đi qua. Trong đó, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua các huyện Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất đường hẹp, không có dải phân cách và lề đường.

Mặt khác, quá trình thi công xây dựng quốc lộ 20 có một số bất cập, vài chỗ không có vỉa hè cho dân đi bộ. Đặc biệt, lề đường quốc lộ 20 đoạn qua huyện Thống Nhất cao hơn nhiều so với mặt đường. "Giả sử khi ô tô lấn tuyến người đi xe máy không biết đi đường nào, leo lên lề cũng không được, dễ xảy ra tai nạn", ông Sơn nêu vấn đề.

Trước tình hình trên, ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã tham mưu nhiều giải pháp, trong đó có kiến nghị mở rộng đường ở khu vực đông dân cư, lắp dải phân cách để tránh hai xe đối đầu nhau. Song song đó, UBND tỉnh đang xây dựng đề án hệ thống camera. Ngoài phục vụ chuyển đổi số, xử lý phạt nguội tuyến quốc lộ chưa có camera... góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Các chuyên gia giao thông cho rằng ngoài tăng cường giám sát trực tiếp, cơ quan chức năng có thể dựa vào dữ liệu giám sát hành trình, phản ánh người dân... đủ căn cứ thì phạt nguội.

Đối với nhà xe, doanh nghiệp vận tải chậm chấp hành hoặc tái phạm nhiều lần thì xem xét rút giấy phép kinh doanh, đình chỉ giấy phép có thời hạn... để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ. Bên cạnh đó về phía cơ quan chức năng cũng phải làm nghiêm, không để xảy ra tiêu cực thì mới hiệu quả được.

2 tháng, xe Thành Bưởi gây ra 2 vụ tai nạn làm 7 người chết

Trong vòng hai tháng qua, tài xế nhà xe Thành Bưởi gây ra hai vụ tai nạn trên quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai làm bảy người chết.

* 2h30 sáng 30-9, xe khách giường nằm chạy trên quốc lộ 20, hướng từ Đồng Nai đi Lâm Đồng. Khi đến km48, đoạn thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Đồng Nai xảy ra va chạm với xe khách 16 chỗ chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến 5 người chết, 4 người bị thương.

Ở vụ tai nạn này, tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi) được xác định đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng trước đó cũng vì lỗi lái xe khách chạy quá tốc độ quy định.

* 21h tối 23-7, xe khách của nhà xe Thành Bưởi chạy trên quốc lộ 20, hướng từ Đà Lạt đi TP.HCM. Khi đến km04 trên tuyến quốc lộ 20, đoạn thuộc ấp Lê Lợi 1 (huyện Thống Nhất) xe khách vượt lên thì tông vào xe máy chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã làm hai anh em ruột Hoàng và Điệp đi xe máy (trú huyện Thống Nhất) tử nạn.

Xe khách Phương Trang lật chắn ngang quốc lộ 1

Đến trưa 1-10, hiện trường vụ xe khách Phương Trang lật nghiêng trên quốc lộ 1 ở Bình Thuận đã được các cơ quan chức năng giải quyết xong. Đường thông thoáng trở lại.

Theo thông tin ban đầu, chiếc xe khách Phương Trang bị lật sáng cùng ngày trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Thời điểm trên, chiếc xe khách chạy trên quốc lộ 1 theo hướng Hà Nội - TP.HCM, khi đến đây đã tông vào dải phân cách giữa đường rồi lật nghiêng, nằm chắn ngang phần đường cùng chiều.

Người dân địa phương hỗ trợ hàng chục hành khách từ bên trong xe ra ngoài, đưa đi bệnh viện cấp cứu. Trong đó có một số hành khách bị xây xát nhẹ.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe?Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe?

Liên quan vụ tai nạn giữa xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ khiến 5 người chết, công an xác định lái xe gây tai nạn đang bị tước bằng lái nhưng vẫn lên xe ôm vô lăng. Vậy hãng xe có trách nhiệm gì không?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên