22/02/2020 09:16 GMT+7

Chấp nhận giảm sút về doanh thu, lợi nhuận để chung tay kích cầu du lịch

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Với sự góp sức của nhiều phía, những tour đường bộ do nhóm khuyến mãi kích cầu thiết kế giảm từ 15-18% so với cùng kỳ, tour máy bay thực tế giảm 22%, trong đó ưu tiên những điểm đến an toàn, có sự ủng hộ của địa phương...

Chấp nhận giảm sút về doanh thu, lợi nhuận để chung tay kích cầu du lịch - Ảnh 1.

Các gói kích cầu du lịch sẽ được tập trung cho những điểm đến an toàn (chưa có dịch), trong đó có đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) - Ảnh: Khoa Nam

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi lễ công bố Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 do Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức ngày 21-2.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng giới thiệu tour tuyến kích cầu với mức giá cam kết tốt nhất, cạnh tranh nhất nhằm đưa ra thị trường chào bán cho khách ngay trong và sau khi hết dịch.

Liên minh kích cầu là phải đoàn kết, chấp nhận giảm sút về doanh thu và lợi nhuận để đạt được mục tiêu lớn hơn là giữ thị trường, thương hiệu trong thời gian tới. Các doanh nghiệp nếu không thực hiện đúng theo yêu cầu tham gia sẽ bị loại khỏi danh sách ngay.

Ông Nguyễn Hữu Thọ (chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN)

Tập trung các điểm đến an toàn

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Khánh - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM - cho biết chương trình kích cầu nội địa năm nay có sự tham gia của 40 doanh nghiệp lữ hành với mức giá giảm từ 25-50%, ngành hàng không giảm đến 50%, đường bộ và đường sắt giảm 40%...

Các công ty du lịch cho rằng chi phí đáng "ngại" nhất là khâu vận chuyển. Một khi kéo giá vận chuyển xuống, đặc biệt là giá vé máy bay, giá tour chắc chắn sẽ giảm.

Theo bà Khánh, chương trình sẽ ưu tiên xây dựng các tour tuyến có điểm đến đang là vùng an toàn, giá kích cầu hấp dẫn, sự đồng hành tích cực của địa phương.

Trước mắt, đang có những tour về các địa phương chưa xuất hiện dịch bệnh như: Pleiku - Buôn Ma Thuột hành trình 5 ngày 4 đêm với giá 3,34 triệu đồng/khách (giảm 20% so với thời điểm chưa có dịch), tour đảo ngọc Phú Quốc 3 ngày 2 đêm với giá 3,76 triệu đồng/khách (giảm 27%), tour Bình Định - Phú Yên 4 ngày 4 đêm với giá 4,336 triệu đồng/khách (giảm 20%)...

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, mức giảm hiện nay TP.HCM đang có nếu so với mức giảm trong chương trình kích cầu ứng phó tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009 - 2010 vẫn còn cao, chưa hấp dẫn. Vì vậy, nếu được các đơn vị cung ứng dịch vụ, các hãng hàng không tiếp tục giảm thêm, đồng thời được Nhà nước hỗ trợ giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập như năm 2009 thì mức giảm sẽ rất ấn tượng.

Cũng tại buổi lễ, đại diện các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và Bamboo Airways cho biết sẵn sàng tham gia chương trình kích cầu du lịch nhằm khuyến khích người dân đi du lịch nội địa, với mức giảm giá tới 50% dành cho cả khách lẻ và doanh nghiệp du lịch.

Theo bà Lương Thị Ngọc Oanh - đại diện Vietnam Airlines, chương trình kích cầu năm 2020 của hãng có mức giá giảm từ 30-60% so với giá phổ thông, các chuyến bay cũng nới rộng điều kiện về hủy, hoãn đặt chỗ. Với các công ty lữ hành, hãng cho phép được báo hủy trước 12 ngày, điều kiện xuất vé cũng giãn ra, tiếp tục điều chỉnh tỉ lệ đặt cọc ngay trong cao điểm 30-4.

Từ ngày 20-2, Hãng Vietjet Air cũng đồng loạt giảm giá 50% cho tất cả các đường bay, kéo dài đến ngày 29-2, với thời gian bay từ nay đến cuối tháng 4-2020. Ông Lê Quốc Trung - phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn - cho biết ngành đường sắt cũng cam kết giảm tối đa 40% giá vé trong năm 2020, tùy theo điều kiện cụ thể.

Chấp nhận giảm sút về doanh thu, lợi nhuận để chung tay kích cầu du lịch - Ảnh 3.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Đại nội Huế - Ảnh: NHẬT LINH

Giảm giá nhưng phải giữ chất lượng

Ông Trần Thế Dũng - phó chủ nhiệm Nhóm kích cầu khuyến mãi - cho biết trong bối cảnh người dân còn e ngại đi du lịch, giải pháp tốt nhất là các nhà tổ chức phải kích thích bằng sản phẩm du lịch hấp dẫn với giá rẻ nhất. Muốn như vậy, các doanh nghiệp phải "dựa lưng, hợp sức" giảm giá thành, để giá tour hạ mức thấp nhất. "Tuy nhiên, giảm giá nhưng không giảm chất lượng, tuyệt đối không bao giờ lấy phần giảm giá của đối tác để biến thành phần lợi nhuận cho mình" - ông Dũng nói.

Ngay khi TP.HCM chuẩn bị kế hoạch kích cầu, nhiều địa phương đang chịu ảnh hưởng của COVID-19 cũng đã nhanh chóng góp mặt, liên kết với doanh nghiệp TP tổ chức thực hiện kích cầu. Ông Hoàng Văn Vinh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Nha Trang (Khánh Hòa) - cho biết địa phương này đã huy động hơn 50 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch với mức giảm sâu đến 40%, các cơ sở lưu trú khách sạn đăng ký kích cầu giảm giá 50%, tour lữ hành đăng ký giảm 30-40%... dành cho du khách khi đi du lịch Nha Trang, Khánh Hòa.

Ông Hoàng Ngọc Linh - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng có mặt và cho biết doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã sẵn sàng cho một chương trình kích cầu lớn với ý chí "kích cầu bằng trái tim". TP Vũng Tàu cũng đang có chiến dịch làm sạch các bãi biển, tạo sự an tâm cho du khách đến đây.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN - cho biết trước công bố lễ kích cầu này, hiệp hội đã đứng ra để thành lập Liên minh kích cầu du lịch VN, với thành viên là các doanh nghiệp du lịch và lữ hành trong cả nước, nhằm khắc phục hậu quả của dịch COVID-19. "Từ trước đến nay, điểm yếu của ngành du lịch là thiếu sự liên kết, liên minh. Nhưng trong bão dịch này, nếu không liên kết sẽ không vượt qua được. Các bên tham gia phải thực chất, đồng lòng, nếu không thị trường sẽ quay lưng" - ông Thọ nói.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, để chương trình đi vào thực tiễn, doanh nghiệp phải ý thức được đây là chùm tour khuyến mãi diễn ra trong và sau dịch COVID-19. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn của du khách vẫn ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, doanh nghiệp tránh trùng lặp sản phẩm, tăng sự liên kết, đảm bảo chất lượng tour giảm giá. "Việc duy trì việc giảm giá sâu tại thị trường nội địa cũng tạo cho ngành du lịch VN sự cạnh tranh với các thị trường xung quanh như Thái Lan, Malaysia" - bà Hoa nhấn mạnh.

Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ (phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội):

Hà Nội sẽ kéo khách trở lại với sản phẩm mới

Các doanh nghiệp lữ hành là hội viên của Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội đều thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch COVID-19 để cung cấp thông tin cho khách du lịch, khẳng định các điểm đến của VN vẫn an toàn. Đặc biệt, các doanh nghiệp đều trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho khách ngay khi khách đến sân bay.

Khảo sát của Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội cho thấy ngành du lịch tuy bị ảnh hưởng nặng nhưng cũng vẫn có những dấu hiệu khả quan. Chẳng hạn, hầu hết các đoàn khách ngoài Trung Quốc đặt tour trong tháng 3-4 đều không hủy chuyến, chỉ những đoàn mới liên hệ chứ chưa quyết định đặt tour thì mới dừng. Trong khi đó, sau một thời gian rất vắng vẻ, khu danh thắng chùa Hương (Hà Nội) đã nhộn nhịp du khách trở lại, hầu hết du khách đều có ý thức tự bảo vệ mình, kiểm soát dịch bệnh một cách có hiểu biết. Nhiều điểm du lịch trọng điểm như Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế... vẫn rất đông khách du lịch châu Âu, Mỹ, Úc...

Ngoài ra, nhóm kích cầu du lịch của Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội cũng nỗ lực hoạt động để đưa ra sản phẩm du lịch mới ngay trong thời điểm này nhằm tập trung kích cầu du lịch nội địa, trong khi chờ đợi phục hồi thị trường du lịch quốc tế...

Thiên Điểu ghi

Ông Lê Hữu Minh (quyền giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế):

Huế sẽ có "mùa du lịch vàng"

Ngay từ hôm 14-2, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã cùng với Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp du lịch địa phương này xây dựng phương án vượt khó do ảnh hưởng dịch bệnh với 5 giải pháp. Đến nay, các giải pháp đã lần lượt được áp dụng. Ngày 20-2, chủ tịch UBND tỉnh đã gửi thông điệp đến du khách và doanh nghiệp du lịch, khẳng định Huế vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện, xanh - sạch - sáng. Ngày chủ nhật xanh và các hoạt động nhằm bảo vệ sự trong lành, sạch đẹp của Huế vẫn đang tiếp tục duy trì.

Cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là tại các điểm tham quan, khách sạn, nhà hàng..., chúng tôi sẽ công bố chương trình kích cầu du lịch với sự tham gia của toàn bộ doanh nghiệp du lịch và sự hỗ trợ đồng hành của các ngành, các doanh nghiệp cung cấp nguồn đầu tư. Các nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan tặng thêm ngày lưu trú cho khách, tặng quà khuyến mãi, các dịch vụ tăng thêm... nhằm hình thành chương trình "Mùa du lịch vàng" tại Huế, kéo dài 3-6 tháng hoặc cả năm. Khuyến khích kích cầu du lịch nội tỉnh để các nhóm cộng đồng, các đơn vị, tổ chức trải nghiệm các điểm du lịch của tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh tiêu thụ, sử dụng dịch vụ của nhau...

M.TỰ ghi

Vượt COVID-19, Kyoto kích cầu bằng chiến dịch Vượt COVID-19, Kyoto kích cầu bằng chiến dịch 'du lịch vắng'

TTO - Cố đô Nhật Bản đưa ra chiến dịch "du lịch vắng" để thu hút khách, trong bối cảnh thành phố đang chịu cảnh đìu hiu vì vắng vẻ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên