27/08/2006 07:28 GMT+7

Hổ Đông Dương sinh nở trong điều kiện nuôi nhốt

THU THẢO
THU THẢO

TT - Tại Công ty bia Thái Bình Dương (xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương), một con hổ mẹ Đông Dương đã sinh năm chú hổ con trong điều kiện nuôi nhốt.

Ct3N7uFc.jpgPhóng to
Hổ con ba tháng tuổi - Ảnh: Thu Thảo
TT - Tại Công ty bia Thái Bình Dương (xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương), một con hổ mẹ Đông Dương đã sinh năm chú hổ con trong điều kiện nuôi nhốt.

Đây là lần thứ hai hổ mẹ sinh được năm hổ con. Trước đó, vào tháng 1-2005, cũng chính hổ mẹ này đã sinh được bốn con đực và một con cái.

Đến tháng 7-2006, hổ mẹ lại tiếp tục sinh năm con và lần này là bốn con hổ cái và một con hổ đực. Khi mới chào đời, những chú hổ con bằng con mèo trưởng thành.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Duy Tân - giám đốc Công ty bia Thái Bình Dương, hiện chỉ còn một con hổ cái sống sót, được đặt tên là Nao (tiếng anh là Now). Sau một tháng chăm sóc đặc biệt, hổ con đã phát triển bình thường, nặng 8kg.

Trong khi đó, năm hổ con được sinh vào tháng 1-2005 nhờ được nuôi bằng sữa mẹ nên đều sống khỏe mạnh. Mỗi chú hổ sau một năm rưỡi nuôi có trọng lượng từ 160-180 kg. Cả năm chú hổ này đều được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương cấp giấy khai sinh.

Được biết đến nay với đàn hổ ban đầu gồm bốn con cái và hai con đực, trong điều kiện nuôi nhốt, Công ty bia Thái Bình Dương đã cho phối giống thành công. Hai hổ cái đều thụ thai và sinh con sau 105 ngày mang thai. Tổng cộng trong ba năm, hai hổ cái sinh bốn lần với tổng số 19 con, trong đó 15 hổ con sống và phát triển bình thường.

Theo BS Trần Đăng Trung - đội trưởng đội động vật Thảo cầm viên Sài Gòn, loài hổ Đông Dương này có khả năng sinh sản quanh năm, mỗi chu kỳ động dục của hổ thường cách nhau 50 ngày.

Mỗi lần giao phối thường kéo dài liên tục trong năm ngày. Nếu sau năm ngày hổ không mang thai thì phải đợi 50 ngày sau hổ cái mới đến chu kỳ động dục và giao phối. Bình thường mỗi lần hổ chỉ đẻ được 2-3 con, tối đa là 5-6 con nhưng khá hiếm.

Được biết tháng 6-2005, tại khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM), một con hổ mẹ cũng đã sinh được năm hổ con nhưng chỉ sống được hai con.

Hiện nay, hổ Đông Dương đang là động vật quí hiếm được cả thế giới bảo vệ. Tại VN, theo số liệu của Cục Kiểm lâm, số lượng hổ ước tính chỉ còn dưới 150 con và hổ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên