30/05/2014 12:36 GMT+7

Cần tăng thời lượng kênh tiếng nước ngoài để bảo vệ chủ quyền

V.V.THÀNH ghi
V.V.THÀNH ghi

TTO - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son nói như trên trong cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay 30-5.

FNX0LwYj.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son - Ảnh: Việt Dũng

* Thưa Bộ trưởng, một số phương tiện thông tin của Trung Quốc ngang nhiên đưa tin sai sự thật về tình hình hiện nay trên biển Đông cũng như về chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta có giải pháp nào để dư luận và quốc tế hiểu rõ hơn về chính nghĩa của Việt Nam?

- Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son: Các cơ quan ngoại giao, cơ quan của Đảng và Nhà nước đều phải có trách nhiệm phản bác lại tất cả những thông tin sai sự thật từ bất kỳ quốc gia nào, trong đó có việc Trung Quốc tuyên truyền sai sự thật về những gì đang diễn ra tại biển Đông. Các cơ quan đều phải có trách nhiệm trong việc này, và hơn ai hết báo chí có vai trò rất lớn, là lực lượng đi đầu trong việc thông tin tuyên truyền. Báo chí có điều kiện, có phương tiện để thực hiện chức năng của mình.

* Chúng ta cần làm gì để thông tin đúng sự thật đến được với nhân dân Trung Quốc?

- Chúng ta tiếp tục đẩy mạnh phát các thông tin bằng tiếng nước ngoài, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và nhiều thứ tiếng khác để thế giới hiểu thêm về quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đường lối của chúng ta vẫn là xây dựng tình hữu nghị giữa các nước, trong đó có Trung Quốc. Chúng ta chỉ chống lại hành động trái phép của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên biển Đông. Nhà nước và nhân dân Việt Nam không chống lại, không xóa đi những gì mà Việt Nam và Trung Quốc vốn có.

* Nhưng thông tin đến với người dân Trung Quốc qua các kênh, trong đó có kênh Internet, mạng xã hội như Facebook rất khó, thưa Bộ trưởng?

- Đúng là tuyên truyền khó khăn vì chính sách của Trung Quốc hiện nay, việc tổ chức thông tin vào Trung Quốc rất khó. Giải pháp có thể là tất cả các cơ quan truyền thông có chương trình tiếng nước ngoài thì tăng thời lượng hơn nữa, đặc biệt là tiếng Anh, tiếng Trung Quốc. Chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển Đông. Bên cạnh đó, những quan hệ kinh tế, ngoại giao, trao đổi học tập, nghiên cứu khoa học… giữa ta và Trung Quốc đều vẫn giữ nguyên.

Tôi nghĩ rằng cán bộ trong các Đoàn công tác sang Trung Quốc ngoài việc trao đổi theo chương trình, dịp này chúng ta cũng có điều kiện để nói với nhân dân Trung Quốc, với đối tác Trung Quốc để họ thấy quan điểm của Việt Nam là tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của các nước và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình. Bất cứ nước nào có hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam thì chúng ta đều kiên quyết đấu tranh bảo vệ, lên tiếng phản đối.

Cụ thể đối với giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, thì Việt Nam kiên quyết đề nghị Trung Quốc phải rút giàn khoan này. Ngoài ra, trên các mặt ngoại giao nhân dân, các hội đoàn, kể cả các đoàn Trung Quốc sang Việt Nam cũng như các đoàn Việt Nam sang Trung Quốc và qua các phương tiện truyền thông đại chúng ta đều nói rõ chính nghĩa của Việt Nam.

Ở đây tôi đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của kênh thông tin đại chúng, ví dụ như Đài tiếng nói Việt Nam có kênh tiếng Trung Quốc thì tăng thời lượng hơn để góp phần cho nhân dân Trung Quốc, bạn bè quốc tế hiểu thêm về quan điểm của Việt Nam, hiểu thêm tình cảm và trách nhiệm của Việt Nam.

V.V.THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên