07/04/2016 13:08 GMT+7

Campuchia "xin" cọp tự nhiên của các nước

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Giới chức Campuchia đang đàm phán với chính phủ các nước Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan...  đưa loài cọp của các nước này đến sống ở những khu rừng được bảo tồn của Campuchia để chúng có thể sinh sản.

Giới bảo vệ thiên nhiên cảnh báo loài cọp đang bị tuyệt chủng - Ảnh:scmp
Giới bảo vệ thiên nhiên cảnh báo loài cọp đang bị tuyệt chủng - Ảnh:scmp

 

Những khu rừng nhiệt đới ở Campuchia thường là nơi sinh sống của phần lới loài cọp Đông Dương. Tuy nhiên, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cảnh báo nạn săn bắt cọp tràn lan đang hủy diệt số lượng lớn loài động vật này.

Báo South China Morning Post cho biết con cọp cuối cùng được máy quay phát hiện ở tỉnh Mondulkiri hồi năm 2007.

“Ngày nay, không còn bất cứ con cọp nào được sinh sản ở Campuchia, do đó chúng được xem là đang bị tuyệt chủng” - tuyên bố của nhóm bảo vệ môi trường thiên nhiên Campuchia cảnh báo.

Trong nỗ lực làm hồi sinh số lượng cọp ở quốc gia này, chính phủ Campuchia hồi tháng 3-2016 đã thông qua kế hoạch đưa chúng về rừng phòng hộ Mondulkiri, nằm ở phía đông để bảo vệ chúng.

“Loài cọp đang trở thành một phần di sản của thiên nhiên. Đem chúng trở lại Campuchia sẽ là một kỳ tích bảo tồn lớn nhất đối với loài này”- giám đốc WWF chi nhánh Campuchia, ông Chhit Sam Ath nhấn mạnh.

Theo ông Ath, chính phủ Campuchia cần từ 20 triệu USD đến 50 triệu USD cho dự án này. Chính vì thế giới chức Campuchia đang xúc tiến đàm phán với các nước trong khu vực cung cấp số ít cọp hoang dã cho dự án.

Các quốc gia hiện nay còn loài này sinh sống là  Bangladesh, Bhutan, Trung Quốc, Campuchia, Lào, Ấn Độ Indonesia, Malaysia, Myanmar, Nepal, Nga , Thái Lan và Việt Nam.

Các nước này đang phát động kế hoạch sẽ làm tăng số cọp hiện nay lên gấp đôi. Giới chức của 13 quốc gia trên cũng sẽ nhóm họp để bàn về vấn đề trên từ ngày 12 đến 14-4 ở New Delhi, Ấn Độ.

Thống kê mới nhất của Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế cho biết số cọp trên toàn thế giới chỉ còn khoảng 2.154 con.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên