Sập cầu Ghềnh, Ga Sài Gòn "bất lực"

21/03/2016 08:02 GMT+7

TTO - Sự cố sập cầu Ghềnh khiến các chuyến tàu không thể khởi hành từ ga Sài Gòn, ngược lại các chuyến tàu từ miền Trung, miền Bắc vào đều phải dừng ở ga Biên Hòa.

Cầu Ghềnh đổ sập trưa 20-3 trong khi gần đó, chợ Hóa An - thuộc xã Hóa An, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bốc cháy - Ảnh: Nguyễn Trọng Hiếu

Theo lịch chạy tàu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong ngày 20-3 có 18 chuyến tàu đi và về, riêng 9 chuyến tàu đi xuất phát từ Sài Gòn chở gần 2.500 hành khách.

Vì sự cố sập cầu Ghềnh, tất cả các chuyến từ Hà Nội vào phải dừng ở ga Biên Hòa và chiều từ Sài Gòn đi phải dừng ở ga Sài Gòn hoặc ga Sóng Thần, Bình Triệu từ 11g45 (thời điểm sập cầu Ghềnh) ngày 20-3.

Ra Biên Hòa mới lên được tàu

Lúc 13g30, ga Sài Gòn trở nên đông nghịt khách, do hành khách đã lên tàu TN2 được thông báo không thể tiếp tục hành trình. Nhiều hành khách lỉnh kỉnh mang vác đồ đạc từ tàu quay trở lại ga ngồi chờ đợi để được giải quyết.

Lúc này hệ thống loa ga Sài Gòn liên tục phát thông báo: “Vì sự cố sập cầu Ghềnh, hành khách vui lòng chờ được trung chuyển bằng ôtô đến ga Biên Hòa để tiếp tục hành trình. Trường hợp hành khách muốn trả vé sẽ được tạo điều kiện trả vé không mất phí”.

Ông Đỗ Quang Văn - trưởng chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn - liên tục gọi điện thúc giục các đơn vị điều ôtô hỗ trợ hành khách, đồng thời gọi điện “cầu viện” Sở GTVT hỗ trợ ôtô. Sở GTVT đã huy động xe trung chuyển hỗ trợ ga Sài Gòn, trong đó có cả xe buýt.

Khi lượng khách của tàu TN2 còn chưa được trung chuyển hết thì một đoàn tàu khác là SE22 khởi hành lúc 12g05 đến ga Bình Triệu phải dừng lại và được kéo ngược về ga Sài Gòn.

Hàng trăm hành khách từ chuyến tàu này ngơ ngác khuân chuyển đồ đạc vào bên trong khu vực nhà ga Sài Gòn càng thêm nhốn nháo. Tại khu vực quầy vé, tấp nập người đến hỏi thông tin và nhiều trường hợp trả lại vé tàu.

Đến chiều cùng ngày, chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết có 1.400 khách đi tàu từ ga Sài Gòn được trung chuyển bằng ôtô tới ga Biên Hòa để tiếp tục hành trình, đồng thời có khoảng 1.500 hành khách được trung chuyển từ ga Biên Hòa về ga Sài Gòn. Có hơn 100 trường hợp trả vé để tự đi bằng phương tiện khác.

Theo ông Đỗ Quang Văn, chưa thể thông báo cho hành khách đi tàu những chuyến tiếp theo sau sự cố sập cầu Ghềnh, nhưng ga Sài Gòn sẽ đảm bảo trung chuyển hết hành khách đã mua vé.

Về hướng xử lý những ngày tiếp theo, ông Văn cho biết đang chờ chỉ đạo từ cấp trên. Tuy nhiên, kể từ ngày 21-3 sẽ ngưng tiếp nhận hành lý ký gửi.

Chưa từng xảy ra trong lịch sử đường sắt

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 20-3, ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc VNR - cho biết từng có nhiều cầu đường sắt bị tàu thủy, sà lan đâm va gây hư hỏng, gián đoạn chạy tàu nhưng việc cầu bị đâm gãy như cầu Ghềnh là chưa từng xảy ra.

Chuyến tàu SE22 khởi hành từ TP.HCM đi Nha Trang đã phải quay về ga Sài Gòn vì sự cố sập cầu Ghềnh. Nhiều hành khách trả lại vé để đi bằng phương tiện khác - Ảnh: Quang Định
Chuyến tàu SE22 khởi hành từ TP.HCM đi Nha Trang đã phải quay về ga Sài Gòn vì sự cố sập cầu Ghềnh. Nhiều hành khách trả lại vé để đi bằng phương tiện khác - Ảnh: Quang Định

Ông Hoạch cho biết trước mắt ngành đường sắt thực hiện phương án chuyển tải hành khách đi tàu từ ga Biên Hòa vào ga Sài Gòn và ngược lại.

Theo đó, các chuyến tàu phía Bắc vào TP.HCM sẽ dừng lại ở ga Biên Hòa rồi chuyển khách bằng ôtô vào TP.HCM. Khách đi tàu từ ga Sài Gòn sẽ được chuyển tải đến ga Biên Hòa để lên tàu.

“Ngày 21-3, chúng tôi sẽ họp bàn phương án vận chuyển chính thức để điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cụ thể. Việc khắc phục cầu Ghềnh sẽ mất nhiều thời gian nên ngành đường sắt phải rà soát tính toán lại toa xe, đầu máy, năng lực đón nhận tàu của các ga để lên biểu đồ chạy tàu phù hợp” - ông Hoạch cho biết.

Tối 20-3, các chuyến tàu Thống Nhất từ ga Hà Nội đi TP.HCM vẫn chạy bình thường. Bà Phùng Thị Lý Hà - phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết các đoàn tàu Thống Nhất vẫn khởi hành và thực hiện chuyển tải khi đến ga Biên Hòa. Nếu hành khách trả vé, không đi tàu đến TP.HCM nữa sẽ được hoàn tiền vé 100%.

Cùng với việc ba thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật và đoàn công tác vào hiện trường để chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh chiều 20-3, Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác đặc biệt giúp bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu Ghềnh.

Hàng hóa bị đình trệ

Trao đổi về hướng giải quyết hàng hóa bị ùn ứ tại ga Sóng Thần sau sự cố sập cầu Ghềnh, ông Đỗ Đình Dược, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải hành khách Sài Gòn, cho biết tổng cộng có 11 toa hàng (23-30 tấn/toa) đang trên đường ra Bắc chưa đến cầu Ghềnh phải quay về.

Có một số chủ hàng biết được thông tin đã chủ động đến tháo dỡ hàng hóa tự chuyên chở hàng hóa đi. Trường hợp còn lại công ty sẽ liên hệ với các chủ hàng để thỏa thuận hướng xử lý cụ thể, trường hợp chủ hàng có yêu cầu công ty tiếp tục chuyên chở sẽ chuyển sang phương tiện đường bộ để vận chuyển; đồng thời sẽ giải quyết tương tự đối với trường hợp hàng hóa từ Bắc về (xuống ở ga Hố Nai, Đồng Nai).

Q.KHẢI - Đ.PHÚ - M.PHƯỢNG - T.PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Doanh nghiệp
    Tổng giám đốc Vinamilk được vinh danh 'Thành tựu trọn đời'
    Trong khuôn khổ Women's Summit 2018 diễn ra ngày 18-10 tại TP.HCM, Forbes Việt Nam công bố giải thưởng "Thành tựu trọn đời" vinh danh bà Mai Kiều Liên - tổng giám đốc công ty sữa số 1 Việt Nam Vinamilk.
    Công nghệ
    10 lý do tại sao tiền điện tử sẽ không bao giờ chết
    TTO - Sau khi gây sốt một thời gian dài, thông tin về tiền điện tử dần trở nên im ắng, thậm chí nhiều người còn đoán thị trường này đang chết. Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu blockchain Josh Cotton lại cho rằng tiền điện tử sẽ không bao giờ chết.
    Nhà đất
    Chung cư mới đẩy nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng mạnh
    TTO - Quan sát thực tế thời gian qua, hầu hết các dự án lớn, kể cả chung cư, đều bố trí các tầng dưới phục vụ cho thuê buôn bán thời trang, hàng ăn uống và tạp hóa, siêu thị nhỏ.
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận