02/07/2014 07:25 GMT+7

Cân nhắc khi phê học bạ

(hoangthilan@...)
(hoangthilan@...)

TT - Gần 100 bạn đọc đã phản hồi về bài báo “Đau nửa đầu, cô giáo phê bị bệnh thần kinh” (Tuổi Trẻ ngày 30-6).

Bên cạnh việc phản đối (chiếm đa số) và ủng hộ cách làm của cô Nhung, bạn đọc cũng gợi ý những giải pháp cho giáo viên khi nhận xét học bạ cho những học sinh “có vấn đề”.

Đau nửa đầu, cô giáo phê bị bệnh thần kinhXét tuyển học bạ lớp 12 vào ĐH Quốc tế Sài Gòn với nhiều suất học

+ Có thể cô đã nghĩ đúng về học trò mình nhưng khi phê cô nên phê một cách khéo léo hơn để học trò không bị mặc cảm. Sau khi phê, cô có thể gọi em lại, chia sẻ và răn dạy, tôi nghĩ em sẽ hiểu ra và sẽ không còn sự thiếu tôn trọng và ngăn cách giữa hai thầy trò.

Ngày 1-7, thầy Trần Minh Tâm, phó hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên (TP Biên Hòa, Đồng Nai), cho biết ngoài trường hợp V.T.V.H., nhà trường còn nhận được đề nghị chỉnh sửa học bạ của sáu em khác với cùng chung lý do: lời phê của giáo viên có thể ảnh hưởng tới tâm lý học sinh. Nhà trường sẽ kiểm tra và chỉnh sửa trong tháng 7 này.

+ Làm giáo viên chủ nhiệm mà ghi vào học bạ của học trò những lời phê như thế thì quả thật là có vấn đề. Nếu em học sinh đó thật sự “bị thần kinh, thực dụng và thiếu tôn sư trọng đạo” thì cô chỉ nên phê vào sổ liên lạc để gia đình răn dạy và uốn nắn em thêm tại nhà. Gia đình và nhà trường kết hợp với nhau để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Không biết cô Nhung có biết khi phê những lời ấy vào học bạ của học sinh là cô đã phần nào đóng sập cuộc đời của học sinh lại, bởi lẽ học bạ sẽ đi theo các em suốt cả cuộc đời?

+ Không biết suốt thời gian học tập, cô giáo có giúp đỡ em tháo gỡ lối sống “thực dụng” chưa? Có giáo huấn cho em tinh thần “tôn sư trọng đạo” chưa? Có thông báo về gia đình những hành vi em vô lễ với giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên khác không?... Việc phê học bạ cuối năm (dù bất kỳ năm học, cấp học nào) giáo viên cũng phải hết sức thận trọng, cân nhắc!

+ Xã hội ngày nay cần lắm những lời phê thẳng thắn như của cô Nhung. Tôi không hiểu tại sao nhà trường lại họp hội đồng để xử lý cô Nhung, xử lý vì cô Nhung nói sai sự thật ở đây sao?

+ Tôi nghĩ chỉ cần xác minh các điều được ghi trong học bạ: Học sinh có nghỉ học nhiều vì bị bệnh không? Học sinh có đúng bị bệnh thần kinh không (chứng đau nửa đầu - migrain - là một dạng bệnh lý liên quan hệ thần kinh)? Học sinh có thật sống “thực dụng” và “thiếu tinh thần tôn sư trọng đạo” không? Nếu các câu trả lời đều là có, thì cô giáo không có gì sai.

Em học sinh cũng đừng lo lắng về lời phê trong học bạ này ảnh hưởng đến tương lai em. Lời phê đó phản ánh cả quá trình học tập trong suốt các năm của em, đúng hay sai em có thể tự suy xét. Điều em cần làm hiện tại là tập trung vào tương lai, có lối sống lành mạnh để giảm bệnh, học tập tốt, sống yêu thương và có trách nhiệm thì “sự cố” ngày hôm nay khi nhìn lại từ ngày mai sẽ chỉ là một cái nhún vai thôi em à.

(hoangthilan@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên