20/03/2016 16:45 GMT+7

Lập tổ công tác đặc biệt khắc phục sự cố cầu Ghềnh

T.PHÙNG - Q.KHẢI - Đ.PHÚ
T.PHÙNG - Q.KHẢI - Đ.PHÚ

TTO - Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu Ghềnh do thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm tổ trưởng.

Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ sập cầu Ghềnh - Ảnh: Xuân An
Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ sập cầu Ghềnh - Ảnh: Xuân An

Cùng với việc 3 thứ trưởng  Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác vào hiện trưởng chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh vào chiều 20-3, Bộ GTVT đã  thành lập Tổ công tác đặc biệt này. 

Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Cục Đường thủy nội địa VN và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT.

Tổ công tác trực tiếp đến hiện trường để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu Ghềnh và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục, đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy…

Thông tin ban đầu về vụ sà lan đâm làm sập cầu Gềnh đường sắt VNR cho biết vụ việc xảy ra lúc 11g 35 trưa 20-3, chiếc sà lan (chưa biết số hiệu) từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh (tại km 1699+860 thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An) làm gãy trụ cầu và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu.

3 nhịp cầu Ghềnh rớt hẳn xuống sông

Cú đâm của sà lan  làm nhịp 3 bị rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu Bắc rơi gác lên trụ số 1. Vụ tai nạn đã khiến sà lan bị lật úp trên sông. Thiệt hại về người và tài sản chưa được xác định.

Nguyên nhân ban đầu được là do thuyền trưởng điều khiển sà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh.

Ngay sau khi xảy ra sự việc VNR kịp thời phong tỏa khu gian (khoảng cách giữa 2 ga) và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa - Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện. 

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2502 đang chạy trong khu gian Biên Hòa - Dĩ An đã được nhân viên gác chắn người ngang km 1700+174 dừng tàu, đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo các đơn vị chức năng của VNR đã  có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức cựu hộ, cứu nạn và giải quyết sự cố.

Các lãnh đạo VNR cũng đang đến hiện trường trong thời gian sớm nhất trực tiếp chỉ đạo phương án khắc phục và triển khai phương án tổ chức chạy tàu thay thế, đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại do sự cố gây ra.

Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh - Ảnh: Xuân An
Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh - Ảnh: Xuân An

Nhiều hành khách trả lại vé tàu

Lúc 16g, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Lê Văn Khoa trực tiếp đến ga Sài Gòn để nắm bắt tình hình và chỉ đạo hướng xử lý, đưa hành khách ra ga Biên Hòa.

Theo lãnh đạo Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn, đến thời điểm 15g14 tại ga Sài Gòn đã chuyển được 350 hành khách từ ga xuống Biên Hòa. Các xe khách trên sẽ quay đầu chuyển khoảng 350 hành khách của tàu SE7 tại Biên Hòa về TP.HCM.

Theo ghi nhận, đến chiều cùng ngày hàng trăm người dân chen nhau lên xe ôtô xuất phát xuống ga. Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng “cầu cứu” thêm các đơn vị có ôtô khách tới hỗ trợ chở hành khách. Tại khu vực sân ga nhiều người dân tiếp tục xếp hàng trả lại vé tàu.

Trong sân ga, tiếng loa thông báo liên tục cho các hành khách về sự cố sập cầu Ghềnh, đồng thời thông báo cho người dân lên ôtô xuống Đồng Nai.

Tuy nhiên, thay vì chấp thuận cho ngành đường sắt trung chuyển bằng ôtô đến ga Biên Hòa để lên tàu tiếp tục hành trình thì nhiều hành khách đã trả lại vé để chuyển sang đi bằng ô tô.

Nhiều hành khách đến ga Sài Gòn trả lại vé vì cầu bị sập - Ảnh: Hữu Khoa
Nhiều hành khách đến ga Sài Gòn trả lại vé vì cầu bị sập - Ảnh: Hữu Khoa

Đến tối ngày 20-3 dự kiến sẽ còn nhiều chuyến tàu khác xuất phát từ ga Sài Gòn nên tình hình nhốn nháo sẽ vẫn còn tiếp tục xảy ra.

Theo ông Lê Hoàng Minh, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP sau khi nhận được thông tin về sự cố sập cầu Gềnh, Sở đã chỉ đạo cho Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng hỗ trợ xe trung chuyển khách về ga Biên Hòa, đảm những hành khách đi tàu được tiếp tục hành trình. Đồng thời bàn kế hoạch với ga Sài Gòn có hướng xử lý trong những ngày tới.

Người dân mệt mỏi chờ lên ô tô trung chuyển ra ga Biên Hòa - Ảnh: Hữu Khoa
Người dân mệt mỏi chờ lên ôtô trung chuyển ra ga Biên Hòa - Ảnh: Hữu Khoa
T.PHÙNG - Q.KHẢI - Đ.PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên