Xe
03/03/2023 20:00 GMT+7

Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản?

Đức và Ý có thể chặn lệnh cấm bán xe xăng dầu ở châu Âu mới được ban hành.

Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản? - Ảnh 1.

Hóa ra, không chỉ Toyota mới có quan điểm “đa dạng nhiên liệu”

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua quy định cấm bán các xe phát thải vào năm 2035. Điều này chẳng khác gì đã ký lệnh tử hình với ô tô động cơ đốt trong. 

Tuy nhiên, có vẻ sẽ có “lệnh ân xá” vào phút cuối, khi Đức và Ý đe dọa ngăn chặn kế hoạch cấm xe xăng dầu. Hai quốc gia này muốn miễn trừ cho những phương tiện sử dụng nhiên liệu tổng hợp. 

Họ cũng không phải hai nước duy nhất muốn điều đó. Cả Ba Lan và Hungary cũng phản đối quy định trên.

Thực tế, để lệnh cấm có hiệu lực, cần Hội đồng châu Âu chính thức đặt bút ký vào tuần tới. Ban đầu, sự kiện này được cho là sẽ trôi qua rất dễ dàng, bởi các quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ tạm thời đề xuất này vào năm ngoái, và Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua vào tháng trước. 

Tuy nhiên, Đức, đất nước có ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc gia, tuyên bố không thể phê duyệt kế hoạch này trừ khi Ủy ban châu Âu nhượng bộ về nhiên liệu tổng hợp.

“Chúng ta cần nhiên liệu tổng hợp (e-fuel) vì không có giải pháp nào tốt hơn thế nếu muốn đội xe vận tải thân thiện với môi trường. Chúng ta phải cởi mở với mọi công nghệ có thể. Tôi không hiểu ý nghĩa của cuộc chiến chống ô tô này, và tại sao mọi người lại muốn cấm một số công nghệ hữu dụng”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing nói với Đài truyền hình ARD.

Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing - Ảnh: Time News

Các nhà sản xuất ô tô cũng đồng tình với quan điểm trên. Dù Volkswagen đã cam kết trở thành thương hiệu chỉ sử dụng xe điện ở châu Âu vào năm 2033, các công ty khác như BMW và Porsche cho rằng sẽ là sai lầm khi chỉ ủng hộ một loại năng lượng. Họ cho rằng tương lai đa năng lượng bao gồm pin, đốt cháy và hydro sẽ tốt hơn nhiều. 

Ông chủ của Stellantis, Carlos Tavares, cũng đã lên tiếng phản đối việc chỉ tập trung vào năng lượng điện. Và người ủng hộ “đa hướng” nổi tiếng nhất có lẽ là Toyota - hãng xe Nhật Bản luôn cho rằng chỉ làm xe điện có thể tạo thành thảm họa.

Kế hoạch cấm xe xăng dầu của châu Âu liệu có phá sản? - Ảnh 3.

Ông chủ của Stellantis, Carlos Tavares, chỉ trích lệnh cấm động cơ đốt trong - Ảnh: Carscoops

Nhiên liệu tổng hợp hay nhiên liệu điện tử eFuel được tạo ra từ phản ứng tách nước thành oxy và hydro. Sau đó, hydro sẽ kết hợp với CO2 để tạo thành cồn methanol tổng hợp, rồi chuyển thành nhiên liệu sẽ được đốt cháy bởi động cơ đốt trong thông thường. 

Những người ủng hộ eFuel cho rằng dù vẫn là động cơ đốt trong và vẫn tạo ra khí thải, lượng CO2 đã được cân bằng và trở nên trung tính với môi trường.

Mười năm nữa, xe xăng dầu sẽ không đáng giá một xu ở châu Âu?Mười năm nữa, xe xăng dầu sẽ không đáng giá một xu ở châu Âu?

Nghị viện châu Âu đã thông qua luật yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc ô tô mới được bán ra từ năm 2035. Như vậy, hơn 10 năm nữa, toàn bộ xe xăng dầu sẽ không được phép bán ở 27 quốc gia thuộc EU nữa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên