Cầu vượt biển của Trung Quốc và những con số 'khủng'

23/10/2018 16:23 GMT+7

TTO - Lễ khánh thành cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hong Kong - Châu Hải (còn gọi là Chu Hải) - Macau đã diễn ra vào sáng nay 23-10. Vậy cây cầu này có gì đặc biệt?

Cầu vượt biển của Trung Quốc và những con số khủng - Ảnh 1.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hong Kong - Châu Hải - Macau - Nguồn: Straits Times

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Trung Quốc đại lục với Hong Kong và Macau cuối cùng cũng về đến đích bằng lễ khánh thành ngày hôm nay (23-10) với sự hiện diện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Lễ khánh thành được tổ chức long trọng tại một cảng biển mới ở thành phố Châu Hải (còn gọi là Chu Hải), tỉnh Quảng Đông, với sự có mặt của các lãnh đạo đại lục, thành phố Hong Kong và Macau.

Cây cầu vượt biển dài 55km này, bao gồm đường cầu ngoằn nghèo bên trên cùng một đoạn đường hầm dưới biển, nối thành phố Chu Hải ở Trung Quốc đại lục với thành phố Lạn Đầu trên đảo Hong Kong và đặc khu Macau.

Đây là dự án hạ tầng lớn thứ hai gắn Hong Kong với đại lục, sau khi một tuyến đường sắt cao tốc được khai trương hồi tháng trước.

Cầu vượt biển của Trung Quốc và những con số khủng - Ảnh 2.

Cầu Chu Hải sau lễ khánh thành sáng 23-10 - Ảnh: REUTERS

Các dự án này là một phần trong chiến lược của chính quyền Bắc Kinh nhằm tạo ra một khu vực trung tâm kinh tế rộng lớn, giúp thể thúc đẩy kinh tế và giảm thời gian đi lại giữa hai bên.

Tuy nhiên trong mắt của một số thành viên ủng hộ dân chủ ở Hong Kong thì cây cầu chẳng khác cách chính quyền trung ương muốn gắn chặt Hong Kong vào "đất mẹ".

Trong lần trả lời phỏng vấn trên đài CNN của Mỹ hồi tháng 5 vừa qua, bà Claudia Mo - thành viên Hội đồng lập pháp Hong Kong, từng ví von cây cầu giống "dây cuống rốn gắn vào đất mẹ".

Theo kế hoạch, cây cầu sẽ được mở cho lưu thông từ ngày mai 24-10 và có thu phí. Cũng cần chú ý là những người từ Hong Kong muốn đến chơi đánh bài ở Macau hoặc vào đại lục qua cây cầu thì phải có giấy phép lái xe đặc biệt. Nếu không có thì họ đành phải gửi xe ở đầu cảng Hong Kong rồi lên xe buýt đi qua cây cầu vượt biển dài nhất thế giới này.

Cũng chính những yêu cầu về an ninh này khiến người ta nghi ngờ về tính hữu dụng của cây cùng. Một nghiên cứu tiến hành hồi năm 2008 từng ước tính đến năm 2030 mỗi ngày sẽ có 33.100 xe qua cầu với 171.800 người. Tám năm sau, con số ước tính giảm xuống chỉ còn 29.100 xe và 126.000 người mỗi ngày.

Trong thời gian này cũng có một dự án làm cầu khác nối hai bờ phía bắc cũng đã được khởi công. Từ năm 2024, cầu này sẽ cho phép đi từ Thâm Quyến đến Trung Sơn (tỉnh Quảng Đông) chỉ trong 20 phút.

Cầu vượt biển của Trung Quốc và những con số khủng - Ảnh 3.

Chính quyền Bắc Kinh mong muốn công trình sẽ giúp kết nối các đặc khu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - Ảnh: AFP

Trung Quốc từng có cây cầu dài nhất thế giới là cầu cạn Danyang - Kunshan, chủ yếu dành cho đường sắt cao tốc.

Cây cầu dài nhất thế giới này, tuy vậy cũng được nhắc đến như một công trình để lại nhiều tiếng tăm không tốt.

Không chỉ mất gần 10 để hoàn thành, theo báo The Guardian, công trình này cũng khiến 9 công nhân thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi tham gia thi công.

Cách đây vài ngày, sáu công ty tham gia trong công trình này đã bị tòa tuyên phạt đền bồi cho cái chết của công nhân 49 tuổi tên Tsui Kwok Fai trong tai nạn xảy ra cách đây gần đúng ba năm.

Cầu vượt biển của Trung Quốc và những con số khủng - Ảnh 4.

Công trình còn bề bộn vào tháng 12-2017 - Ảnh: AFP

Lẽ ra cây cầu phải hoàn thành cách đây 2 năm nhưng những trục trặc về an toàn khiến nó bị chậm trễ và những việc đó khiến đầu tư cho công trình được biết lên đến 20 tỉ USD.

Hồi mùa hè vừa qua, theo AFP, hai kỹ thuật viên của công trình đã bị kết án tù vì làm giả số liệu các thử nghiệm an toàn đối với bê-tông dùng trong việc xây cầu trong giai đoạn 2012 - 2016.

Trong vụ bê bối đó, tổng cộng 19 nhân công làm việc cho công ty Jacobs China Limited đã bị khởi tố và riêng vụ này được cho gây tốn kém khoảng 7 triệu USD.

BÌNH AN - TƯỜNG NGUYỄN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận