Xe
23/03/2023 17:51 GMT+7

Châu Âu chưa vội khai tử xe xăng

Ủy ban châu Âu đang soạn thảo kế hoạch cho xe động cơ đốt trong được sản xuất, nhưng chỉ dùng loại nhiên liệu tổng hợp đã được khử bớt rất nhiều carbon.

Châu Âu chưa vội khai tử xe xăng - Ảnh 1.

Đức chưa muốn mọi chiếc ô tô đều chạy bằng điện, và buộc châu Âu phải đồng ý bằng văn bản - Ảnh: Carbuzz

Động cơ đốt trong có thể tồn tại cùng xe điện ở lục địa già khi Ủy ban châu Âu đang soạn thảo kế hoạch cho phép bán các xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp sau năm 2035, theo Reuters.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã xúc tiến kế hoạch cấm bán các loại xe động cơ đốt trong mới từ năm 2035, mở đường cho một tương lai chỉ còn xe điện. Các nước EU và Nghị viện châu Âu đã đồng ý với luật này vào năm ngoái sau nhiều tháng đàm phán. Nhưng đến tháng 3-2022, Bộ Giao thông vận tải Đức đã phản đối vào phút chót.

Đức yêu cầu EU nới lỏng quy định, cho phép bán xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp sau năm 2035. Nhiên liệu tổng hợp eFuel được tạo ra bởi phản ứng tách nước thành oxy và hydro, sau đó hydro sẽ được kết hợp với CO2 để tạo ra cồn methanol tổng hợp, từ đó chuyển thành nhiên liệu mà động cơ có thể sử dụng.

Châu Âu chưa vội khai tử xe xăng - Ảnh 2.

Sức ép từ Đức đã khiến EU nhân nhượng - Ảnh: Carbuzz

Điều này có vẻ đã có tác dụng, khi Reuters đưa tin Ủy ban châu Âu đang soạn thảo một kế hoạch mới theo hướng này, cấm xả thải CO2, chứ không cấm đốt cháy.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận còn lâu mới đi đến hồi kết, vì dự thảo mới viết rằng các nhà sản xuất phải làm ra được chiếc xe chỉ có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp, và sẽ bất động nếu sử dụng xăng hay dầu.

Việc Ủy ban châu Âu kiên quyết sử dụng hệ thống nạp nhiên liệu này là một vấn đề lớn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ buộc phải phát triển động cơ mới. 

Trong khi đó, với cơ chế đốt cháy tương tự, các xe xăng dầu hiện tại có thể dễ dàng chuyển sang loại nhiên liệu mới mà không cần phải thay đổi gì cả. Đây là điểm mạnh của nhiên liệu tổng hợp, cũng là điểm yếu, bởi có vẻ các quan chức EU quan ngại người tiêu dùng sẽ lợi dụng để đổ xăng, dầu thay thế khi cần.

Châu Âu chưa vội khai tử xe xăng - Ảnh 3.

Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong tuần này, một khoảng thời gian quá ngắn để rút ngắn các bất đồng - Ảnh: Porsche

Reuters đưa tin Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đức Volker Wissing muốn sửa đổi điều khoản này. Các bên liên quan sẽ còn phải tiếp tục thỏa thuận trong tuần này trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh EU.

Tuy nhiên, quá trình đàm phán có thể còn lâu hơn thế, bởi bất đồng giữa hai bên không chỉ trong việc thay đổi, mà cả cách thay đổi. Đức muốn những sửa đổi được quy định thành luật rõ ràng, chứ không phải chỉ là “văn bản đính kèm”. 

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu muốn các bên phê duyệt loại bỏ xe xăng dầu, sau đó mới làm thêm “phụ trương” riêng cho nhiên liệu điện tử. 

Họ sợ sẽ lại có màn quay xe phút cuối như Đức lần này. Song điều này chỉ có thể xảy ra nếu Đức, cùng các nước khác chung quan điểm là Ý, Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech từ bỏ phản đối và đồng ý với các đề xuất mới.

Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản?Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản?

Đức và Ý có thể chặn lệnh cấm bán xe xăng dầu ở châu Âu mới được ban hành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên