13/06/2016 09:59 GMT+7

​Cha nghi phạm xả súng ở Orlando là người ủng hộ Taliban

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các thông tin điều tra về người cha của nghi phạm xả súng ở Orlando cho thấy ông này ủng hộ mạnh mẽ Taliban và từng tuyên bố ứng cử tổng thống Afghanistan.

Ông Seddique Mateen, cha của nghi phạm xả súng Omar Mateen, là người ủng hộ rất nhiệt thành Taliban - Ảnh: Dailymail
Ông Seddique Mateen, cha của nghi phạm xả súng Omar Mateen, là người ủng hộ rất nhiệt thành Taliban - Ảnh: Dailymail

Theo Dailymail, ông Seddique Mateen - cha của nghi phạm 29 tuổi Omar Mateen vừa gây ra vụ xả súng đẫm máu tại Orlando, bang Florida  khiến ít nhất 50 người chết - là người dẫn chương trình truyền hình công khai ủng hộ lực lượng Taliban ở Afghanistan.

Ông Seddique Mateen là một người Afghanistan. Ông dẫn chương trình Durand Jirga phát đi từ California có tên là Payam-e-Afghan.

Ngoài ra còn hàng chục video khác được phát hành trên Youtube dưới tên ông này. Ông bàn bạc về rất nhiều vấn đề chính trị bằng ngôn ngữ Dari.

Một video công bố ngày 24-5-2015 cho biết ông Seddique Mateen tuyên bố ứng cử tổng thống Afghanistan trong đợt bầu cử diễn ra ngày 15-10 năm nay.

Ông Seddique Mateen trong các hình ảnh đăng tải trên Facebook với điệu bộ và trang phục cho thấy ông đang “vào vai” tổng thống Afghanistan - Ảnh: Dailymail
Ông Seddique Mateen trong các hình ảnh đăng tải trên Facebook với trang phục cho thấy ông đang “vào vai” tổng thống Afghanistan - Ảnh: Dailymail

Trong một video khác, ông Seddique Mateen bày tỏ lòng biết ơn với lực lượng Taliban ở Afghanistan và lên án chính phủ Pakistan.

Ở một video, ông Seddique Mateen ăn vận trang phục quân đội như thể đang nắm giữ cương vị tổng thống Afghanistan và ra lệnh cho lực lượng quân đội, cảnh sát và tình báo bắt giữ nhiều quan chức cấp cao của nước này như Karzai, Ashraf Ghani, Zalmay Khalilzad, Atmar và Sayyaf.

Tháng 3 năm nay, ông Seddique Mateen đăng ký thành lập một công ty lấy tên là Công ty Chính phủ lâm thời Afghanistan tại địa chỉ nhà riêng tại Florida.

Biệt thự của ông Seddique Mateen tại Florida ở cùng con phố với nhà con trai ông đã bị cảnh sát lục soát ngày 12-6 - Ảnh: Dailymail
Biệt thự của ông Seddique Mateen tại Florida ở cùng con phố với nhà con trai ông đã bị cảnh sát lục soát ngày 12-6 - Ảnh: Dailymail

Chưa rõ lĩnh vực hoạt động của công ty này là gì, tuy nhiên nội tên gọi của nó thôi đã cho thấy khao khát được ngồi vào vị trí điều hành đất nước Afghanistan của ông Seddique Mateen.

Ngày 12-6 cảnh sát đã lục soát ngôi nhà của ông Seddique Mateen tại Port St Lucie, bang Florida. Ngôi nhà trị giá khoảng 221.000 USD này nằm trên cùng con phố với ngôi nhà con trai ông, nghi phạm xả súng 29 tuổi tại hộp đêm ở Orlando.

Các hồ sơ lưu trữ cho biết ông Seddique Mateen chưa từng có tiền án. Ông chỉ một lần duy nhất bị phạt vì lái xe quá tốc độ năm 2006.

Nói về hành động kinh hoàng của con trai mình với đài NBC, ông Seddique Mateen cho biết: “Chuyện này không liên quan gì đến tôn giáo”. Ông cho rằng con trai mình đã hành động như vậy vì những bức xúc riêng của nó với người đồng tính nam.

Ông nói thêm: “Chúng tôi thực sự xin lỗi vì mọi chuyện. Chúng tôi không hề biết gì về hành động của nó. Chúng tôi cũng sốc như tất cả mọi người”.

Ông Seddique Mateen tuyên bố ứng cử tổng thống Afghanistan - Nguồn: Youtube

Ông Seddique Mateen cũng sở hữu một tổ chức phi lợi nhuận có tên Durand Jirga đăng ký hoạt động tại Port St. Lucie, bang Florida.

Cục điều tra liên bang Mỹ đang điều tra vụ xả súng của con trai ông Seddique Mateen như một hành động khủng bố.

Nghi phạm Omar Mateen sinh năm 1986 tại New York và sinh sống tại Port St. Lucie, cách thành phố Orlando khoảng 125 dặm về phía nam. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên