04/10/2010 16:43 GMT+7

Cha đẻ của thụ tinh ống nghiệm nhận giải Nobel Y học

TƯỜNG VY (Theo AP, Nobel Prize)
TƯỜNG VY (Theo AP, Nobel Prize)

TTO - TS Robert G. Edwards, cha đẻ của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, đã vinh dự là chủ nhân của giải Nobel Y học năm nay. Kết quả giải thưởng vừa được công bố lúc 16g30 ngày 4-10 (giờ VN).

Theo Ủy ban giải Nobel, ông Edwards (Anh) được vinh danh nhờ đã đem đến niềm vui làm cha mẹ cho khoảng 4 triệu người trên thế giới.

TS Robert G. Edwards sinh ngày 27-9-1925 ở Leeds, là nhà sinh lý học người Anh tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu khả năng sinh sản ở người, đặc biệt là sinh sản bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Cùng với bác sĩ phẫu thuật Patrick Steptoe, ông Edwards đã đưa đến sự ra đời của em bé thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên trên thế giới là Louise Joy Brown vào ngày 25-7-1978.

NTQy8xRo.jpgPhóng to
Ông Robert G. Edwards (phải), cha đẻ của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, chủ nhân của giải Nobel Y học 2010

Sau khi tốt nghiệp trường Manchester Central High School, ông Edwards đã phục vụ trong Quân đội Anh, sau đó theo học tại khoa nông nghiệp Trường ĐH Wales, Bangor. Tiếp đó, ông theo học tại Viện di truyền học động vật, ĐH Edinburgh. Ông lấy bằng TS năm 1955. Năm 1963, ông làm việc cho ĐH Cambridge.

Khoảng năm 1960, TS Edwards bắt đầu nghiên cứu vấn đề vô sinh ở người, và tiếp tục công trình nghiên cứu tại ĐH Cambridge. Năm 1968, ông bắt đầu cộng tác với bác sĩ Patrick Steptoe, đến từ Oldham. Những nỗ lực cho thụ tinh trong ống nghiệm của họ đã vấp phải không ít sự phản đối lẫn thái độ thù địch từ những người chống đối.

zrXelYQr.jpgPhóng to
TS Edwards chụp ảnh lưu niệm cùng Louise Brown (bìa phải) và con cô - Ảnh: AP

11g47 đêm 25-7-1978, tại bệnh viện Oldham đã ghi nhận một sự kiện “lịch sử”: bé gái Louise Joy Brown chào đời từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đến năm 2004, ước tính có khoảng 1,5 triệu trẻ em ra đời từ IVF.

Năm 2001, nhận giải Albert Lasker - “Giải Nobel của nước Mỹ” do công phát triển ra kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, mở ra cuộc cách mạng trong điều trị vô sinh ở người;

Năm 2007, được tờ The Daily Telegraph xếp hạng 26 trong danh sách 100 thiên tài còn sống vĩ đại nhất;

Tháng 10-2010, nhận giải Nobel Y họcdo công phát triển ra kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm;

Nghiên cứu đột phá của Edwards - Steptoe cũng đặt cơ sở cho sự ra đời của kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), kỹ thuật phân tích di truyền của tế bào được lấy ra từ phôi (PGD) và nghiên cứu tế bào mầm.

Edwards và Steptoe đã thành lập trung tâm Bourn Hall Clinic để tiện cho việc nghiên cứu và huấn luyện các chuyên gia. Năm 1988, Steptoe qua đời. Edwards tiếp tục công việc của mình và làm biên tập cho nhiều tạp chí y khoa uy tín.

Trước đó AP dự đoán Giải Nobel Y học năm nay rất có thể sẽ được chia cho các nhà nghiên cứu như giáo sư Yamanaka, Nhật Bản - khám phá ra cách tạo tế bào mầm từ tế bào da thông thường thay vì từ phôi thai người., Ernest McCulloch và James Till người Canada nhờ công nhận dạng ra tế bào mầm; hoặc nhà tiên phong trong sinh sản vô tính John Gurdon (Anh).

Cũng như mọi năm, chủ nhân giải Nobel Y học năm nay sẽ được nhận 1,5 triệu USD, giấy chứng nhận và một huy chương vàng.

TƯỜNG VY (Theo AP, Nobel Prize)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên