13/06/2016 08:55 GMT+7

IS nhận trách nhiệm vụ xả súng ở Orlando

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hãng tin Amaq của IS ngày 12-6 lên tiếng nhận trách nhiệm vụ xả súng làm ít nhất 50 người thiệt mạng tại một hộp đêm ở Orlando, Florida.

Bức ảnh không đề ngày trên một tài khoản mạng xã hội của tên Omar Mateen, kẻ bị cảnh sát Orlando xác định là nghi phạm trong vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando, Florida ngày 12-6 - Ảnh: Myspace/Reuters
Bức ảnh không đề ngày trên một tài khoản mạng xã hội của tên Omar Mateen, kẻ bị cảnh sát Orlando xác định là nghi phạm trong vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando, Florida ngày 12-6 - Ảnh: Myspace/Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lại tuyên bố của Amaq: “Vụ tấn công có vũ trang nhằm vào một hộp đêm của người đồng tính nam tại thành phố Orlando bang Florida của Mỹ đã khiến hơn 100 người chết và bị thương là do một chiến binh IS thực hiện”.

Trang tin Thegatewaypundit dẫn thông tin từ Twitter The Last Refuge cho biết từ 3 ngày trước, những kẻ khủng bố IS đã tuyên bố sẽ tấn công Florida.

Theo đài NBC, tên Omar Mateen đã tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS qua số điện thoại 911 ngay trước khi tiến hành xả súng. Tên này cũng từng bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn vài lần trước đó.

Mặc dù các nhà điều tra vẫn đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân nào đã thúc đẩy nghi phạm này tiến hành vụ xả súng kinh hoàng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng tại hộp đêm, nhưng theo các thông tin mới nhất từ NBC, nhà điều tra đã nắm được những dữ kiện ban đầu liên quan tới sự việc.

Theo đó, cha nghi phạm cho biết con trai ông gần đây từng nổi khùng khi chứng kiến một cặp đôi đồng tính nam hôn nhau ngay trước nhà ông. Người cha cũng nói nghi phạm 29 tuổi con ông vốn rất thù ghét những người đồng tính và ông cho đó là lý do thúc đẩy hành vi xả súng.

Năm 2013 Mateen từng bị các điệp vụ liên bang thẩm vấn 2 lần sau khi các đồng nghiệp tố cáo anh này có những bình luận kích động với họ về những nội dung tuyên tuyền của phong trào Hồi giáo cực đoan.

Năm 2014, FBI một lần nữa lại phải mời Mateen tới “nói chuyện” sau khi phát hiện anh này có những liên hệ với một người Mỹ đã tới Trung Đông và trở thành một kẻ đánh bom liều chết.

Các nguồn tin từ lực lượng hành pháp cho biết ngay trước vụ xả súng tại Orlando, tên Mateen đã gọi điện thoại tới số 911 và tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi.

Hiện chưa có chứng cứ nào cho thấy tên Mateen có liên hệ với những kẻ khủng bố ở nước ngoài và cũng chưa thể khẳng định vụ tấn công được chỉ đạo từ một ai khác.

Các quan chức điều tra cũng nói họ chưa tìm ra chứng cứ khẳng định có ai đó khác là đồng phạm với tên Mateen trong vụ việc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên