11/04/2013 09:30 GMT+7

Cha đẻ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm qua đời

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Giáo sư Robert Edwards, nhà khoa học đoạt giải Nobel và là “đồng tác giả” của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, vừa qua đời sau một thời gian dài bị bệnh, hưởng thọ 87 tuổi.

Cha đẻ của thụ tinh ống nghiệm nhận giải Nobel Y họcVinh danh người gieo hạnh phúc

opjwEJbR.jpgPhóng to
Giáo sư Robert Edwards - Ảnh: CNN

Giáo sư Edwards và tiến sĩ Patrick Steptoe được thế giới biết đến sau khi nghiên cứu và phát triển kỹ thuật điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), sau đó đưa phôi thai vào bên trong tử cung người phụ nữ.

Từ nghiên cứu của họ, vào ngày 25-7-1978, cô bé Louise Brown chào đời, trở thành “đứa bé ống nghiệm” đầu tiên trên thế giới. Từ đó đến nay, ước tính có khoảng 5 triệu trẻ em trên thế giới ra đời nhờ IVF. Riêng tại Việt Nam, ước tính có khoảng 10.000 em bé ra đời từ IVF.

Kỹ thuật này đã mang về cho giáo sư Robert Edwards Giải Nobel y học năm 2010 (tiến sĩ Patrick Steptoe đã qua đời năm 1988). Một năm sau, ông được phong tước hiệp sĩ "vì những đóng góp cho sinh học sinh sản của con người".

Theo Trường ĐH Cambridge, nơi ông Edwards từng làm việc, sau khi “đứa bé ống nghiệm” đầu tiên chào đời, cả Edwards lẫn Steptoe phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội và công khai từ những người phản đối IVF, trong đó có cả Vatican.

"Bob Edwards (tên gọi thân mật của Edwards) là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất của chúng tôi - ông Mike Macnamee, giám đốc điều hành Bourn Hall, cơ sở thụ tinh trong ống nghiệm do Edwards và Steptoe đồng sáng lập, viết trong một tuyên bố, CNN trích đăng - Nghiên cứu của ông trong những năm 1960 đã mang đến một bước đột phá giúp nâng cao cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới. Ông chiếm một vị trí lớn lao trong lòng những người đã từng làm việc với ông và được ông điều trị".

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên